Văn hóa

Ngắm cây di sản “đặc biệt” ở Lam Kinh

Quách Tuấn 26/03/2024 - 11:05

Theo thống kê của Ban Quản lý Di tích Lam Kinh, trong Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh ở Thanh Hoá có hàng chục cây cổ thụ hơn 100 năm tuổi, trong đó có 18 cây được công nhận là cây di sản Việt Nam.

398-202403261048511.jpg
Cây Thị con mọc ra từ trong lòng cây Đa - Thị (Ảnh: Quách Tuấn).

Mỗi cây đều có một câu chuyện rất riêng, vừa kỳ bí, độc đáo. Trong đó có một cây Sui khoảng 600 năm tuổi, được cho lớn lên từ thời Anh hùng dân tộc Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa đánh quân Minh xâm lược và cây Đa - Thị “một gốc hai ngọn”.

Đến thăm Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh ở huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, ngay khi bước qua Nghinh môn, du khách sẽ được hướng dẫn viên mời dừng chân và giới thiệu về một trong những di sản độc đáo bậc nhất của khu di tích: cây Đa - Thị.

398-202403261048512.jpg
Cây Đa - Thị nằm ở cạnh Nghinh môn càng tạo nên không gian cổ kính cho khu di tích (Ảnh: Quách Tuấn).

Không ai rõ từ bao giờ, cây Đa đã lớn lên và nhanh chóng ôm trọn cây Thị vào trong lòng nó. Để rồi thay vì hai cây, nó trở thành cây “một gốc hai ngọn” và được người dân trong vùng gọi cái cây đặc biệt ấy là cây Đa - Thị.

Dù bị “bó” trong lòng cây Đa, nhưng cây Thị vẫn sinh trưởng, đơm hoa, kết trái. Quả Thị tuy nhỏ, có vị ngọt - chát nhưng rất thơm. Mùa thị kết trái, mùi thơm dân dã ấy cứ phảng phất khắp nơi trong khu di tích. Không hiểu lý do vì sao, năm 2007, cây Thị chết chỉ còn lại cây Đa.

398-202403261048513.jpg
Với tuổi đời khoảng 600 năm, cây Sui được cho là lớn lên từ thời Anh hùng dân tộc Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa đánh quân Minh xâm lược (Ảnh: Quách Tuấn).

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý khu Di tích lịch sử Lam Kinh cho biết, những năm gần đây, một nhánh của cây Thị đã “xuất hiện” chen ra từ trong lòng cây Đa.

Hiện nhánh cây này lớn nhanh, xanh tốt và khỏe mạnh như một điềm báo linh thiêng và tốt lành về sức sống mới trên vùng đất cổ Lam Kinh, mang đến hy vọng về sự hồi sinh của cây Đa - Thị ngày nào.

398-202403261048514.jpg
Phần rễ cây Đa - Thị bao trùm một khoảng đất rộng (Ảnh: Quách Tuấn).

Để bảo vệ cây, hàng năm Ban Quản lý khu Di tích lịch sử Lam Kinh thường xuyên dọn dẹp cành khô mục, phun thuốc diệt mối nhằm ngăn chặn các tác nhân làm hư hại cây. Đồng thời, chú trọng công tác phòng cháy, chữa cháy rừng và tạo môi trường sinh trưởng ổn định cho các loài thực vật...

398-202403261048515.jpg
Cây Sui cổ thụ tại rừng Lam Kinh (Ảnh: Quách Tuấn).

Với tuổi thọ khoảng 300 năm và mang nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa, tâm linh, cây Đa - Thị đã được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam.

Nằm phía sau 5 tòa Thái miếu, ngay trước mộ vua Lê Thái Tổ tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh còn có một cây Sui hơn 600 năm tuổi, được xem là cây cổ thụ nhất tại đây.

398-202403261048516.jpg
Thị nằm ở cạnh Nghinh môn càng tạo nên không gian cổ kính cho khu di tích (Ảnh: Quách Tuấn).

Theo Ban Quản lý khu di tích cho biết, cây Sui chủ yếu phân bố trên vùng núi cao ở một số tỉnh miền núi phía Bắc. Việc cả khu rừng ở đây chỉ có 1 cây Sui cổ thủ đến nay vẫn là một điều bí ẩn chưa có lời giải.

Cây Sui nằm ở vị trí đẹp trên đỉnh thế đất mai rùa, vừa tạo vẻ đẹp tự nhiên cho di tích, vừa tạo thêm sự tôn nghiêm chốn linh thiêng này.

Theo kết quả đo đạc, chiều cao của cây khoảng 40 mét, đường kính 1,13 mét, cây khỏe mạnh, cành lá xanh tốt. Trên thân cây, nhiều loài địa y, dương xỉ bám đầy.

Dù ở vị trí cao nhất nhưng cây Sui không bao giờ bị sét đánh, hay gió bão làm hưởng…

Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh có tổng diện tích hơn 200ha, trong đó có trên 100ha rừng tự nhiên lâu đời. Theo khảo sát chưa đầy đủ, rừng Lam Kinh có khoảng 200 - 300 loài thực vật, trong đó có tới 80 loài gỗ quý và nhiều loài dược liệu quý.

Đặc biệt, rừng Lam Kinh có 18 cây di sản, trong đó có 13 cây thuộc phạm vi di tích Lam Kinh ở huyện Thọ Xuân và 5 cây thuộc phạm vi đền thờ Lê Lai ở xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc.
Theo https://dansinh.dantri.com.vn
coplink
Copy Link
coplink
(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO