Kinh tế

Về nơi trắng hộ nghèo

Phương Thảo 25/04/2024 - 21:13

Ấp 7, xã Tân Lộc Ðông, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau hiện không còn hộ nghèo. Bộ mặt nông thôn khởi sắc với những ngôi nhà kiên cố, khang trang.

Toàn ấp có 183 hộ, ấp đã xoá trắng hộ nghèo năm 2023. Trước đó, ấp có 5 hộ nghèo, 6 hộ cận nghèo. Ông Phan Hoàng Anh, Trưởng ấp 7, cho biết: “Khoảng 10 năm trước, đời sống người dân trong ấp còn nhiều vất vả, chỉ thật sự khởi sắc khi địa phương phát động phong trào xây dựng nông thôn mới và lan toả mạnh mẽ đến mọi tầng lớp Nhân dân”.

tr10-3.jpg
Ðời sống kinh tế phát triển, người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, trồng hàng rào cây xanh thay đổi diện mạo vùng quê.

Hộ anh Trương Văn Lâm là hộ cuối cùng thoát nghèo ở ấp. Trước đây, cuộc sống gia đình rất khó khăn do ít đất sản xuất, cả nhà sống dựa vào công việc làm thuê của anh, căn nhà xuống cấp nhiều năm nhưng không có điều kiện sửa chữa. Nhận thấy gia đình anh Lâm cần cù lao động, ấp đã tạo điều kiện để gia đình được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà với số tiền 40 triệu đồng. Có được ngôi nhà kiên cố, vợ chồng anh Lâm yên tâm lao động sản xuất, từng bước thoát nghèo.

“Có an cư thì mới lạc nghiệp, nên căn nhà là động lực để vươn lên. Không phụ lòng của địa phương chăm lo, vợ chồng tôi cố gắng làm ăn, chi tiêu tiết kiệm để thoát nghèo. Giờ đây, cuộc sống tuy không quá dư dả nhưng không còn lo thiếu cái ăn, nơi ở”, anh Lâm chia sẻ.

Những năm qua, phong trào thi đua sản xuất được người dân tích cực hưởng ứng. Bên cạnh vụ lúa trên đất nuôi tôm, các mô hình như nuôi tôm quảng canh cải tiến, nuôi tôm - cua kết hợp... đã mang lại thu nhập ổn định cho bà con.

Tiêu biểu như hộ ông Ðặng Thanh Quốc thành công với mô hình này. Trên 3 ha đất sản xuất, ông thả nuôi 2 vụ mỗi năm. Ông Quốc chia sẻ: “Tận dụng nguồn thức ăn có sẵn trong vuông tôm, tôi cung cấp thêm cá phi mồi làm thức ăn cho cua; đối với tôm thì nuôi theo cách truyền thống. Từ khi chuyển sang nuôi kết hợp tôm - cua, lợi nhuận trung bình mỗi năm tăng lên vài chục triệu đồng”.

tr10-1-1-.jpg
Anh Ðặng Thanh Quốc thực hiện mô hình nuôi tôm sạch không sử dụng kháng sinh, bước đầu mang lại hiệu quả cao.

Năm nay xã Tân Lộc Ðông triển khai mô hình nuôi tôm sạch, không sử dụng kháng sinh trên địa bàn Ấp 7, với 200 ha, có 151 hộ tham gia. Bước đầu mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao vì giúp giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường, dịch bệnh do sử dụng hoá chất trong quá trình nuôi, qua đó góp phần tăng giá trị sản phẩm con tôm.

Anh Ðặng Thanh Quốc, Ấp 7, chia sẻ: “Nuôi tôm sạch giúp tôi hạn chế được chi phí, sản phẩm đạt chất lượng nên đầu ra ổn định. Vụ đầu tiên này, dự tính khi thu hoạch lợi nhuận cao hơn nhiều so với trước đây”.

Ông Ngô Chí Thiệp, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: “Ðời sống người dân Ấp 7 ngày nay thật sự khởi sắc khi khó khăn, chật vật của những năm trước được thay thế bằng cuộc sống ổn định, văn minh. Thành quả giảm nghèo của Ấp 7 góp phần không nhỏ trong quá trình xây dựng nông thôn mới của xã”.

Theo Báo Cà Mau
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Điện Biên Phủ: Chiến thắng của bản lĩnh và trí tuệ
Chiến thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ không chỉ là chiến thắng của ý chí vượt qua mọi gian nan, thử thách với niềm tin “kháng chiến nhất định thắng lợi”, mà còn là chiến thắng của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO