Văn hóa

Truyền dạy cồng chiêng, múa xoang cho thanh thiếu niên

Gia Hương 14/05/2024 - 07:19

Ba nghệ nhân đã truyền dạy kiến thức cơ bản về biểu diễn cồng chiêng, múa xoang cho 32 thanh thiếu niên người Giẻ Triêng. Các em đã chăm chỉ tham gia các buổi học, hấp thụ kiến thức từ các bậc thầy. Từ việc học cách cầm cồng chiêng, đánh trống đến việc hình thành nhịp điệu và cách trình bày trên sân khấu, các em đã từng bước rèn luyện và phát triển kỹ năng. Không chỉ vậy, các em còn học được tinh thần đoàn kết, sự chịu khó và kiên nhẫn từ những buổi tập luyện kéo dài. Kết quả là sau một thời gian rèn luyện, các em đã biểu diễn trước cộng đồng với sự tự tin và tài năng, mang lại niềm vui và ấn tượng sâu sắc cho mọi người.

Vừa qua, tại làng Đăk Hú, xã Đăk Dục (huyện Ngọc Hồi, Kon Tum), Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Kon Tum phối hợp với UBND huyện Ngọc Hồi và UBND xã Đăk Dục tổ chức bế giảng lớp truyền dạy cồng chiêng, múa xoang cho thanh, thiếu niên dân tộc thiểu số.

Kon Tum: Truyền dạy cồng chiêng, múa xoang cho thanh thiếu niên- Ảnh 1.

Biểu diễn cồng chiêng, múa xoang tại lễ bế giảng. Ảnh: GIA HƯƠNG

Trong thời gian 16 ngày, 32 thanh thiếu niên người Giẻ Triêng được 3 nghệ nhân trên địa bàn xã Đăk Dục truyền dạy những kiến thức cơ bản về biểu diễn cồng chiêng và múa xoang của dân tộc Giẻ Triêng.

Sau thời gian học tập, nhiều thanh thiếu niên đã thể hiện thành công nhiều bài chiêng, điệu xoang truyền thống của dân tộc mình. Kết thúc lớp truyền dạy, 3 nghệ nhân và một số học viên đã được Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum khen thưởng.

Ông Phan Văn Hoàng, Phó giám đốc Sở VHTTDL Kon Tum cho biết: Nhằm bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng, múa xoang cho thanh thiếu niên dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, Sở VHTTDL Kon Tum đã tổ chức nhiều lớp truyền dạy cồng chiêng, múa xoang cho thế hệ trẻ các dân tộc thiểu số.

Sau thời gian học tập, nhiều thanh thiếu niên đã thể hiện thành công nhiều bài chiêng, điệu xoang truyền thống

Sau thời gian học tập, nhiều thanh thiếu niên đã thể hiện thành công nhiều bài chiêng, điệu xoang truyền thống. Ảnh: GIA HƯƠNG

Trước đó, tháng 4.2024, Sở VHTTDL Kon Tum cũng đã phối hợp với UBND huyện Đăk Glei mở lớp truyền dạy cồng chiêng và múa xoang cho 32 thanh thiếu niên người Giẻ Triêng tại xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei.

Việc dạy đánh cồng chiêng, múa xoang nhằm khơi nguồn ý thức tự hào về văn hóa truyền thống trong thanh thiếu niên đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó để thế hệ trẻ biết tự nuôi dưỡng ý thức giữ gìn, bảo tồn những vốn quý văn hóa truyền thống của đồng bào mình.

Theo thanhnien.vn
coplink
Copy Link
coplink
(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO