Đời sống xã hội

Thu hút khách du lịch bằng những sản phẩm nghề truyền thống

VL 26/10/2023 - 21:54

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thời gian qua, UBND huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã vận động người dân và các nghệ nhân trên địa bàn huyện tham gia gìn giữ, phát triển nghề truyền thống của dân tộc mình, gắn với việc phát triển du lịch cộng đồng. Qua đó, giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Yên Khê là xã thuần nông của huyện Con Cuông, trên 80% là người đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, nghề đan lát thủ công vốn là nghề truyền thống của đồng bào dân tộc nơi đây, song qua thời gian, vất vả với cuộc sống mưu sinh, nghề đan lát truyền thống đã bị mai một nhiều. Mong muốn, gìn giữ và phát huy giá trị bản sắc văn hoá dân tộc, xã Yên Khê đã vận động các hộ gia đình khôi phục lại nghề đan lát truyền thống.

26-10-23-nghe-nhan-dan-lat-ban-nua.jpg
Nghệ nhân đan lát bản Nưa đang dùng bàn tay khéo léo của mình để tạo ra những sản phẩm độc đáo, làm hài lòng du khách gần xa

Ban đầu đan do nhu cầu của gia đình, buôn bán nhỏ lẻ, phục vụ cho bà con trong xã là chính. Tuy nhiên, qua thời gian, dần dần sản phẩm đan lát của người dân Yên Khê được nhiều người biết đến. Họ đều có chung nhận xét, sản phẩm có mẫu mã đẹp, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương, giá cả phải chăng. Điều này thu hút được tư thương ở các tỉnh, thành phố lân cận đến thu mua, đặt gia công để mang đi tiêu thụ, do đó nghề đan lát thủ công truyền thống ở xã Yên Khê phát triển trở lại.

Sản phẩm đan lát thủ công có tiềm năng tiêu thụ lớn, nên xã Yên Khê đã thành lập Tổ đan lát bản Nưa với 39 thành viên. Tận dụng khoảng thời gian nông nhàn thì tập trung đan sản phẩm, nhiều sản phẩm bà con làm ra được người tiêu dùng đặc biệt ưa thích. Đặc biệt, thời gian gần đây, có nhiều khách hàng, công ty đến đặt gia công nên nghề đan lát ở xã Yên Khê đang dần khởi sắc, tạo công ăn việc là cho người dân.

Bà Vi Thị Hồng, tổ đan lát bản Nưa, xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An chia sẻ: "Để bảo tồn được nghề của cha ông để lại, tập trung phát triển ngày càng rộng lớn hơn để kiếm thêm thu nhập cho gia đình và cho tập thể. Lúc ban đầu Tổ đan lát chỉ có vài người, về sau càng ngày càng đông người tham gia nên tôi thành lập thành nhóm nhỏ, và mọi người tập trung vào thành 1 tổ".

Xã Yên Khê cũng đã kết nối với các tổ chức, đơn vị có liên quan mở các lớp học nghề ngắn hạn cho bà con. Nghề đan thủ công không kén lao động và có thể làm bất kì đâu, tại nhà hay tại xưởng, vào bất kỳ thời gian rảnh rỗi nào. Mặc dù là nghề phụ nhưng nghề này đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều hộ dân.

Hiện nay trên địa bàn xã Yên Khê có 5 Tổ làm các sản phẩm thủ công từ mây che đan. Trung bình mỗi tháng các thành viên sản xuất hàng trăm sản phẩm các loại xuất bán đi các nơi trong tỉnh, bày bán làm quà lưu niệm tạo các địa điểm du lịch cộng đồng ở địa phương.

26-10-23-cac-san-pham-thu-cong-cua-ban-nua-duoc-trien-lam-tai-hoi-cho-thuong-mai-o-dia-phuong.jpg
Các sản phẩm thủ công của bản Nưa được triển lãm tại Hội chợ thương mại ở địa phương

Ông Lê Anh Nuôi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An cho biết: Ngày xưa các cụ đan lát đơn lẻ chủ yếu để phục vụ gia đình và người dân quanh vùng. Bây giờ muốn phối hợp với các công ty, đơn vị liên quan thì bà con cần phải tập huấn hiểu biết một số kiến thức về thành lập tổ, nhóm để quản lý về con người và sản phẩm cho hiệu quả. Để nhân rộng mô hình tổ hội, nhóm đến lúc nông nhàn của nhà nông bà con có thể đan lát tạo ra các sản phẩm để có thêm thu nhập.

Với tiềm năng lợi thế của địa phương, việc bảo tồn và phát huy nghề truyền thống như nghề dệt thổ cẩm, nghề làm rượu cần, nghề đan lát gắn với phát triển du lịch là thế mạnh mà huyện Con Cuông đang tập trung khai thác và phát triển, nhằm giữ gìn nghề truyền thống cũng như những nét văn hoá đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, vừa tạo sức hấp dẫn du khách đến với địa bàn. Qua đó, tạo việc làm tăng thu nhập cho bà con, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Từ một nghề có nguy cơ mai một, nhưng giờ đây, nghề mây, tre đan đã mang lại thu nhập khá cho những người già ở xã Yên Khê, với đôi bàn tay khéo léo và sự sáng tạo không ngừng, những người dân Yên Khê đã tạo ra những sản phẩm mây, tre đan tinh xảo. Không chỉ cho thu nhập ổn định, nghề đan lát còn góp phần gìn giữ bản sắc của dân tộc, gắn với du lịch cộng đồng, để nghề đan lát của địa phương ngày một bay cao bay xa.

Ông Nguyễn Khắc Sỹ, Chủ tịch Hội nông dân huyện Con Cuông cho biết thêm: Sản phẩm mây tre đan này là thể hiện bản sắc văn hoá của dân tộc miền núi, giúp bà con nông dân có thêm thu nhập, nhất là các đối tượng không đủ tuổi lao động hoặc quá tuổi lao động thì ở nhà các cụ cũng có thể làm được những sản phẩm từ mây tre đan này.

Thời gian qua, huyện Con Cuông cũng đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện mục tiêu là đầu tư phát triển cộng đồng, gắn với quảng bá và tiêu thụ sản xuất các sản phẩm, nghề truyền thống của người dân tộc thiểu số nhằm phát huy giá trị văn hoá của người dân tộc thiểu số tại chỗ.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác khôi phục, bảo tồn và phát huy giá trị nghề truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, chú trọng các nghề có khả năng phát triển thành sản phẩm thương mại tạo sự lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng vùng đồng, góp phần phát huy giá trị của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO