Phát triển - Hội nhập

Nâng cao vai trò, vị thế người có uy tín, người dân tộc thiểu số tiêu biểu

Nguyễn Anh 01/11/2023 - 16:39

Hội nghị biểu dương người dân tộc thiểu số (DTTS) tiêu biểu lần thứ II, năm 2023 do UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức là một trong những hoạt động cụ thể, thiết thực trong thực hiện chính sách dân tộc; qua đó nhằm ghi nhận, động viên, khích lệ, tiếp tục phát huy và nâng cao vai trò của người DTTS tiêu biểu trong sự phát triển chung của tỉnh Tuyên Quang.

Ngày 31/10, UBND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Hội nghị biểu dương người DTTS tiêu biểu lần thứ Hai, năm 2023. Dự Hội nghị có bà Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Tuyên Quang; ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang; các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh và 160 đại biểu tiêu biểu.

Toàn tỉnh Tuyên Quang hiện có 474.786 người DTTS. Từ năm 2021 đến năm 2023, tỉnh đã phê duyệt danh sách gần 3.400 lượt người có uy tín. Điều kiện kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS từng bước phát triển. Riêng trong năm 2022, 2023, tỉnh đã phân bổ trên 1.400 tỷ đồng cho các chương trình, dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Những năm qua, tỉnh Tuyên Quang đã quan tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác dân tộc và xây dựng, củng cố khối Đại đoàn kết dân tộc. Vùng đồng bào DTTS đã có sự phát triển; các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội đối với miền núi, vùng đồng bào DTTS được thực hiện đầy đủ, hiệu quả. Công tác giảm nghèo nói chung và giảm nghèo vùng đồng bào DTTS nói riêng đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Hiện nay, 100% số xã, phường, thị trấn của tỉnh có đường ô tô đến trung tâm; trên 99% số thôn, bản, tổ dân phố có đường ô tô đến trung tâm thôn; 100% số xã, trên 99% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS trong tỉnh ngày càng đổi thay, phát triển. Trong đó, có vai trò không nhỏ của đồng bào DTTS tiêu biểu trong tuyên truyền, phổ biến, gương mẫu, vận động đồng bào DTTS, quần chúng nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

hn-bieu-duong-dtts-3(1).jpg
Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Thanh Phúc.

Ghi nhận vai trò của người DTTS tiêu biểu trong sự phát triển của tỉnh, phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tuyên Quang khẳng định, thực hiện chính sách dân tộc là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của hệ thống chính trị các cấp của tỉnh.

Nhấn mạnh công tác dân tộc là vấn đề chiến lược cơ bản, lâu dài, cấp bách, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tuyên Quang đề nghị, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục nâng cao nhận thức về công tác dân tộc; tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác dân tộc. Toàn tỉnh dồn sức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021- 2030; từng bước chuyển đổi số trong vùng đồng bào DTTS; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, củng cố an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

1.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn trao Bằng khen cho các cá nhân là người DTTS có thành tích xuất sắc.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương những đóng góp to lớn của người DTTS tiêu biểu đối với sự phiệp phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội đảm bảo Quốc phòng - An ninh, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở của tỉnh trong thời gian qua.

Đồng thời, bày tỏ tin tưởng, trong thời gian tới, đội ngũ người DTTS tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII đã đề ra.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Tuyên Quang đã biểu dương 160 đại biểu người DTTS tiêu biểu; trao Bằng khen cho 27 người DTTS tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác, học tập, lao động, sản xuất (giai đoạn 2021 - 2023).

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO