Trưởng Ban công tác Mặt trận gương mẫu, tận tâm, hết lòng vì dân

24/09/2021 13:43

(DTTG) Trên cương vị là Phó Bí thư chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố Măng, ông Hoàng Danh Dự, 62 tuổi không quản ngại “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa, đoàn kết dân tộc.

Ông Hoàng Danh Dự là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở khu phố Măng.
Ông Hoàng Danh Dự là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở khu phố Măng.

Thôn Măng, xã Tân Lập cũ, nay sát nhập thành khu phố Măng, thị trấn Cành Nàng (huyện Bá Thước, Thanh Hóa) có hơn 90% là người dân tộc Mường, còn lại là người dân tộc Thái và Kinh. Trình độ dân trí không đồng đều, dân cư sinh sống thưa thớt, cuộc sống dân bản còn nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu phụ thuộc vào nương rẫy.

Hơn 50 năm sinh sống trên mảnh đất này và trở thành người bản địa, đồng thời được nhân dân tin tưởng, tín nhiệm, giao đảm trách Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố Măng từ năm 2013 đến nay, ông Dự luôn trăn trở làm sao cho người dân được tiếp cận với kiến thức phát triển kinh tế, vươn lên thoát cảnh đói nghèo, có cuộc sống khá giả để từ đó đóng góp tích cực hơn trong xây dựng quê hương.

Qua tìm tòi, tham khảo nhiều mô hình kinh tế hay ở các địa phương, ông Dự đã chuyển đổi cách thức trồng trọt, chăn nuôi phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và nhu cầu của thị trường. Ông đã mạnh dạn đầu tư giống cây trồng có kinh tế như lúa ngắn ngày, có khả năng kháng sâu bệnh, năng suất cao, kết hợp trồng cây mía, ngô, sắn, đậu, lạc và chăn nuôi gia súc gia cầm.

Dẫn chúng tôi đi thăm ruộng mía, nương ngô phát triển xanh tốt, sắp đến vụ thu hoạch, ông Dự chia sẻ: “Trước đây là một vùng đất thổ nà, mỗi năm chỉ gieo trồng ngô, sắn được một vụ, từ khi gia đình tôi cải tạo, thuê xe ủi múc đất từ nơi cao san bằng xuống nơi thấp, xây dựng bờ vùng, bờ thửa, đến nay trên diện tích này đã có thể gieo trồng 2 vụ/năm. Hiện gia đình tôi có 2 sào lúa, 5 sào mía, 2 sào sắn và 1 sào ngô đang phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Ông Dự mạnh dạn chuyển đổi cây trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế.
Ông Dự mạnh dạn chuyển đổi cây trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Ở khu phố Măng nhiều người nhờ học hỏi kinh nghiệm của ông Dự, được ông tuyên truyền, hướng dẫn cách thức trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, nguồn thu nhập ổn định, số hộ nghèo giảm nhanh qua từng năm, không còn hộ nào đói ăn, con em được đến trường, được chăm sóc y tế đầy đủ.

Là người có uy tín từ năm 2016 đến nay, ông Dự làm được nhiều việc có ý nghĩa với cộng đồng, làng xóm thông qua tiếng nói của mình. Đó là phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân tới cấp ủy, chính quyền địa phương; tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cộng đồng dân cư. Cũng bằng lời nói của mình, ông Dự đã vận động người dân thực hiện tốt các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đảm bảo an ninh trật tự.

Đặc biệt, ông Dự còn là tấm gương sáng, tiêu biểu trong công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Biết được tâm lý của những người lầm lỗi sau khi thi hành án, trở về địa phương thường mặc cảm, ngại tiếp xúc với mọi người, ông vận động nhân dân trong thôn cùng nhau góp sức sửa nhà cửa cho họ, “nhường cơm sẻ áo”, tìm cách giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đến nay, trên địa bàn khu phố Măng không có tệ nạn xã hội, tình hình an ninh trật tự được ổn định.

Ông Trịnh Văn Hùng – Chủ tịch UBND thị trấn Cành Nàng cho biết: “Với vai trò là Phó Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố Măng, ông Hoàng Danh Dự luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, nhiệt huyết và hết lòng vì việc chung, có uy tín cao với nhân dân. Ông Dự có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa, đoàn kết dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, luôn đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, giáo dục cảm hóa người lầm lỗi trong khu cộng đồng dân cư”.

Ông Hùng cho biết thêm, trên địa bàn thị trấn hiện có 22 người uy tín. Những năm qua, những người có uy tín đã đóng góp phần không nhỏ cho sự ổn định và phát triển tại địa phương. Họ đã và đang đóng góp rất quan trọng vào sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, góp phần khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, từng dân tộc để không ngừng đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Làm theo lời Bác Hồ dạy, đồng bào dân tộc thiểu số tích cực thi đua lao động sản xuất
Sinh thời, trong nhiều điện, thư, bài nói chuyện, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên căn dặn đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS): “Phải thi đua tăng gia sản xuất” (Thư gửi đồng bào Khu tự trị Thái - Mèo, ngày 7/5/1955)... để “cho mọi người được no ấm” (Thư gửi đồng bào Hòa Bình, ngày 27/11/1950).
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO