Đời sống xã hội

Phát huy vai trò người có uy tín ở huyện Mường Nhé

Lập-Vân 06/10/2023 - 07:52

Những năm gần đây, nhờ chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc bầu chọn những người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền vận động gia đình, dòng họ và cộng đồng chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tập trung phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo trên quê hương.

Huyện biên giới Mường Nhé, tỉnh Điện Biên có 11 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 98%, chủ yếu dân tộc Mông và Hà Nhì. Đời sống của người dân ở đây còn gặp nhiều khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, giao thông hạn chế, trình độ dân trí không đồng đều, nhiều phong tục tập quá lạc hậu gây ra những khó khăn không nhỏ cho sự phát triển kinh tế xã hội.

Trước tình hình đó, phát huy truyền thống quê hương, đội ngũ già làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ, người uy tín ở huyện Mường Nhé đã nêu cao tinh thần gương mẫu, đóng góp vai trò quan trọng trong việc xây dựng, đoàn kết cộng đồng, bảo vệ bình yên cho bản làng biên giới.

Theo báo cáo của Phòng Dân tộc huyện Mường Nhé, hiện nay toàn huyện có 114 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được bầu chọn từ thôn, bản. Người có uy tín có nhận thức, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, tích cực vận động gia đình và cộng đồng thực hiện tốt chủ trương đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước.

Gương mẫu đi đầu các hoạt động phong trào ở địa phương, họ cũng là những đại diện tiêu biểu tham gia sản xuất kinh doanh giỏi, xoá đói giảm nghèo bền vững, đồng thời đóng góp không nhỏ vào chương trình xây dựng nông thôn mới và giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Công việc thường ngày của ông Sùng A Da, người có uy tín của bản Khuổi Khon, là thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân chăm lo phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự an toàn xã hội, động viên con cháu đến trường…

Ông Da cho biết: Với công tác tuyên truyền thì tuỳ vào hoàn cảnh của từng gia đình mà ông có cách tuyên truyền khác nhau, mọi vấn đề được ông đề cập đều hướng tới tuyên truyền các chủ trương đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước.

Theo chia sẻ của ông Da, ông được bà con trong bản Khuổi Khon 2 bầu làm người có uy tín từ năm 2020 đến nay. Không chỉ dừng ở việc tuyên truyền, ông Da còn là người đi đầu trong việc hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương. Cụ thể, gia đình ông đã hiến gần 500m2 đất để làm đường giao thông nội bản, xây dựng điểm trường mầm non và nhà văn hoá thôn.

Ông Thào A Da (ngồi ngoài cùng bên phải ảnh), được bà con tín nhiệm bầu làm người có uy tín của bản

Ông Thào A Da, bản Khuổi Khon 2, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé chia sẻ: "Được bà con tín nhiệm bầu làm người có uy tín của bản, tôi luôn tuyên truyền cho bà con chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, không nghe lời kẻ xấu, cùng nhau đoàn kết chống lại những thế lực thù địch, cố gắng phát triển kinh tế hộ gia đình để có cuộc sống ấm no hạnh phúc. Ngoài ra, tôi cũng bảo ban con cháu trong dòng họ đưa các cháu đến trường để các cháu học tập, có kiến thức, trình độ văn hoá để sau này đỡ vất vả…".

Là một tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, ông Sùng A Chá người có uy tín ở bản Nậm San 1, xã Mường Nhé , huyện Mường Nhé được bà con tín nhiệm và tin yêu. Ông Chá cũng là người làm thay đổi nhận thức, thay đổi cách nghĩ, cách làm của đồng bào người Mông nơi đây.

Không chỉ là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế, ông Chá còn giúp đỡ, chia sẻ cho bà con trong thôn về kinh nghiệm trong phát triển kinh tế hộ gia đình như cách chọn giống cây trồng, cách chăm sóc và kỹ thuật nuôi trồng để đạt năng suất cao.

Ông Sùng A Dao ở bản Nậm San 1, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé nhận xét, ông Sùng A Chá là người có uy tín nhất ở trong bản, là một người làm kinh tế giỏi, ông Chá luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của thôn, luôn nhắc nhở bà con giữ gìn an ninh trật tự trong thôn, bà con dân bản chúng tôi rất tin tưởng ông Sùng A Chá..

Ông Chá luôn tâm niệm, để dân hiểu, dân tin vào những chủ tương của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước thì trước tiên bản thân mình phải là người gương mẫu trong tất cả phong trào ở địa phương nhất là trong phát triển kinh tế gia đình. Có làm được những giá trị để bà con nhìn thấy người ta mới tin, mới làm theo.

Ngoài ra ông Chá cũng vận động con cháu trong nhà và bà con chấp hành pháp luật, không tham gia vào các tệ nạn xã hội mà phải chăm lo cho phát triển kinh tế, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.

Ông Sùng A Chá (ngồi thứ 2 bên trái ảnh), người có uy tín ở bản Nậm San 1, xã Mường Nhé , huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên

Ông Chá chia sẻ: "Tôi luôn vận đồng bà con nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đoàn kết, vận động con cháu trong gia đình đi học đầy đủ, không được bỏ học, Động viên bà con trong thôn chăm chỉ làm ăn, trồng trọt, chăn nuôi theo mô hình trang trại. Tuy nhiên, muốn để bà con làm theo, trước tiên mình phải gương mẫu làm trước, làm được, bà con nhìn thấy, bà con mới làm theo mình. Đến nay, nhiều người trong bản đã làm theo mô hình phát triển kinh tế của mình, và phát huy hiệu quả rất tốt. Nói chung, bà con trong bản làm theo hướng của mình cũng làm rất hiệu quả về chăn nuôi và chăn nuôi trồng trọt".

Ông Thào A Dế, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết: Trong thời gian vừa qua, huyện đã tổ chức cho người có uy tín trong huyện đi tham quan học tập kinh nghiệm ở các tỉnh bạn về phát triển kinh tế, tham quan các mô hình điển hình phát triển kinh tế để áp dụng vào thực tế của địa phương.

Sau khi đi tham quan, học tập ở các tỉnh, người có uy tín của huyện Mường Nhé đã học tập và hiểu thêm về áp dụng khoa học công nghệ vào cây trồng, đặc biệt là trồng quế và trồng các loại cây dược liệu quý ở các tỉnh về áp dụng trồng cho huyện mình. Hiện nay, huyện đang triển khai mô hình trông quế tại huyện Mường Nhé…

Có thể khảng định, những năm qua, đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Mường Nhé đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân nhất là về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra người có uy tín còn làm tốt công tác thông tin hai chiều giữa cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể để nắm tình hình nội dung trong khu dân cư, thực hiện đúng phương châm dân biết, dân làm, dân kiểm tra.

Đồng thời, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Mường Nhé cũng luôn giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong cộng đồng dân cư, phối hợp cùng với lực lượng công an, bộ đội biên phòng giữ vững an ninh trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, không để xảy ra điểm nóng. Họ luôn phối hợp với chính quyền để tuyên truyền, vận động nhân dân nhất là đồng bào dân tộc đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh không nghe theo luận điệu xuyên tạc, tuyên truyền của kẻ xấu, các thế lực thù địch vẫn luôn âm mưu phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Cùng với các lực lượng vũ trang, xây dựng thế trận lòng dân, giữ gìn bình yên cho mỗi bản làng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO