Pháp luật

Qua ngày “giông bão”...

Bảo Hà 31/03/2024 - 18:19

Sau nhiều năm bị lừa bán ra nước ngoài, cô gái may mắn trốn thoát và được giải cứu trở về bản làng yêu dấu của mình. Vượt qua nhiều ám ảnh, cùng với sự động viên của những người lính quân hàm xanh, gia đình, nạn nhân đã mạnh dạn tố giác những kẻ buôn người. Nối tiếp câu chuyện khát khao tìm đường về đầy ý chí của nạn nhân là hành trình phá án đầy khó khăn của lực lượng chức năng.

114d5192122t7499l7-thay.jpg
Cuộc đoàn tụ xúc động của Th. với người thân sau nhiều năm bị lừa bán -Ảnh: B.H

Sập bẫy “việc nhẹ lương cao”

Nạn nhân mà chúng tôi đề cập đến là cô gái Hồ Thị Th. (sinh năm 1996), trú ở một địa bàn xã biên giới thuộc huyện Đakrông. Dù sinh ra, lớn lên ở vùng quê nghèo nhất trên tuyến biên giới Quảng Trị, nhưng vẻ xinh đẹp của Th. cứ ngời ngời, cùng với nết thật thà, chất phác khiến cô gái này cứ tỏa sáng một cách bình dị trong mắt mọi người. Vốn chăm chỉ, chịu khó nên Th. nghe người quen vào miền Nam tìm việc.

Đó là vào tháng 6/2019, Th. rời bản nghèo vào Bình Dương làm công nhân ở một công ty nhựa. Tại đây, Th. được một thanh niên ở cùng xóm trọ là Sanh, quê ở Sơn La thường xuyên giúp đỡ. Th. không hề biết Sanh tiếp cận mình với ý đồ xấu. Khi thấy Th. đã tin tưởng, Sanh mới rủ ra miền Bắc bán quần áo cho người thân với mức lương cao hơn.

3 tuần sau lời rủ “việc nhẹ lương cao”, Th. đồng ý và được Sanh đón xe từ Bình Dương để ra Bắc. Th. được một người phụ nữ tên Sầu dẫn lên tỉnh Lạng Sơn vượt biên sang Trung Quốc. Lúc này, Th. mới biết mình bị bán. Từ đây, cô bị giám sát, sống cuộc đời cơ cực, tăm tối giữa vùng quê hẻo lánh.

Th. đã có lần bỏ trốn nhưng không thành. Vậy nhưng cô chưa bao giờ từ bỏ ý định đó. Đến tháng 6/2023, Th. tiếp tục bỏ trốn. Chờ đêm tối phủ vây, Th. băng rừng chạy thục mạng. Và suốt đêm đó, Th. không cho phép mình dừng lại dù có lúc sức lực cạn kiệt.

May mắn khi Th. chạy tới gần đường biên giới Trung - Việt thì gặp Công an Trung Quốc. Sau đó, cô được lực lượng chức năng Việt Nam phối hợp với tổ chức, đơn vị liên quan tiếp nhận, hỗ trợ đưa về đoàn tụ gia đình.

Trở về, Th. vẫn còn bấn loạn. Thông tin về các “mẹ mìn” trong ký ức của Th. rất mơ hồ. Nhất là qua thời gian dài, chịu nhiều tổn thương tinh thần, Th. khó khâu nối mọi manh mối. Suy nghĩ của Th. cũng đơn giản, được giải cứu đã là kỳ tích. Nhưng sau khi được động viên, Th. lấy lại thăng bằng, nhận thấy không thể lặng im và viết đơn tố giác tội phạm.

Nhận định đây là vụ việc phức tạp, có dấu hiệu của tội mua bán người, có nhiều đối tượng và xảy ra ở nhiều địa bàn khác nhau, vì thế, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng Quảng Trị) đã trao đổi, thống nhất với Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (Đoàn 2, Cục Phòng chống Ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Biên phòng) xác lập chuyên án đấu tranh với đường dây mua bán người từ Việt Nam sang Trung Quốc. Ban chuyên án đã triển khai lực lượng điều tra, xác minh, truy tìm đối tượng liên quan.

Quá trình đó, lực lượng ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn. Cuộc truy dấu như mò kim đáy bể nhưng với sự nỗ lực của các tổ công tác đã xác định được 2 nghi phạm là chị em ruột gồm Lò Thị Sầu (sinh năm 1984), Lò Văn Sanh (sinh năm 1990), trú tại huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Tuy nhiên, cả hai đã vắng mặt tại địa phương khá lâu.

Nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Ban chỉ huy Đoàn 2, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị, sự quyết tâm của ban chuyên án và lực lượng tham gia đánh án kiên quyết đấu tranh tội phạm đến cùng đã dần tháo gỡ các nút thắt khó khăn. Đến đầu tháng 10/2023, thông tin về nơi cư trú ngoài địa bàn Sơn La của 1 trong 2 nghi phạm được xác định.

Niềm vui trở lại...

Trong khi lực lượng chức năng đang kiên trì đấu tranh để sớm lật mặt kẻ buôn người thì Th. vẫn nỗ lực hòa nhập với cuộc sống sau nhiều tổn thương đã trải qua. Như “con chim sợ cành cong”, thời gian đầu Th. không rời bản, ngại tiếp xúc. Cô gái này vẫn ngày đêm ngóng trông lực lượng chức năng đấu tranh, làm rõ thủ phạm để có thể khép lại những ngày giông bão, đen tối.

Thấu hiểu điều đó, cùng với quyết tâm tấn công tội phạm đến cùng, lực lượng đánh án càng nỗ lực, phối hợp mời 2 nghi phạm Sanh và Sầu làm việc. Hai chị em Sanh ngỡ ngàng và có ý quanh co, chối tội.

Quá trình làm việc, đấu tranh, với chứng cứ, tài liệu thu thập được, hai chị em Sanh đã khai báo quá trình thực hiện hành vi phạm tội cơ bản phù hợp, trùng khớp với nội dung tố giác của nạn nhân.

Theo đó, Sầu đã bàn bạc với Sanh về việc “tuyển” phụ nữ để bán sang Trung Quốc. Khi vào Bình Dương làm việc, gặp và biết Th. đến từ vùng biên giới khó khăn nên Sanh chủ động tiếp cận, làm quen.

Sanh đặt vấn đề “làm việc nhẹ, lương cao”, thu nhập ổn định để dụ dỗ Th. Vì đã quen một thời gian nên Th. tin tưởng, đồng ý. Khi đó, Sanh chụp hình Th. gửi cho Sầu qua điện thoại để chuyển cho “mối” người Trung Quốc chấm duyệt. Hoàn tất khâu giới thiệu xong, Sầu chuyển tiền cho Sanh để trả chi phí đón đưa Th. đi xe từ Bình Dương ra Hà Nội.

Khi Th. ra đến Hà Nội, được Sầu đón đưa lên Lạng Sơn và lừa bán cho đối tượng tên là A Lý. Sau phi vụ đó, Sầu và Sanh sợ một ngày Th. trở về được, tội lỗi bị phanh phui nên trốn tránh, thay đổi chỗ ở.

Trên cơ sở kết quả điều tra, ngày 12/10/2023, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Mua bán người. Cùng ngày, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị cũng đã có quyết định về việc chuyển vụ án hình sự, đồng thời chuyển hồ sơ và bàn giao 2 đối tượng Sanh và Sầu đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Trị để điều tra theo thẩm quyền. Ngay sau khi tiếp nhận, ngày 13/10/2023, Công an Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố bị can đối với hai đối tượng để điều tra hành vi mua bán người.

Gặp lại Th. khi chuyên án kết thúc, nạn nhân dường như đã bắt nhịp lại được với cuộc sống trên bản cao và hy vọng vào cuộc sống tốt đẹp ở phía trước. Cô gái mạnh mẽ hơn bởi nhận được sự động viên, chia sẻ từ những người lính biên phòng, của người thân và dân bản. Chia tay Th., chúng tôi hy vọng rằng câu chuyện của cô sẽ là bài học cho nhiều người dân khác để nâng cao tinh thần cảnh giác với cái bẫy “việc nhẹ lương cao”.

Đồng thời, cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng chống buôn bán người để không còn trường hợp tương tự nào xảy ra.

Theo Theo baoquangtri
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Cao Bằng mở rộng trải nghiệm du lịch qua biên giới
Không chỉ sở hữu nhiều tài nguyên và cảnh quan du lịch hấp dẫn, tỉnh Cao Bằng còn có đường biên giới dài hơn 333 km. Với tiềm năng đó, tỉnh Cao Bằng xác định đẩy mạnh loại hình du lịch biên giới nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO