Như Thanh -Thanh Hóa: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

16/06/2021 03:37

(DTTG) Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là một lực lượng quần chúng đặc biệt, có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, là lực lượng nòng cốt, cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Nhận thức sâu sắc như vậy, thời gian qua, huyện miền núi Như Thanh – Thanh Hóa luôn quan tâm, động viên và phát huy hiệu quả vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Như Thanh là huyện miền núi nằm trong vùng kinh tế động lực Tây Nam của tỉnh Thanh Hóa, cách thành phố Thanh Hóa 37 km. Toàn huyện có 13 xã và 01 thị trấn với 165 thôn, bản, khu phố. Trong đó có 9 xã khu vực III (đặc biệt khó khăn), chiếm 64.3%; 1 xã khu vực II (khó khăn); 3 xã và 1 thị trấn thuộc khu vực I. Toàn huyện có 74 thôn, bản đặc biệt khó khăn, chiếm 44.8%. Dân số toàn huyện hơn 96.342 người, bao gồm 4 dân tộc chủ yếu: Kinh, Mường, Thái, Thổ và một số dân tộc khác.

Như Thanh có 4 dân tộc chủ yếu là Kinh, Mường, Thái, Thổ và một số dân tộc khác

Hiện toàn huyện Như Thanh có 116 người có uy tín là, bí thư chi bộ, trưởng bản, trưởng thôn, cán bộ nghỉ hưu, người sản xuất, kinh doanh giỏi... Hàng năm, UBND huyện Như Thanh đã triển khai, chỉ đạo các phòng chuyên môn của huyện và UBND các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền nhằm phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS, biểu dương, khen thưởng ghi nhận những công lao đóng góp của người có uy tín trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đồng thời quan tâm kịp thời chính sách đối với người có uy tín trên địa bàn.

Nhờ vậy, người có uy tín trên địa bàn huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước thôn, bản; xây dựng làng bản, gia đình văn hóa, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn...

Huyện Như Thanh luôn quan tâm phát huy hiệu quả vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS

Bên cạnh đó, người có uy tín trong huyện còn là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân; nhiều người đã góp ý, phê bình cán bộ, đảng viên và phối hợp với cấp ủy, chính quyền, MTTQ giám sát việc thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước và các chính sách dân tộc. Người có uy tín tại địa phương chính là những “cánh chim đầu đàn” trong việc tuyên truyền cho Nhân dân nâng cao cảnh giác, đấu tranh trước mọi âm mưu kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch.

Đặc biệt, người uy tín ở các thôn, bản cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới. Một số người có uy tín là các trưởng thôn, Bí thư chi bộ đóng vai trò là nhân tố tích cực trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Họ chủ động hiến đất, vận động anh em, dòng họ, nhân dân tham gia hiến đất, đóng góp để xây dựng nông thôn mới.

Người có uy tín trên địa bàn huyện đã hiến hơn 10.000m2 đất để chỉnh trang đường giao thông, xây dựng Nhà văn thôn, bản tiêu biểu như người có uy tín Nguyễn Thị Lưu - thôn Thanh Sơn xã Thanh Kỳ đã hiến 1000m2 đất, Bác Phạm Minh Dợn - thôn Xuân Tiến - xã Xuân Khang hiến 500m2 đất làm đường giao thông. Người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã huy động nhân dân đóng góp hàng nghìn ngày công, hàng trăm tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy hiện nay trên địa bàn huyện đã có 8 xã về đích Nông thôn mới, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 67 thôn đạt chuẩn nông thôn mới, 5 thôn đạt nông thôn mới kiểu mẫu. tổng chiều dài đường giao thông được kiên cố bê tông là 646km…

Kết quả xây dựng người có uy tín, thăm hỏi, tiếp xúc đồng bào dân tộc các cấp; 6 tháng đầu năm 2021 trên địa bàn với số lượt đồng bào dân tộc tham gia các cuộc thăm hỏi, tiếp xúc (ở cả 3 cấp) là 35.250 người. Từ đầu năm 2021 đến nay, người có uy tín trên địa bàn huyện đã có gần 1.000 lượt ý kiến vận động nhân dân tham gia đóng góp tiền, ngày công, hiến đất làm đường giao thông, xây nhà văn hóa và thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Nhân dân các dân tộc huyện Như Thanh đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới

Ông Quách Đức Ban, người dân tộc Mường, là người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số thôn Bái Gạo 1, xã Mậu Lâm chia sẻ: “Là người có uy tí tại cộng đồng dân cư, bản thân đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu dân cư tham gia các phong trào do khối đại đoàn kết MTTQ các cấp triển khai. Phong trào xây dựng gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” tiếp tục triển khai bằng những việc làm, những nội dung cụ thể được triển khai đến đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Nhiều người cao tuổi trong thôn đã mạnh dạn nêu gương trong việc xây dựng đời sống văn hóa, dạy bảo con cháu chăm ngoan, học giỏi được duy trì. Hiện nay, trong thôn có 5 dòng học thành lập được nguồn quỹ khuyến học, khuyến tài. 100% các hộ trong thôn xây dựng được nguồn quỹ chăm sóc ông bà cha mẹ. Nhiều cụ cao tuôi còn tích cực tuyên truyền vận động con cháu hiến đất làm đường giao thôn hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới. Hằng năm 100% các cụ cao tuổi đến tuổi đều được tổ chức chúc thọ, mừng thọ theo quy định với tổng số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và công tác Cứu trợ tiếp tục được triển khai có hiệu quả.”

UBND huyện Như Thanh chú trọng triển khai thực hiện đầy đủ chính sách của Nhà nước đối với người có uy tín

Hơn nữa, những người có uy tín trên địa bàn là người am hiểu phong tục, tập quán, nắm được tâm tư nguyện vọng của mọi người trong cộng đồng cùng với kinh nghiệm thực tế, người uy tín trong đồng bào DTTS đã trực tiếp thuyết phục, hòa giải kịp thời, thấu tình, đạt lý nhiều vụ việc trong cộng đồng như: mâu thuẫn gia đình, mâu thuẫn thanh niên; các vụ khiếu kiện đất đai trái pháp luật, hoạt động tôn giáo trái pháp luật... không để xảy ra “điểm nóng” góp phần giữ bình yên cho thôn, làng.

Để tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín trên địa bàn, thời gian tới, các cấp, các ngành trong huyện thường xuyên tuyên truyền, vận động, cung cấp kịp thời những thông tin liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để người có uy tín nắm vững, vận động nhân dân thực hiện. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ triển khai thực hiện đầy đủ chính sách của Nhà nước đối với người có uy tín; biểu dương kịp thời người có uy tín có nhiều đóng góp trong các phong trào thi đua ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Làm theo lời Bác Hồ dạy, đồng bào dân tộc thiểu số tích cực thi đua lao động sản xuất
Sinh thời, trong nhiều điện, thư, bài nói chuyện, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên căn dặn đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS): “Phải thi đua tăng gia sản xuất” (Thư gửi đồng bào Khu tự trị Thái - Mèo, ngày 7/5/1955)... để “cho mọi người được no ấm” (Thư gửi đồng bào Hòa Bình, ngày 27/11/1950).
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO