Đời sống xã hội

Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Mường Ảng

VL 13/10/2023 - 21:26

Huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên có 15 anh em dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 98%. Tỷ lệ, hộ nghèo của huyện chiếm trên 30%. Thực hiện Chương trình phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, Mường Ảng đã vận động các nguồn lực, triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ cho bà con phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, trong đó tập trung hỗ trợ cho người dân đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt, địa phương đã tập trung xây dựng các mô hình phát triển kinh tế như chăn nuôi, gia súc, gia cầm, thuỷ cầm… trong đó người dân sẽ được hỗ trợ về con giống, đào tạo nghề về nông lâm nghiệp.

Trong quá trình thực hiện đã có những gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình kinh tế gia đình, như gia đình anh Lò Văn Tiên ở bản Huổi Sứa, xã Háng Cang, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên.

anh-12-10-23-tao-sinh-ke-ben-vung-cho-dong-bao-dan-toc-thieu-so-o-muong-ang.jpg
Gia đình ông Lò Văn Ý là hộ nghèo ở bản Lạn, xã Mường Lạn, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên được hỗ trợ máy cày để sản xuất, phát triển kinh tế

Trước kia gia đình anh Tiên là hộ nghèo của xã, và cũng là hộ gia đình được hỗ trợ kinh phí làm nhà ở từ nguồn kinh phí của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, với số tiền 44 triệu đồng/hộ. Anh Tiên đã dùng số tiền đó, vay thêm của anh em, xây được căn nhà cấp 4 khang trang.

Vốn xuất thân từ nhà nông, anh Tiên được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi dành cho hộ nghèo, cộng thêm việc anh chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật từ các lớp tập huấn do xã tổ chức về phát triển kinh tế gia đình.

Gia đình anh Tiên có lợi thế về đất vườn, nên khi được hỗ trợ anh đã mạnh dạn đào ao thả cá, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Với cách nắm bắt thị trường nhanh nhạy, xem thị trường cần những gì để tiêu thụ nhanh và có giá trị kinh tế anh Tiên đón đầu tới đó. Vừa nuôi cá, anh Tiên còn nuôi thêm gà, vịt vừa để bán vừa để cải thiện bữa ăn gia đình.

Đến năm 2021, gia đình anh Tiên đã thoát nghèo, thu nhập được 80 triệu đồng/năm nhờ từ mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi cá thương phẩm.

Gia đình anh Cà Văn Ọi ở bản Hua Ná, xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng cũng là hộ khó khăn, có thu nhập bấp bênh, không có việc làm ổn định. Nhưng với bản tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, anh đã mạnh dạn vay vốn của Ngân hành chính sách xã hội huyện đầu tư phát triển mô hình vườn, ao, chuồng. Trong đó, tập trung nuôi lợn sinh sản và lợn thịt kết hợp với bán tạp hoá, phân bón, dịch vụ máy xay sát.

Trung bình mỗi năm gia đình anh nuôi 6 con lợn nái, trên 70 con lợn thịt, gần 2000m2 ao cá, trồng trên 1.5002 rau màu. Trừ chi phí mỗi năm gia đình anh Ọi thu nhâp trên 200 triệu đồng/năm. Đến nay, gia đình anh đã vươn lên là hộ khá giả ở trong xã.

Mường Lạn là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Mường Ảng, xã có 9 bản, có 2 dân tộc sinh sống. Với 930 hộ và 4.400 nhân khẩu chủ yếu phát triển nông lâm nghiệp. Thực hiện chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, xã Mường Lạn đã lựa chọn những chính sách phù hợp với đặc điểm của xã để giải ngân nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đa dạng hoá sinh kế cho bà con để bà con phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ máy móc, nông cụ cho hộ nghèo để có công cụ sản xuất.

Điển hình là gia đình ông Lò Văn Í, bản Lạn, xã Mường Lạn, huyện Mường Ảng thuộc diện hộ nghèo, được xã hỗ trợ 01 máy cày, ông Í rất phấn khởi.

Xã Ẳng Cang có lợi thế, sau khi Hồ Thuỷ điện Ẳng Cang tích nước đã tạo ra vùng lòng hồ rộng trên 30ha. Đây là điều kiện thuận lợi để hình thành vùng chăn nuôi thuỷ hải sản theo hướng sản xuất hàng hoá và mô hình nuôi cá lồng được xem như giải pháp thay thế cho sản xuất nông nghiệp, vì phần lớn đất canh tác sản xuất của người dân của là phát triển kinh tế trên diện tích lòng hồ. Để giúp bà con nông dân ở đây có kiến thức về nuôi trồng thuỷ sản, huyện Mường Ảng đã cho bà con tham quan, học hỏi kinh nghiệm nuôi cá lồng tại tỉnh Sơn La.

Đến tháng 9/2023 huyện Mường Ảng đã tổ chức nuôi cá lồng cho bản Mánh Đanh. Thành lập Hợp tác xã nuôi cá lồng với 40 thành viên tham gia.

anh1.-12-10-23-tao-sinh-ke-ben-vung-cho-dong-bao-dan-toc-thieu-so-o-muong-ang.jpg
Mô hình nuôi cá lồng của bà con nông dân bản Mánh Đanh, xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên

Ông Lò Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Ẳng Cang chia sẻ: "Về vốn, chúng tôi đã phối hợp với Ngân hàng chính sách huyện tạo điều kiện cho các bà con được vay vốn ưu đãi để đầu tư, tạo nguồn vốn cho bà con để phát triển, mở rộng mô hình sản xuất chăn nuôi; tổ chức cho bà con đi thăm quan, học hỏi mô hình từ các xã, các huyện bạn để áp dụng vào các mô hình phát triển kinh tế ở địa phương".

Những năm qua, huyện Mường Ảng đều nhận được sự quan tâm đầu tư từ các chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh, các chương trình, dự án của Chính phủ để đưa chính sách đến với đồng bào nhất là thực hiện Nghị quyết số 88 của Quốc hội về thực hiện Đề án tổng thể phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Phòng Dân tộc huyện Mường Ảng đã phối hợp chặt chẽ với các phòng ban chuyên môn các xã, thị trấn, tăng cường công tác tuyên truyền, bình bầu các nội dung hỗ trợ của dự án, chủ động lựa chọn con giống cho phù hợp với từng địa phương để định hướng sản xuất hàng hoá.

Việc triển khai các dự án đã mang lại thu nhập giúp các hộ dân cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống. Qua đó, đóng góp tích cực trong chương trình giảm nghèo đảm bảo an sinh xã hội.

Ông Hà Minh Tiến, Phó Trưởng phòng Dân tộc huyện Mường Ảng cho biết: Việc hỗ trợ sản xuất phát triển kinh tế cho người dân tham gia dự án chắc chắn sẽ góp phần tăng hiệu quả của các chương trình dự án, đây chính là mục tiêu để người dân chủ động trong phát triển kinh tế và thoát nghèo. Thời gian qua, với sự nỗ lực của các cấp uỷ đảng, chính quyền và nhân dân huyện Mường Ảng thì tỷ lệ hộ nghèo của huyện Mường Ảng (Điện Biên) đã giảm 7,61% so với năm 2022.

Với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, trong thực hiện các chính sách dân tộc, nhất là phát triển kinh tế. Cuộc sống của bà con dân tộc thiểu số của huyện Mường Ảng đã được nâng lên.

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai các chương trình an sinh xã hội, đặc biệt các chương trình sinh kế, hỗ trợ về con giống, vật nuôi cho bà con, định hướng cho bà con phát triển sản xuất. Vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng sản xuất để ngày càng xuất hiện nhiều hơn nữa các mô hình kinh tế cho thu nhập cao ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO