Phát triển - Hội nhập

Phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp, nông thôn

VL 01/01/2024 - 19:38

Huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đã đặt ra mục tiêu nâng cao kỹ năng nghề và hiệu quả trong đào tạo nghề nông nghiệp, nhằm giúp lao động nông thôn tham gia vào chuyển dịch cơ cấu lao động và kinh tế. Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi, huyện đã hợp tác với Viện Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức các lớp tập huấn, dạy nghề, tạo cơ hội việc làm ổn định, đồng thời giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn.

398-202401011450101.jpg
Cán bộ nông nghiệp hướng dẫn người dân chăm sóc vườn cây

Năm 2023, huyện Bắc Quang đặt kế hoạch liên kết với các đơn vị đào tạo để tổ chức 58 lớp học nghề, hướng tới việc đào tạo 2.100 học viên là lao động nông thôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Các lớp học này được thiết kế theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2021-2025, tập trung vào nhiều lĩnh vực như nuôi trâu, bò, ngựa, nuôi cá nước ngọt, trồng và chế biến dược liệu, cung ứng sản phẩm Vietgap, sản xuất nông lâm quy mô nhỏ, nuôi và phòng trị bệnh cho lợn, trâu, bò, trồng và chế biến chè, trồng lúa chất lượng cao, đào tạo nghề phi nông nghiệp, xây dựng điện dân dụng, lắp đặt sửa chữa dân dụng, may, đan lát thủ công, chế biến món ăn.

Đồng thời, huyện cũng đưa ra nhiều giải pháp quan trọng nhằm giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Theo thống kê, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm 12,84% và 8,16% tương ứng. Đã có hơn 13.600 lao động được đào tạo, giúp giải quyết việc làm cho 10.880 người, với tỷ lệ thành công đào tạo nghề đạt 68%. Tập trung thực hiện nhiều biện pháp như tăng cường tư vấn giới thiệu việc làm, thu hút doanh nghiệp uy tín tuyển dụng, và nâng cao chất lượng đào tạo. Cùng với đó, khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế thu hút đầu tư trên địa bàn.

Tuy nhiên, thách thức đối diện là đa số lao động là người dân tộc thiểu số, với trình độ dân trí thấp, thường lao động theo thời vụ và đối mặt với mức lương không ổn định.

Năm 2023, huyện Bắc Quang đã thành công trong việc giải quyết việc làm cho gần 1.100 lao động nông thôn. Trong số này, có 800 lao động trong nước, 20 lao động xuất khẩu, và số còn lại là lao động tại địa phương. Tỷ lệ giải quyết việc làm đạt 50,7% chỉ tiêu tỉnh và 36% kế hoạch huyện, góp phần quan trọng để đạt mục tiêu tổng cộng 3.500 lao động có việc làm mới đến hết năm 2023. Những thành tựu này phản ánh sự nỗ lực và hiệu quả của huyện trong triển khai các biện pháp như tăng cường việc tư vấn giới thiệu việc làm, thu hút doanh nghiệp tuyển dụng và nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Đây là những bước quan trọng để giúp cải thiện tình hình việc làm và thu nhập cho người dân nông thôn trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Trưởng Phòng Lao động và Thương binh - Xã hội huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, chia sẻ rằng huyện đã mở 33 lớp và triển khai đào tạo ở hai lĩnh vực phi nông nghiệp và nông nghiệp. Các ngành nghề bao gồm may mặc, sản xuất mây tre đan, xây dựng, trồng trọt, chăn nuôi đại gia súc, và chế biến nông lâm sản. Huyện cũng đã hợp tác chặt chẽ với Hội Phụ nữ, MTTQ, các cơ quan chuyên môn, tài chính kế hoạch để xây dựng và giám sát kế hoạch đào tạo. Đánh giá chất lượng của học viên sau khóa học được coi là giải pháp quan trọng hướng tới việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn. Điều này đồng thời góp phần vào mục tiêu xoá đói giảm nghèo bền vững của địa phương.

Huyện Bắc Quang đặt sự phát triển nguồn nhân lực và tạo việc làm cho lao động nông thôn là ưu tiên hàng đầu, nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác đào tạo trong việc giải quyết việc làm. Thông qua các chương trình đào tạo ngắn hạn kết hợp với cơ sở đào tạo nghề, huyện không chỉ khai thác hiệu quả tiềm năng nguồn nhân lực mà còn thúc đẩy đa dạng hóa ngành nghề, đặc biệt là các ngành nghề truyền thống có sức mạnh đặc biệt.

Sự hỗ trợ từ cơ chế chính sách của Nhà nước, đặc biệt là trong việc tạo điều kiện cho người lao động học nghề, cùng với sự nỗ lực khắc phục khó khăn và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan đoàn thể, tạo ra động lực mới để huyện Bắc Quang ngày càng hoàn thiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Mọi nỗ lực này hứa hẹn đóng góp tích cực vào việc đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Nông thôn mới theo chuẩn vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO