Kinh tế

Thừa Thiên Huế: Đồng bào dân tộc thiểu số từng bước thoát nghèo nhờ thực hiện tốt chính sách

N. Diễm 28/09/2023 - 20:38

Thời gian qua tỉnh Thừa Thiên Huế luôn ưu tiên, tập trung nguồn lực và thực hiện nhiều chính sách, các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) trong đó có Chương trình MTQG về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 một cách hiệu quả, từng bước giúp người dân ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Theo kế hoạch, năm 2023 tổng nguồn vốn tỉnh Thừa Thiên Huế được phân bổ ngân sách Trung ương và địa phương là hơn 263 tỷ đồng để triển khai trên 10 Dự án thuộc Chương trình MTQG về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thông qua Nghị quyết định mức hỗ trợ nhà ở cho đối tượng được thụ hưởng theo Chương trình MTQG về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Từ những chính sách trên, hơn 2.000 hộ dân thuộc các huyện A Lưới, Nam Đông, Phú Lộc và thị xã Hương Trà sẽ được hỗ trợ nhà ở trong Dự án 1 Chương trình MTQG về phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Nghị quyết này cũng quy định, mỗi hộ dân sẽ được nhận mức hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà 3 cứng. Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 40 triệu đồng và nguồn ngân sách địa phương và các nguồn huy động đóng góp hợp pháp khác hỗ trợ 20 triệu đồng.

Theo ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững tỉnh Thừa Thiên Huế, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã ban hành nghị quyết, cũng như kế hoạch cụ thể về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Trong đó, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2025 còn 2-2,2%. Do đó, công tác giảm nghèo bền vững cho đồng bào DTTS cần sự thay đổi mạnh mẽ từ suy nghĩ và cách làm.

Tuy xác định nhiệm vụ rất cấp bách, cần phải khẩn trương thực hiện để giảm mạnh tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện miền núi, nhưng địa phương chỉ rõ, phải giảm nghèo đa chiều. Trong đó, khi tập trung ở điểm nào, khu vực nào phải có những giải pháp lâu dài.

Để làm được điều đó, tỉnh thống nhất quan điểm trong chỉ đạo, điều hành. Giảm nghèo bền vững cần gắn liền với xây dựng nông thôn mới, lồng ghép, đồng bộ các nguồn lực để phát triển; tăng nguồn lực để hỗ trợ từng hộ gia đình nghèo; ưu tiên các xã gần đạt chuẩn nông thôn mới...

giup-dan-16709224894801993998124.jpg
Đồng bào DTTS trong tỉnh từng bước thực hiện hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế. Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế

Thực hiện mục tiêu trên, cả hệ thống chính trị của địa phương từ huyện đến xã đã vào cuộc với quyết tâm cao nhất để hạ tỷ lệ hộ nghèo; đáp ứng mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, nỗ lực thực hiện mục tiêu theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị. Ngoài chăm lo đời sống, giúp đồng bào DTTS phát triển kinh tế, ổn định sản xuất, những năm qua, thông qua các chính sách kể trên, tỉnh còn quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn miền núi với 96 công trình giao thông, 8 công trình nước sinh hoạt, 9 nhà sinh hoạt cộng đồng, 7 công trình thủy lợi và một số công trình khác được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Nhờ triển khai các hoạt động xóa đói giảm nghèo, các địa phương đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tại huyện miền núi A Lưới, việc thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đạt được những kết quả quan trọng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND huyện A Lưới, để thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện A Lưới tập trung vào 3 nội dung đột phá là tạo việc làm cho lao động, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và hỗ trợ về sinh kế. Đồng thời, lồng ghép và thực hiện có hiệu quả nguồn lực từ các chương trình MTQG như Chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững, Chương trình MTQG về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 để kêu gọi đầu tư, liên kết với các đơn vị trong lĩnh vực nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ…

Từ năm 2018, ông Nguyễn Hải Teo (trú tại thôn Pi Ây 2, xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới) đã đầu tư 500 triệu đồng để mua giống chuối, làm đất, vườn để trồng loại chuối này. Ngay vụ chuối đầu tiên, ông Teo đã trồng hiệu quả, có thu nhập cao, sau đó, ông đã mở rộng trồng thêm hàng trăm gốc chuối già lùn. Qua 5 năm triển khai, hiện nay, mỗi năm ông “bỏ túi” hơn 100 triệu đồng.

Hiệu quả từ mô hình trồng chuối già lùn tại hộ ông Teo đã khiến nhiều người dân ở xã Quảng Nhâm và các hộ dân đồng bào dân tộc Pa Cô ở các xã và thị trấn trên địa bàn huyện A Lưới nhân rộng cách làm này. Bà con đã vay vốn mở rộng diện tích trồng chuối già lùn. Cây chuối lùn giúp bà con thoát nghèo, có thu nhập tương đối ổn định. Cụ thể, sau khi trừ đi mọi chi phí, bình quân mỗi ha chuối già lùn có thể mang lại thu nhập từ 70-100 triệu đồng.

Ghi nhận những kết quả của địa phương, ông Hồ Xuân Trăng - Trưởng ban Dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế đánh giá, trong những năm qua, với sự chỉ đạo, quan tâm và hỗ trợ kịp thời của các cấp ủy, chính quyền các cấp, kết quả thực hiện chính sách dân tộc và công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh đã đem lại nhiều hiệu quả, giúp người dân ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

Cơ sở hạ tầng nông thôn miền núi được đầu tư xây dựng cơ bản, nhiều công trình giao thông, công trình nước sinh hoạt, công trình thủy lợi và một số công trình khác được xây dựng. Nhiều hộ được hỗ trợ đất sản xuất, hoàn thành 7 công trình định canh định cư và khởi công xây mới 6 hạng mục công trình thuộc các điểm định canh định cư. Từ đó, tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Ngoài những kết quả trong công tác xóa đói giảm nghèo, tỉnh cũng đã xây dựng hoàn thành 7 công trình định canh định cư và khởi công xây mới 6 hạng mục công trình thuộc các điểm định canh định cư, giúp đồng bào DTTS tại các địa phương có nơi ăn chốn ở ổn định. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS và miền núi trong tỉnh giảm 9,84% (giảm từ 40,23% xuống còn 30,39%), riêng huyện A Lưới giảm 12,08% (giảm từ 52,79% xuống còn 40,71%). Thu nhập bình quân đầu người tại huyện A Lưới đạt 31 triệu/năm, huyện Nam Đông đạt 49,3 triệu/năm.

Theo Ban Dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 2016-2022, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách đầu tư cho vùng đồng bào DTTS, trọng tâm là Chương trình 135 thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững; Chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017-2020; Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030. Dựa trên các chính sách này, UBND tỉnh ThừaThiên Huế đã ban hành nhiều kế hoạch để thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 và các kế hoạch giao vốn. Từ đầu năm 2023 đến nay, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn thuộc Chương trình MTQG về phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS tại ThừaThiên Huế đạt hơn 23,5 tỷ đồng; vốn kế hoạch năm 2023 giải ngân được hơn 9,6 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO