Gương sáng

Phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Xuân Nghiệp 19/05/2024 - 12:59

Ngân Sơn (Bắc Kạn) là huyện miền núi với phần lớn là đồng bào các dân tộc thiểu số: Tày, Nùng, Dao, Mông, Hoa. Những năm qua, đời sống của người dân nơi đây đã có những chuyển biến tích cực nhờ một phần công sức đóng góp của đội ngũ người có uy tín.

z5434073951416_94151ce1283bbfd0448ade6958bf413e.jpg
Những tập thể có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, công tác được lãnh đạo huyện Ngân Sơn khen thưởng tại Đại hội đại biểu các DTTS huyện lần thứ IV.

Người có uy tín có mối liên hệ mật thiết, nắm được tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, được Nhân dân tin tưởng, học tập và làm theo. Nắm rõ điều đó, huyện Ngân Sơn đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò của đội ngũ này trong các lĩnh vực của đời sống. Trong đó, huyện tập trung phát huy vai trò của họ trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của Nhân dân về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

1- 2.jpg
Ông Hoàng Văn Slín, Bí thư Chi bộ tiểu khu Đèo Gió (thị trấn Vân Tùng) là người có nhiều đóng góp cho phát triển của cộng đồng.

Năm 2019, khi phong trào nuôi ngựa bạch phát triển, giá trị của mỗi con lên đến 70 - 90 triệu đồng, ông Hoàng Văn Slín, Bí thư Chi bộ tiểu khu Đèo Gió (thị trấn Vân Tùng) đã đầu tư vốn nuôi loại gia súc này. Hiện nay đàn ngựa của gia đình ông có 08 con, nuôi theo hình thức vỗ béo và sinh sản. Không chỉ bản thân ông Slín, phong trào này đã lan rộng toàn tiểu khu. Người dân Đèo Gió chuyển từ nuôi trâu bò sang nuôi ngựa bạch với tổng đàn gần 100 con, mang lại nguồn thu khá.

Nhận thấy lợi thế từ địa hình cao với khí hậu mát mẻ, gia đình ông Slín còn đi đầu trong việc trồng cây lê VH6 với sự hỗ trợ từ dự án của Nhà nước. Những trái ngọt sau 05 năm vun trồng đã mang lại niềm vui cho gia đình ông Slín. Ông tiếp tục vận động người dân trong tiểu khu mở rộng canh tác.

Nhờ phát triển kinh tế hiệu quả và luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, nhiệt tình với bà con, gần 15 năm qua, ông Slín được người dân trong thôn tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn. Khi thôn Đèo Gió sáp nhập với thôn Cốc Lùng thành tiểu khu Đèo Gió, ông Slín tiếp tục được bà con tín nhiệm bầu làm tiểu khu trưởng, rồi chuyển qua làm bí thư chi bộ.

Thôn Bản Chang, xã Đức Vân được biết đến là nơi có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với điểm nhấn là hồ Bản Chang nằm giữa những rừng thông xanh ngát. Cùng với đó, thôn còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc như: Hát Then, Lượn, Sli… là những chất liệu quan trọng để phát triển du lịch cộng đồng.

Là trưởng thôn, người có uy tín của Bản Chang, bà Chu Thị Diều, người dân tộc Dao đã có những đóng góp để biến tiềm năng, lợi thế thành sản phẩm du lịch. Năm 2022, đội Văn nghệ dân gian dân tộc Tày của Bản Chang được thành lập với vai trò, đóng góp quan trọng của bà Diều. Từ khi được thành lập, đội văn nghệ của thôn góp phần thúc đẩy du lịch ở hồ Bản Chang, cũng như bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Cho dù ở bất cứ nơi đâu, thôn bản hẻo lánh hay trung tâm huyện lỵ và ở bất cứ lĩnh vực gì kinh tế, văn hoá, xã hội hay quốc phòng - an ninh với uy tín, kinh nghiệm và trí tuệ của mình, người có uy tín đều đóng vai trò là những "đầu tàu" đưa quê hương tiến lên. Trong phát triển kinh tế, với kinh nghiệm sản xuất của mình già làng, trưởng thôn, người có uy tín thường truyền đạt lại những kiến thức về sản xuất nông nghiệp cho bà con. Đồng thời chủ động tiếp nhận các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các loại giống vật nuôi cây trồng có năng suất cao, sau đó vận động người dân làm theo. Đội ngũ già làng, người có uy tín cũng đóng góp phần công sức trong giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Qua đó góp phần giúp Ngân Sơn thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

z5434058193783_fd917c313d5994214d87e82c64e76c99.jpg
Người có uy tín huyện Ngân Sơn chủ động tiếp cận với chuyển đổi số để phục vụ công tác tuyên truyền, vận động.

Đồng chí Chu Thị Huyền, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ngân Sơn cho biết: Đến nay, 100% các xã, thị trấn của huyện đã có đường ô tô trải nhựa hoặc bê tông; 126/142 thôn được được đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới đường giao thông. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và nguồn điện phù hợp khác đạt gần 95%. Công tác chăm sóc y tế, giáo dục, bảo đảm quốc phòng - an ninh được chú trọng thực hiện. Người có uy tín tiêu biểu chính là hạt nhân trong phát triển kinh tế, là nhân tố cố kết cộng đồng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của đồng bào các dân tộc thiểu số Ngân Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO