(DTTG) Một trong những chính sách đặc thù của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là Nghị định số 57/2017/NĐ-CP ngày 9/5/2017 của Chính phủ về \"chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên DTTS rất ít người\". Qua 4 năm triển khai thực hiện, chính sách nói trên đã phát huy hiệu quả tích cực.
![]() |
Việc thực hiện chính sách ưu tiên tuyển sinh đã giúp tỷ lệ học sinh người dân tộc rất ít người hoàn thành chương trình tiểu học, vào học tại trường phổ thông dân tộc nội trú tăng dần. |
Nghị định số 57/2017/NĐ-CP ngày 9/5/2017 của Chính phủ về "chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên DTTS rất ít người" quy định: Trẻ mẫu giáo, HS, SV thuộc 16 dân tộc có số dân dưới 10.000 người, gồm: Cống, Mảng, Pu Péo, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Pà Thẻn, La Hủ đang học tập tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, được ưu tiên vào học tại các cơ sở giáo dục phù hợp theo nguyện vọng.
Đặc biệt, các em được Nhà nước hỗ trợ học tập như sau: Trẻ mẫu giáo học tại các cơ sở giáo dục mầm non được hưởng mức hỗ trợ học tập bằng 30% mức lương cơ sở/trẻ/tháng; HS học tại các trường tiểu học, trường THCS, trường THPT được hưởng mức hỗ trợ học tập bằng 40% mức lương cơ sở/HS/tháng; HS học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú hoặc là HS bán trú học tại trường phổ thông công lập có HS bán trú được hưởng mức hỗ trợ học tập bằng 60% mức lương cơ sở/HS/tháng; HS học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú được hưởng mức hỗ trợ học tập bằng 100% mức lương cơ sở/HS/tháng; HS, SV học tại các trường, khoa dự bị đại học, các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được hưởng mức hỗ trợ học tập bằng 100% mức lương cơ sở/người/tháng.
Theo đánh giá của Vụ Giáo dục dân tộc (Bộ Giáo dục và Đào tạo), qua 4 năm triển khai, chính sách nói trên đã phát huy hiệu quả tích cực. Không chỉ thuận lợi trong tuyển sinh, nhờ được hỗ trợ bằng tiền, các em HS đã có thêm điều kiện học tập, từ đó duy trì tỷ lệ chuyên cần, giảm tỷ lệ HS bỏ học, góp phần quan trọng thực hiện, củng cố phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học và THCS, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên.
Đơn cử tại huyện Bảo Lạc (tỉnh Cao Bằng), việc thực hiện chính sách ưu tiên tuyển sinh đã giúp tỷ lệ học sinh người dân tộc Lô Lô hoàn thành chương trình tiểu học, vào học tại trường phổ thông dân tộc nội trú tăng dần. Nếu như năm học 2018-2019, tỷ lệ này là 17,24% thì đến năm học 2019-2020 đã là 53,13%.
![]() |
Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện miền núi Đakrông (Quảng Trị) tìm hiểu về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên. |
Hiệu quả của chính sách là rõ ràng, tuy nhiên thời gian qua cũng còn những hạn chế trong quá trình thực hiện, nhất là tình trạng chiếm dụng, chi sai các khoản hỗ trợ đối với HS, SV. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, quá trình học tập của các em HS, SV mà còn làm giảm lòng tin của đồng bào DTTS vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Thời gian tới, các địa phương cần tập trung triển khai nghiêm túc Nghị định số 57/2017/NĐ-CP, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời các biểu hiện vi phạm.
![]() |
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến học sinh các DTTS (Ảnh: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tặng quà cho học sinh người dân tộc Chăm tại Quận 8 TPHCM). |
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, bảo đảm các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nói chung, chính sách về giáo dục dân tộc nói riêng đến với mọi cán bộ, giáo viên và HS, SV, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, HS, SV và toàn xã hội trong quá trình triển khai thực hiện chính sách.
![]() |
Bếp ăn dành cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tại huyện Kỳ Sơn, Nghệ An. |