Ngăn chặn tà đạo ở miền Trung

20/09/2021 01:41

(DTTG) Thời gian qua, đã có không ít tà đạo xuất hiện trên địa bàn các tỉnh miền Trung và gieo rắc nhiều luận điệu, tư tưởng sai trái, độc hại tới người dân. Chính quyền và các ban ngành chức năng đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm chặt đứt cái “vòi bạch tuộc” của tà đạo, trả lại bình yên cho mỗi thôn, làng.

Có nhiều hành vi trái với thuần phong, mỹ tục

Được biết, Hội thánh đức chúa trời là tổ chức chưa được Nhà nước công nhận nhưng vẫn lén lút tiếp cận người dân truyền đạo trái phép. Việc này đã gây mất tình hình an ninh trật tự cho xã hội, làm xáo trộn đời sống tín ngưỡng, tôn giáo của một bộ phận nhân dân, gây mâu thuẫn giữa người tin theo và người không tin theo.

Ngoài ra, hoạt động của Hội có những hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc Việt Nam, như không thờ cúng tổ tiên ông bà, đập bỏ bàn thờ, bát hương, bỏ chồng, bỏ con, bỏ bê công việc gia đình, mang tiền đi phụng sự cho tổ chức. Những hành vi này đã khiến cho nhiều gia đình ly tán, gây mất an ninh trật tự.

Tại Nghệ An, Hội thánh đức chúa trời xuất hiện từ đầu năm 2016 với số lượng khoảng 28 người, tập trung chủ yếu ở TP. Vinh và một số huyện Hưng Nguyên, Thanh Chương, Con Cuông, Nghi Lộc, Tân Kỳ và Cửa Lò. Đối tượng được đặc biệt quan tâm, lôi kéo là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, hoạt động của tổ chức này còn nhỏ lẻ, manh mún, số đối tượng cầm đầu sau khi bị chính quyền cơ sở xử lý đã tạm dừng hoạt động.

Thế nhưng đến đầu năm 2018, tổ chức này có nhiều hoạt động trái phép một cách công khai. Các đối tượng tích cực đi tuyên truyền, rủ rê, lôi kéo người theo. Có thời điểm trên địa bàn tỉnh hình thành nhiều nhóm, với số lượng lên đến 4-50 người tham gia. Trong đó có nhiều người là học sinh, sinh viên đang học tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố Vinh.

Để đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng chia làm nhiều nhóm nhỏ sinh hoạt tại gia đình các tín đồ, thường xuyên thay đổi địa điểm, phương thức, thủ đoạn. Số đối tượng cầm đầu, chủ chốt thường xuyên di chuyển giữa các huyện, thành, thị trong tỉnh gây khó khăn cho công tác phát hiện, đấu tranh, xử lý.

Mặc dù lực lượng chức năng đã gọi hỏi, răn đe, giáo dục nhưng một số đối tượng cầm đầu rất ngoan cố, có những hành vi đe dọa, ép buộc những Hội viên có ý định từ bỏ, không tiếp tục theo chúng. Đặc biệt, đối với một số sinh viên có điều kiện về kinh tế, các đối tượng còn tổ chức theo dõi hoạt động, ghi hình lén lút hoặc công khai nhằm tạo áp lực, tâm lý hoang mang cho họ.

Nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng này xuất phát từ lợi ích về kinh tế. Bởi những người theo Hội thánh đức chúa trời phải “dâng hiến” 10% thu nhập cho tổ chức. Đó là chưa kể đến các lễ vật khác.

Trước tình hình đó, các lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã tích cực vào cuộc nhằm đấu tranh, ngăn chặn việc truyền đạo trái phép trên địa bàn. Nhờ vậy mà nhiều tụ điểm đã bị triệt phá.

Điển hình là vào ngày 17/4/2021 vừa qua, Phòng an ninh đối nội Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp Công an TP Vinh, Công an phường Hưng Dũng phát hiện nhóm đối tượng sinh hoạt Hội thánh đức chúa trời trái phép, trong đó có tới 6 trẻ em.

Vụ việc được phát hiện khi lực lượng chức năng ập vào căn hộ 2610, chung cư Mường Thanh - Cửa Đông (số 167, đường Nguyễn Phong Sắc, phường Hưng Dũng, Thành phố Vinh) đã phát hiện có 16 người (gồm 10 người lớn và 6 trẻ em) đang tụ tập sinh hoạt Hội thánh đức chúa trời trái phép.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 03 chai nước màu tím loại 1,5 lít và 1 chai nhỏ 330ml dạng siro nho (nước dùng để làm lễ), 2 tấm vải trắng, 05 chiếc khăn voan trắng trùm đầu, nhiều sổ ghi chép và các tờ rơi có ghi nội dung liên quan đến Hội thánh đức chúa trời.

Đối tượng Hoàng Văn Thức.
Đối tượng Hoàng Văn Thức.

Ngay sau đó các đối tượng trên đã được mời về trụ sở Công an phường Hưng Dũng để làm rõ nội dung sự việc. Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận đang tổ chức sinh hoạt ngày Sa-bát của Hội thánh đức chúa trời do đối tượng Hoàng Văn Thức (SN 1980), trú tại xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu cầm đầu, tổ chức.

Căn hộ ở chung cư Mường Thanh - Cửa Đông là của V.T.H (SN 1980, trú tại phường Trường Thi, TP Vinh) sở hữu. H. cũng được xác định là người thường tổ chức Hội thánh đức chúa trời trái phép trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Căn hộ của H thường xuyên được sử dụng làm điểm sinh hoạt trái phép của hội.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản sự việc, tạm giữ các tài liệu liên quan, buộc các đối tượng cam kết không thực hiện các hoạt động tôn giáo vi phạm pháp luật trên địa bàn. Đồng thời, thông báo cho chính quyền địa phương nơi các đối tượng trên cư trú để quản lý, giáo dục.

Một số tang vật thu giữ tại hiện trường vụ Hoàng Văn Thức.
Một số tang vật thu giữ tại hiện trường vụ Hoàng Văn Thức.

Chặt đứt nhiều “vòi bạch tuộc”

Còn tại Hà Tĩnh, Hội thánh Đức chúa trời xuất hiện vào khoảng giữa năm 2016, bắt nguồn từ một nhóm người ở các tỉnh phía Bắc do Thiều Văn H (32 tuổi, ở Hưng Lợi, Hưng Nguyên, Nghệ An) làm trưởng nhóm. Các đối tượng thuê trọ ở nhiều địa điểm khác nhau với vỏ bọc là nhân viên tiếp thị, kinh doanh… để thực hiện hành vi tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia tổ chức.

Ban đầu các đối tượng tiếp xúc, gặp gỡ một số người dân, tuyên truyền về “Lễ vượt qua” với nội dung: “Sắp đến ngày tận thế, Đức Chúa trời thương xót cho loài người nên mới đi tìm con cái để cứu rỗi. Ai may mắn sẽ được Đức Chúa trời cứu, ai không nghe theo sẽ bị hủy diệt, ai muốn được cứu thì đến để làm Lễ vượt qua”.

Để thực hiện hành vi tuyên truyền, các đối tượng cóp nhặt, chắp vá một số nội dung trong Kinh thánh và sử dụng các tài liệu không rõ nguồn gốc như “Nguyệt san Êlôhist”, “Bài ca mới”, “Giáo huấn của mẹ”… Những người được tuyên truyền chúng đều ghi lại tên, địa chỉ và số điện thoại liên lạc.

Ai đã tin vào luận điệu của chúng thì đến Si-on (nơi tụ tập mọi người để sinh hoạt) để làm lễ, bao gồm “lễ chuộc tội”, “lễ cảm tạ” và “lễ phụng sự”. Những người tham gia đều phải đóng 1/10 thu nhập hàng tháng cho nhóm trưởng. Các đối tượng gọi đây là “dâng” cho Đức chúa trời giữ hộ, nhưng mục đích sử dụng vào việc gì thì không ai được phép hỏi.

Mặc dù với những luận điệu hết sức phi lý như vậy nhưng một số người nhẹ dạ, cả tin đã bị lôi kéo, bỏ bê công việc, học tập để chạy theo những điều viển vông, ảo tưởng, mơ hồ, không có thật. Thậm chí có người còn bỏ gia đình đi theo Hội thánh trong một thời gian dài.

Ông Võ Quang C (88 tuổi, ở Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên), người có con bị lôi kéo tham gia vào Hội thánh Đức chúa trời, tâm sự: “Từ ngày biết con trai theo tổ chức đó, tôi mất ăn mất ngủ. Khuyên can mãi không được, tôi đành phải viết đơn, cậy nhờ các cơ quan chức năng tìm cách cứu con tôi cùng những nạn nhân khác để cho họ được trở về với gia đình. Đồng thời, tôi cũng mong các lực lượng chức năng đấu tranh, xóa sạch mấy tổ chức truyền đạo trái phép này”.

Trước tình hình trên, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an các huyện, thành phố, thị xã đã vào cuộc quyết liệt nhằm chặt đứt nhiều “vòi bạch tuộc” của Hội thánh Đức chúa trời” hoạt động trên địa bàn. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, hàng chục tụ điểm truyền đạo trái phép bị triệt xóa, hàng trăm đối tượng tham gia bị xử lý.

Mới đây, vào ngày 28/4/2021, Công an huyện Kỳ Anh nhận được tin báo của chị Bùi Hạnh N (SN 1967, xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh) và anh Nguyễn Văn Đ (SN 1986, ở xã Kỳ Hà, huyện Kỳ Anh) trình báo có 2 đối tượng đến nhà tuyên truyền, lôi kéo theo Hội thánh đức chúa trời.

Theo chị N, vào thời gian nói trên, 2 đối tượng đến nhà chị bán giấy vệ sinh, lân la nói chuyện và xin số điện thoại, sau đó gọi vào số máy của chị và nói hoàn cảnh gia đình chị đang gặp khó khăn, con cái hư hỏng, muốn thoát khỏi hoàn cảnh đó thì chỉ có một cách duy nhất đó là đi theo Hội thánh đức chúa trời, chỉ có đức chúa trời mới cứu rỗi được cuộc đời chị.

Hai đối tượng Hạnh và Ngọc tại cơ quan điều tra.
Hai đối tượng Hạnh và Ngọc tại cơ quan điều tra.

Đến ngày 29/4/2021, khi 2 đối tượng trên là Lê Thị Hạnh (SN 1994, ở Quỳnh Xuân, Quỳnh Lưu, Nghệ An) và Trần Thị Ngọc (SN 1998, ở xã Hồng Lộc, Lộc Hà) vào nhà chị N để tuyên truyền, lôi kéo tham gia vào Hội thì lực lượng công an ập vào và tiến hành kiểm tra hành chính.

Qua kiểm tra Hạnh và Ngọc, cơ quan công an phát hiện hai khăn trùm đầu, một số tài liệu liên quan đến hoạt động Hội thánh đức chúa trời, một phong bì bên trong chứa tiền đóng góp của các thành viên.

Được biết, với hành vi hoạt động truyền đạo trái phép, Lê Thị Hạnh đã bị cơ quan chức năng xử lý hành chính nhiều lần, song Hạnh vẫn không từ bỏ mà tiếp tục lén lút hoạt động, lôi kéo dụ dỗ những người nhẹ dạ, cả tin, mê muội tham gia “tà đạo”...

Ngoài việc đấu tranh, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cùng với các hội đoàn thể, phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, giúp quần chúng nhân dân nhận thức rõ những hoạt động tiêu cực của Hội thánh của đức chúa trời. Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi tiếp xúc với người lạ, không bị lôi kéo, dụ dỗ; tích cực tố giác những đối tượng đi truyền đạo trái phép để chính quyền kịp thời can thiệp, ngăn chặn và xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Làm theo lời Bác Hồ dạy, đồng bào dân tộc thiểu số tích cực thi đua lao động sản xuất
Sinh thời, trong nhiều điện, thư, bài nói chuyện, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên căn dặn đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS): “Phải thi đua tăng gia sản xuất” (Thư gửi đồng bào Khu tự trị Thái - Mèo, ngày 7/5/1955)... để “cho mọi người được no ấm” (Thư gửi đồng bào Hòa Bình, ngày 27/11/1950).
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO