Gương sáng

Xóa bỏ hủ tục "người chết làm khổ người sống" nơi phêu dậu xứ Thanh

Thanh Phương 31/10/2023 09:03

Trước đây người Mông ở xứ Thanh quan niệm, người chết vẫn quan sát được mọi người nên treo lên cáng và để nhiều ngày giữa nhà. Trong những ngày này, người thân trong gia đình vẫn bón cơm cho người đã khuất và giết nhiều trâu, bò, lợn gà để báo hiếu, tốn kém vô cùng. Chính vì thế, nhiều gia đình phải lâm vào cảnh khánh kiệt, nợ nần chồng chất vì chuyện tang lễ.

Khai phá vùng đất khó, lạc hậu

Đồng bào Mông có đời sống văn hóa, tinh thần khá phong phú và đặc sắc. Bên cạnh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp cần được bảo tồn, phát huy thì vẫn còn không ít các hủ tục đã “bám rễ” trong đời sống của đồng bào. Đặc biệt là trong tang lễ, với thói quen không bỏ người chết vào trong quan tài mà được đưa lên cáng treo giữa nhà. Người chết để lâu ngày, mổ nhiều trâu, bò để “báo hiếu” với người quá cố... vẫn đeo đẳng xuyên suốt bao đời nay của đồng bào.

Sinh sống tại 44 bản thuộc 10 xã ở các huyện Mường Lát, Quan Hóa và Quan Sơn, đồng bào Mông Thanh Hóa hiện có gần 3.700 hộ, chiếm trên 17% tổng số đồng bào khu vực miền núi. Hầu hết các hộ dân thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, thiếu tư duy, phương thức làm giàu. Không những thế, nhiều loại hủ tục lạc hậu đeo bám khiến cuộc sống của đồng bào càng thêm khốn khó.

img_1340.jpeg
Người chết để trong nhà lâu ngày.

Năm 2013, Thanh Hóa đã tiến hành cuộc “cách mạng” khi phê duyệt Đề án “Tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ vùng đồng bào Mông đến năm 2020”. Nhiều biện pháp, cách thức được tổ chức rộng rãi, sinh động thực hiện ở các bản có đồng bào dân tộc Mông sinh sống thuộc các huyện Mường Lát, Quan Hóa và Quan Sơn. Từ đó đã làm thay đổi dần nhận thức, chuyển biến trong đời sống văn hóa.

Những con người tiên phong

Mọi thứ đều từ quan điểm, nhận thức ngại thay đổi và tin theo lời thầy mo, thầy cúng, những người già bảo thủ. Nhiều hủ tục cứ như vòng kim cô siết chặt lấy người dân nơi đây trong đói nghèo, lạc hậu. Không có mô hình người thật, việc thật nào để làm thay đổi nhận thức của người dân.

Được học hành tử tế và đảm nhận vị trí chủ chốt của huyện biên giới Mường Lát (Thanh Hóa), ông Lầu Minh Pó (dân tộc Mông) trú tại bản Pù Toong, xã Pù Nhi luôn trăn trở và quyết tâm làm thay đổi tư duy của người dân trên mảnh đất quê hương.

img_1337.jpeg
Cuộc cách mạng đưa người chết vào quan tài của người Mông

Ông Lầu Minh Pó cho biết: "Xác định để đồng bào nghe và làm theo thì phải thực hiện ngay từ trong gia đình mình. Ngày 22/3/2013, ông cố nội của tôi là ông Lầu Chứ Dơ ở bản Pha Đén, xã Pù Nhi qua đời. Tôi đã triệu tập họp dòng họ, đồng thời giao nhiệm vụ cho một số anh em cán bộ, công chức là người họ Lầu phụ trách tâm sự, thuyết phục, vận động các cụ già làng, những người có tiếng nói trong việc tổ chức tang lễ.

Vượt qua rất nhiều trở ngại, cuối cùng chúng tôi đã thành công. Đây cũng là đám tang đầu tiên của đồng bào Mông Thanh Hóa đưa người chết vào quan tài. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn bị một số anh em trong dòng họ và ngay trong gia đình chỉ trích, phê phán không đồng tình ủng hộ. Nhưng tôi thiết nghĩ đây là một cuộc cách mạng làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm phù hợp với xu thế phát triển, tiến bộ của xã hội mà bao lớp trẻ đồng bào Mông đang mong muốn mà chưa ai dám đột phá, vượt qua”.

img_1338.jpeg
Ông Pó được tuyên dương vì nỗ lực vì cộng đồng.

Cũng như ông Pó, Thao Văn Dia là một người Mông ưu tú trú tại bản Mùa Xuân (xã Sơn Thủy, Quan Sơn) đã tích cực đi từng bản, từng nhà để khai phá những hủ tục lạc hậu để đồng bào thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong tang lễ, đưa người chết vào quan tài và chôn cất trong vòng 48h.

Việc thực hiện tang lễ được đưa vào hương ước của bản. Khi có người chết trong bản, các hộ đều thực hiện giống nhau, không phân biệt giàu nghèo, dòng họ, mọi người, mọi nhà, mọi dòng họ đều phải chấp hành đúng theo hương ước, quy ước của bản cũng như thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Từ năm 2013 đến nay, những người chết đã được đưa vào quan tài.

Vẫn còn một số cụ cao tuổi trong các dòng họ chưa thật sự nhận thức đầy đủ, còn gây khó khăn trong công tác vận động, thuyết phục. Hiện tượng bắt gia chủ mổ trâu, bò trong tang lễ, gọi là “báo hiếu” với người quá cố vẫn còn xảy ra ở một số đám tang. Người đến viếng, chia buồn với gia chủ mang thịt, rượu đến để cúng người chết, sau đó tổ chức ăn, uống ngay tại lễ tang.

Đến nay, 100% đám tang đều đưa người chết vào quan tài và không bắn súng thông báo khi có người chết như trước nữa; 100% bản Mông đã đưa quy ước thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ vào hương ước của bản, các đám tang thực hiện việc chôn cất trong 48 giờ, không còn hiện tượng bắt mổ gia súc, gia cầm nhiều trong đám tang, việc tổ chức ăn uống linh đình trong đám tang đã giảm.

img_1339.jpeg
Bản người Mông ở Sơn Thủy ngày một đổi thay.

Bà Cao Thị Hòa, Trưởng Phòng Chính sách và Tuyên truyền, Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Hàng năm Ban Dân tộc tỉnh đã xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ vùng đồng bào Mông. Từ các năm 2021-2022, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các huyện Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn mở được 5 hội nghị tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ vùng đồng bào dân tộc Mông cho trên 1.100 người là cán bộ chủ chốt cấp xã và đồng bào dân tộc Mông.

Trong năm 2023, phối hợp tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền cho gần 500 đại biểu thuộc các xã vùng đồng bào Mông tại huyện Mường Lát. Các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn một số nội dung về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ; vận động đồng bào Mông xóa bỏ các hủ tục, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh. Các quy định nghiêm minh của pháp luật cũng như vận động thực hiện xây dựng bản văn hóa, gia đình văn hóa; xây dựng hương ước, quy ước văn hóa tại vùng đồng bào Mông.

Ngoài tập trung tuyên truyền tại các địa phương có đồng bào dân tộc Mông sinh sống, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức của đồng bào về thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ.

Cùng với sự vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương, đồng bào dân tộc Mông đã và đang nỗ lực gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, xóa bỏ những hủ tục, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các huyện vùng cao biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO