Xã hội

Nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS đi lao động nước ngoài

Thanh Nhung 08/11/2023 - 08:16

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin, hiện chúng ta có những chương trình dành riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số, cụ thể trong Chương trình mục tiêu quốc gia cũng đã dành một chương trình dành cho đồng bào dân tộc thiểu số đi lao động nước ngoài.

1-165039.jpg
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của các đại biểu

Chiều 7/11, Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành về các lĩnh vực: lao động thương binh và xã hội; KH&CN; GD&ĐT; VH-TT&DL; Y tế; TT&TT.

Học sinh các trường nghề ngoài công lập cũng được miễn, giảm học phí

Chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (đoàn Bình Dương) cho biết, hiện nay Nghị định số 81 năm 2021 chưa có quy định cơ chế thu, quản lý học phí đối với loại hình dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông cho đối tượng học sinh trung cấp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

“Do đó, việc triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn do chưa có cơ sở pháp lý để xác định mức thu học phí. Vì vậy, các trường nghề rất lúng túng, các địa phương cũng chưa biết áp dụng ra sao, học sinh học trường nghề ngoài công lập có được áp dụng không?”, đại biểu chất vấn và đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để giải quyết vấn đề này, đồng thời đại biểu cũng gửi câu hỏi này đến Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, theo tinh thần Nghị định 81 năm 2021, đối tượng các trường ngoài công lập và học sinh học nghề hoàn toàn được hưởng đầy đủ các chính sách miễn, giảm học phí như học sinh học nghề ở trong các cơ sở công lập.

Bộ trưởng Dung cho biết, hiện nay một số địa phương đang có cách hiểu khác nhau. “Các trường nghề đang theo tinh thần Chỉ thị số 21 của Ban Bí thư cũng như Nghị quyết chất vấn của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5. Theo đó cho phép học sinh trung học cơ sở - được học song song, vừa học văn hóa, vừa học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp”, ông nói thêm, và theo tinh thần Chỉ thị 10 của Bộ Chính trị cũng là cơ hội, mục tiêu, giải pháp để phân luồng nhanh, tăng cường số lượng người học nghề.

Theo Bộ trưởng, trong Nghị định 81, đã quy định việc này rất rõ. Sau Kỳ họp này, ông Dung thông tin, Bộ LĐ-TB&XH sẽ phối hợp với Bộ Tài chính sẽ kiểm tra vấn đề này. Còn nếu vẫn có những vấn đề khúc mắc, Bộ sẽ hướng dẫn địa phương thực hiện.

Tuy nhiên, Bộ trưởng một lần nữa nhấn mạnh thêm, “các cháu hoàn toàn được hưởng đầy đủ chính sách theo quy định”.

db-xuan-165131-copy.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (đoàn Bình Dương) chất vấn

Đề xuất các ưu tiên trong vay vốn, đào tạo nghề, việc làm cho lao động nữ

Quan tâm đến đối tượng lao động đi làm việc ở nước ngoài là người DTTS, đại biểu Đinh Văn Thê (đoàn Gia Lai) nêu: Theo số liệu báo cáo của Chính phủ, thì có 5% số lao động là người DTTS đi làm việc ở nước ngoài, trong tổng số 142,799 nghìn người lao động trong cả nước hiện nay.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng làm rõ tồn tại, hạn chế nguyên nhân đưa lao động DTTS đi làm việc ở nước ngoài.

“Để nâng cao tỷ lệ người DTTS đi làm việc ở nước ngoài nhằm tìm kiếm, khai thác ngành nghề, thị trường lao động ở nước ngoài phù hợp với điều kiện của người DTTS, theo Bộ trưởng cần có những giải pháp cụ thể nào trong thời gian tới, đặc biệt là công tác tuyên truyền, công tác đào tạo, công tác chính sách khuyến khích người lao động DTTS có cơ hội được tham gia làm việc ở nước ngoài, nhất là vùng địa bàn Tây Nguyên”, đại biểu Đinh Văn Thê chất vấn.

Cho biết về vấn đề này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, đây là chủ trương rất lớn trong tổng thể đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài.

Hiện chúng ta đã có những chương trình dành riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số, cụ thể trong Chương trình mục tiêu quốc gia cũng đã dành một chương trình dành cho đồng bào dân tộc thiểu số đi lao động nước ngoài, được miễn phí các chế độ chính sách bao gồm: học nghề, học ngoại ngữ.

Ngoài ra, Bộ LĐ-TB&XH cũng có một kênh riêng để thường xuyên theo dõi, hỗ trợ đối tượng này, nhưng kết quả đưa thanh niên là người dân tộc thiểu số đi làm việc ở nước ngoài chưa nhiều.

Nguyên nhân được Bộ trưởng chỉ ra, chủ yếu do công tác tuyên truyền, vận động và phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số nên nhiều trường hợp đi nước ngoài rồi nhưng buồn, nhớ nhà nên phải quay về.

“Thời gian tới, Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục quan tâm tìm giải pháp cho vấn đề này”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

3-165250-copy.jpg
Toàn cảnh phiên chất vấn

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) quan tâm về những giải pháp hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm cho lao động nữ sau đại dịch Covid-19. Theo đại biểu, trong bối cảnh chiến lược quốc gia về bình đẳng giới vẫn còn nhiều khoảng trống, nhiều mục tiêu trong chiến lược còn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

“Đề nghị Bộ trưởng cho biết nội dung chất vấn trên đã được giải quyết như thế nào?”, bà Tâm chất vấn.

Trả lời, Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cho biết, thời gian vừa qua, tỷ lệ lao động nữ tại các khu công nghiệp, các lĩnh vực thâm dụng lao động bị ảnh hưởng rất lớn, nhất là ngành giày da, dệt may.

Sau phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Bộ LĐ-TB&XH đã xây dựng đề án và đã trình bước đầu với Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ trong chương trình đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Bộ cũng đề xuất các ưu tiên trong nghiên cứu khoa học, vay vốn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã làm việc với Trung ương Hội phụ nữ Việt Nam, giao Trung ương Hội phụ nữ Việt Nam xây dựng đề án hỗ trợ đối tượng là lao động nữ lập nghiệp.

Đồng thời, giao Ngân hàng Chính sách xã hội bố trí nguồn vốn riêng hỗ trợ phụ nữ trong khởi nghiệp và lập nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO