Làm kinh tế giỏi, nông dân vươn lên làm “tỷ phú” nơi bản làng

29/11/2022 00:00

(DTTG) Ở bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, có một người đàn ông được bà con trong vùng gọi vui là “tỷ phú dưới chân đèo Lũng Lô”, với mô hình chăn nuôi và trồng cây ăn quả đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Duy Khanh (ngoài cùng bên trái) trao đổi kinh nghiệm trồng cây theo tiêu chuẩn VietGAP.
Ông Nguyễn Duy Khanh (ngoài cùng bên trái) trao đổi kinh nghiệm trồng cây theo tiêu chuẩn VietGAP

Là những người đầu tiên lên khai hoang ở mảnh đất Mường Cơi, ông Nguyễn Duy Khanh lớn lên trong một gia đình nghèo, đông anh em, cuộc sống cả nhà chỉ trông vào mấy khoảnh nương trồng ngô, sắn.

Năm 1994, ông Khanh khởi nghiệp từ xây dựng trang trại nuôi lợn bằng những đồng vốn cả gia đình chạy vạy đi vay mượn của người thân, bạn bè. May mắn trong năm đầu tiên, gia đình ông đã xuất bán hơn 200 con lợn giống và thu về trên 30 triệu đồng. Nhờ đó, ông có tiền trả hết nợ và mở rộng chuồng trại.

Tuy nhiên những năm sau đó, do chưa có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi nên đàn lợn của ông Khanh thường xuyên mắc bệnh, chủ yếu là tiêu chảy, viêm da, bại liệt. Nguyên nhân được cho là do độ ẩm không khí cao, dẫn đến thức ăn dự trữ bị nhiễm nấm, mốc khiến đàn lợn dễ mắc bệnh.

Lấy thất bại làm bài học, ông và gia đình mua sắm thêm trang thiết bị khử khuẩn chuồng trại, cải tạo chuồng nuôi theo hướng chăn nuôi hiện đại, tiêm phòng và theo dõi kỹ lưỡng đàn lợn. Đến nay, trang trại của ông duy trì nuôi từ 100-120 con lợn thịt cùng khoảng 30 con lợn nái.

Khi đã vững vàng hơn trong chăn nuôi, năm 2012, gia đình ông Khanh tiếp tục chuyển đổi 4 ha đất nương trồng ngô, sắn sang trồng cây ăn quả, chủ yếu là cam vinh và bưởi diễn. Đến năm 2018, ông đầu tư cải tạo đất, ghép bưởi da xanh, cam đường canh và quýt Thái. Lần này, gia đình ông chăm sóc cây trồng theo hướng hữu cơ, đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Nhờ vào việc áp dụng đúng kỹ thuật, mỗi năm vườn của ông Khanh cho thu trên 30 tấn các loại quả, giá bán trung bình từ 25-30 nghìn đồng/kg. Nông sản của ông với chất lượng đảm bảo đã dần tạo được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Tiếp nối những thành công đã có, năm 2019, ông Khanh mua thêm 4ha đất nương để trồng bạch đàn, xoan đào và 1ha trồng quýt tứ quý. Ông cũng mở thêm cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ cùng sự nhạy bén trong kinh doanh, mô hình kinh tế của ông Khanh đem lại thu nhập hơn 2 tỷ đồng/năm.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Khanh còn tích cực hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật, nhân rộng mô hình trồng cây ăn quả đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ nông dân khác trên địa bàn. Hiểu được khó khăn của nhiều gia đình, ông Khanh cho nhiều hộ trong bản mua vật tư nông nghiệp và thức ăn chăn nuôi theo hình thức trả chậm, không tính lãi. Mỗi năm ông cũng hỗ trợ bán khoảng 80 - 100 tấn các loại quả, hàng nghìn con lợn giống, lợn thịt của bà con trong bản cho khách hàng ở các tỉnh thành khác.

Năm 2019, gia đình ông Nguyễn Duy Khanh được UBND tỉnh Sơn La tặng Bằng khen hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; nhiều lần được Hội Nông dân tỉnh, huyện Phù Yên tặng Giấy khen về thành tích làm kinh tế giỏi.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Mường Cơi, nhận xét: “Ông Khanh là người dám nghĩ dám làm, là tấm gương sáng đã có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, xứng đáng để bà con trong bản, trong xã học tập, noi theo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO