“Tốt đời đẹp đạo”: Công giáo Phú Thọ tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội

31/12/2021 02:30

(DTTG) Phát huy tinh thần "kính Chúa, yêu nước", sống “tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua, đồng bào công giáo tỉnh Phú Thọ luôn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực lao động, sáng tạo, thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, góp phần xây dựng quê hương đất Tổ ngày càng giàu mạnh.

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ hiện có hơn 133 ngàn giáo dân, chiếm trên 10% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, để góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM), đồng bào công giáo, các xứ đạo, họ đạo trong tỉnh đã tích cực ủng hộ tiền, hiến đất, ngày công lao động, cây cối, tự nguyện tháo dỡ tường rào, vật kiến trúc… làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao.

Với mục tiêu phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân, giảm tỉ lệ hộ nghèo, các địa phương đã phối hợp với Hội đồng giáo xứ để vận động bà con giáo dân thực hiện dồn đổi ruộng đất, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, chuyển đổi cây trồng vật nuôi có hiệu quả, tập trung phát triển kinh tế theo mô hình trang trại tổng hợp, kinh doanh, dịch vụ. Từ đó, khá nhiều mô hình kinh tế của giáo dân mang lại hiệu quả cao như nuôi tôm càng xanh; chăn nuôi, trồng cây ăn quả; nuôi ong mật, trồng dưa, làm nghề mộc dân dụng… Bên cạnh đó, có nhiều doanh nghiệp, công ty do bà con công giáo làm chủ đã phát triển mạnh, góp phần giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động địa phương, các hộ công giáo cũng luôn đoàn kết, phát huy tinh thần tương thân tương ái, tích cực động viên, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Đồng bào công giáo trong tỉnh thực hiện tốt phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo” tích cực xây dựng NTM. Trong ảnh, giáo dân xã Hương Lung, huyện Cẩm Khê tham gia làm đường giao thông nông thôn
Đồng bào công giáo trong tỉnh thực hiện tốt phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo” tích cực xây dựng NTM. Trong ảnh, giáo dân xã Hương Lung, huyện Cẩm Khê tham gia làm đường giao thông nông thôn

Song song với phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa là một nội dung quan trọng được các xứ đạo, họ đạo hướng tới, bà con giáo dân tích cực xây dựng gia đình có cuộc sống thuận hòa, vun đắp tình làng, nghĩa xóm, nghiêm túc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, rèn luyện thể dục thể thao. Việc học của con em giáo dân ngày càng được quan tâm, 100% học sinh trong độ tuổi được đến trường. Các xứ đạo, họ đạo đã xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài để thúc đẩy phong trào học tập trong cộng đồng giáo dân. Bên cạnh đó, nhiều xứ đạo, họ đạo, khu dân cư giáo dân đã phát động phong trào xứ đạo, họ đạo, khu dân cư giáo dân an toàn, không có tội phạm và các tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại các địa phương…

Điển hình có thể kể đến đồng bào công giáo xã Sơn Cương, huyện Thanh Ba. Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng bào công giáo xã Sơn Cương, đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào chung sức xây dựng NTM, góp phần tạo sự khởi sắc cho quê hương. Với gần 90% dân số theo đạo công giáo, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới xã chỉ đạt 6/19 tiêu chí. Hưởng ứng cuộc vận động “Chung tay xây dựng NTM, thời gian qua, đồng bào công giáo trong xã đã nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong sản xuất, phát triển kinh tế giúp nhau xóa đói, giảm nghèo. Từ đó, bộ mặt NTM ở xã ngày càng chuyển biến rõ rệt: Thu nhập bình quân đạt trên 36,4 triệu đồng/người/năm; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe người dân được chú trọng, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 86%; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục được quan tâm đầu tư; quốc phòng và an ninh được giữ vững….

Diện mạo xã Sơn Cương, huyện Thanh Ba đã đổi thay cùng chương trình xây dựng NTM
Diện mạo xã Sơn Cương, huyện Thanh Ba đã đổi thay cùng chương trình xây dựng NTM

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, sinh động, tỉnh Phú Thọ đã kịp thời động viên đồng bào công giáo khơi dậy và phát huy sức mạnh của cộng đồng dân cư với tinh thần “kính Chúa yêu nước”, tạo động lực để thực hiện có hiệu quả và giữ vững các tiêu chí xây dựng NTM. Các họ giáo trong xã tích cực vận động bà con giáo dân cùng tham gia hưởng ứng bằng các việc làm thiết thực, cụ thể như tự nguyện hiến đất để cải tạo, làm đường giao thông nông thôn, xã hội hóa 7 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động để mở rộng đường giao thông thôn, xóm và xây dựng các công trình phúc lợi như nhà văn hóa, tường rào,.... Bên cạnh đó, các họ giáo trong xã cũng chú trọng giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ; vận động 100% giáo dân đăng ký thu gom rác, trang bị thùng rác dọc theo các tuyến đường, không xả rác bừa bãi trong khu dân cư; tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để tạo sự gần gũi, đoàn kết gắn bó mật thiết giữa chính quyền, người không có đạo với cộng đồng giáo dân trong xã…

Với sự chung sức đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là phát huy vai trò của đồng bào công giáo, nhiều xã, huyện trên địa bàn tỉnh đã thực sự có bước chuyển mạnh mẽ trong phong trào xây dựng NTM. Đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên, bà con giáo dân càng vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần vào việc nâng cao các tiêu chí NTM tại địa phương.

Chung tay phòng, chống dịch COVID-19

Giáo dân xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy tặng nước, sữa cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch trên địa bàn
Giáo dân xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy tặng nước, sữa cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch trên địa bàn

Không chỉ tích cực trong xây dựng NTM, đồng bào công giáo tỉnh Phú Thọ còn tích cực tham gia các hoạt động bác ái, nhân đạo, từ thiện. Nhiều hoạt động thiết thực như ủng hộ tiền, ngày công lao động, vật liệu xây dựng, xây tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, tu sửa nghĩa trang, tặng quà cho các gia đình chính sách, khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí... của giáo dân không chỉ là việc làm phù hợp với giáo lý đạo công giáo mà còn phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách” góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Đặc biệt khi tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, thực hiện phương châm sống “tốt đời đẹp đạo” và tinh thần trách nhiệm, đồng bào công giáo trong tỉnh đã cùng với các cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong tỉnh đồng lòng, tích cực tham gia các hoạt động phòng chống dịch COVID-19. Các chức sắc, chức việc phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; ngừng cử hành Thánh lễ với sự tham dự trực tiếp của giáo dân; tăng cường tổ chức các Thánh lễ trực tuyến...

Giáo dân xã Tạ Xá, huyện Cẩm Khê hỗ trợ lực lượng y tế ghi thông tin của người dân đến tiêm phòng COVID-19
Giáo dân xã Tạ Xá, huyện Cẩm Khê hỗ trợ lực lượng y tế ghi thông tin của người dân đến tiêm phòng COVID-19

Các giáo dân tích cực tham gia vào các tổ COVID cộng đồng, thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, quản lý di biến động của dân cư, nắm bắt và rà soát công dân trở về từ vùng có dịch; cùng với lực lượng chức năng vận động người dân chủ động khai báo y tế; theo dõi, giám sát các đối tượng cách ly, lập danh sách, tuyên truyền vận động người dân đăng ký tiêm phòng COVID-19.

Cùng với đó, các giáo dân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cũng đã tích cực ủng hộ quỹ phòng, chống dịch COVID-19; ủng hộ khẩu trang, nước sát khuẩn, kính chắn giọt và các nhu yếu phẩm khác cho lực lượng tuyến đầu chống dich, tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch COVID-19, khẳng định truyền thống gắn bó, chung tay đẩy lùi dịch bệnh, chung sức xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Xuất bản sách “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”
Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO