Đời sống xã hội

Những mái nhà tái định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ái Vân 04/11/2023 - 19:22

Tỉnh Cao Bằng hiện nay có 8 dự án của định canh định cư đang dần hoàn thiện mang theo ước vọng từng bước làm thay đổi cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi vùng thiên tai, vùng sâu, vùng xa.

Trong ngôi nhà mới khang trang tại khu nhà tái định canh định cư ở thôn Nặm Dạng, xã Quang Trọng, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, chị Triệu Thị Hạnh vui mừng vì nay đã có một mái ấm kiên cố cho gia đình mình và điều sinh hoạt tốt hơn so với nơi ở trước. Chị là một trong 44 hộ dân buộc phải di dời vì sống trong vùng sạt lở, nguy hiểm khi có thiên tai.

Chị Hạnh cũng như các hộ dân được Nhà nước hỗ trợ xây nhà cùng với các công trình phục vụ đời sống như: Điện, đường giao thông, nước sinh hoạt…

4-11-23-ngoi-nha-kien-co-cua-chi-trieu-thi-hanh.jpg
Ngôi nhà kiên cố của Chị Triệu Thị Hạnh thôn Nặm Dạng, xã Quang Trọng, huyện Thạch An, được xây dựng ở nơi tái định cư mới

Chị Hạnh chia sẻ: ''Được sự quan tâm, hỗ trợ của nhà nước, giúp gia đình tôi xây được ngôi nhà khang trang, ở đây rộng rãi, thoải mái, thoáng mát. Quan trọng là an toàn, không phải nơm nớp lo sợ khi mùa mưa đến''.

Dự án ổn định dân cư thôn Nặm Dạng, Pò Làng, xã Quang Trọng, huyện Thạch An được hỗ trợ từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023. Tổng số vốn đầu tư ban đầu là 40 tỷ đồng, tuy nhiên qua điều chỉnh đã giảm xuống còn 30,8 tỷ đồng do giảm quy mô một số hạng mục của công trình. Hiện nay, dự án còn một số hạng mục như đường giao thông, san gạt mặt bằng, điện, nước sinh hoạt cho 44 hộ dân...

Ông Lò Văn Phùng, Chủ tịch UBND xã Quang Trọng, huyện Thạch An chia sẻ, xã có 8 thôn, trong đó có 4 thôn là người dân tộc Dao, sống ở trên núi cao rất riêng lẻ, nhóm chỉ có vài hộ gia đình, nên đầu tư điện, đường cho các hộ đó thì rất khó. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, của huyện đầu tư dự án, đưa dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở cao, xã cũng đã lựa chọn thôn Nặm Dạng. Thôn có 44 hộ, hiện nay đã giải phóng xong mặt bằng, xây xong bể chứa nước, đường rải cấp phối, nhà đã phân lô xong.

Trước khi triển khai dự án, UBND xã hỏi ý kiến bà con, được bà con đồng tình ủng hộ nhất trí cao, người dân cũng cam kết ra ở nơi tái định cư. Hiện nay, cả 3 khu đã có 13/44 hộ dân chuyển ra sinh sống tại khu tái định cư, một số hộ dân đang xem ngày tốt để dựng nhà.

Bên cạnh đó, khi người dân chuyển đến nơi ở mới thì cần có đất để xây chuồng trại cho gia súc, gia cầm, bê tông hóa đường đã cấp phối, xây dựng nhà văn hóa và một số hạng mục khác chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Mong muốn Nhà nước tiếp tục đầu tư đồng bộ, có hệ thống, để người dân đến nơi ở mới có cuộc sống ổn định trong sinh hoạt và sản xuất.

Còn tại huyện Hòa An, dự án tái định canh định cư xóm Canh Biện, xã Nguyễn Huệ sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, người dân trên địa bàn huyện đều đồng tình di dời đến nơi ở mới. Đây là địa phương có địa hình chia cắt mạnh, đi lại rất khó khăn, một số khu vực đã xuất hiện những vết nứt, khả năng sạt lở cao trong mùa mưa bão, gây nguy hiểm cho các hộ gia đình.

Ông Linh Quang Ngay, xóm Canh Biện, xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng nói: ''Mùa mưa đất sạt lở xuống ngay gần nhà tôi, khi được quy hoạch đến khu tái định cư, ai cũng vui mừng, nhất trí, chứ ở nơi này nguy hiểm quá, không biết đất đá sạt lở xuống lúc nào''.

Xóm Canh Biện có 130 hộ dân, trong đó có 27 hộ dân ở trong vùng có nguy cơ sạt lở được di dời. Dự án định canh định cư xóm Canh Biện nhằm ổn định đời sống dân khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đồng thời xây dựng các điểm dân cư, đáp ứng nhu cầu cuộc sống của người dân nông thôn vùng sâu vùng xa của huyện.

Dự án khu tái định cư mới với 27 mặt bằng cho dân cư xóm Canh Biện được cấp điện, nước sinh hoạt và đường giao thông, tổng chi phí đầu từ 23,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, đa số hộ dân thuộc diện phải di dời là hộ nghèo nên việc xây nhà kiên cố ở khu tái định cư còn gặp nhiều khó khăn. Đến thời điểm hiện nay đã có 17/28 hộ chuyển đến nơi ở mới.

Ông Nông Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Huệ, huyện Hoà An chia sẻ: ''Sau khi phát hiện ra sạt lở, người dân rất lo lắng, mong muốn Nhà nước có phương án di dời các hộ nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Sau khi có đoàn đến khảo sát xây dựng khu tái định cư cho những hộ dân sống trong vùng thiên tai, có nguy cơ sạt lở cao, xã cũng triển khai đến các hộ dân, hầu hết người dân đều đồng tình việc di dời đến nơi ở mới''.

Ông Bế văn Hùng, Trưởng Ban dân tộc tỉnh Cao Bằng cho biết: ''Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định 1719 của Thủ tướng Chính phủ, ở giai đoạn 1, tỉnh Cao Bằng đã tập trung đầu tư vào 8 dự án, định canh định cư, ổn định dân cư biên giới, di dân ra khỏi vùng thiên tai sạt lở.

Để thực hiện, chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra 8 dự án về định canh định cư và nhận thấy 8 dự án này đều theo đúng nguyện vọng của người dân, người dân đồng thuận rất cao. Dự án được triển khai đồng hộ về hạ tầng cơ sở, đáp ứng sự mong mỏi của bà con, ví dụ như dự án ở Tổng Cọt đã có 19 hộ dân xây nhà và 9 hộ dân đã chuyển về nơi ở mới sinh sống…''.

Việc triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số có đất ở ổn định, có nơi ở mới thuận tiện. Hiện nay 8 dự án định canh định cư của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội đang trong giai đoạn hoàn thành.

Đúc rút kinh nghiệm định canh định cư trước đây đã thực hiện, chính quyền địa phương đã trú trọng hơn đến điều tiết quy hoạch không gian sống một cách hợp lý. Việc định cư phải thực hiện cùng với định canh, có những giải pháp đồng bộ giúp đồng bào dân tộc thiểu số ổn định đời sống.

Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến đồng bào dân tộc thiểu số, ban hành nhiều chính sách đề nâng cao đời sống đồng bào, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế. Đặc biệt thực hiện nhiều chính sách về giải quyết thiếu đất ở, đất sản xuất cho người dân. Qua các dự án định canh định cư, giúp người dân có một mái ấm, bản làng an toàn, đầy đủ các điều kiện sinh hoạt và sản xuất. Đây là kết quả quan trọng nhằm ổn định chính trị, an toàn xã hội, tăng cường khối đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin của đồng bào ở miền núi, biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO