Đời sống xã hội

Nâng cao thể trạng, tầm vóc người DTTS

Lan Anh 09/12/2023 - 09:28

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua, nhiều giải pháp, hoạt động thiết thực đã được thực hiện để nâng cao tầm vóc, thể trạng cho người dân tộc thiểu số (DTTS), từ đó từng bước đảm bảo chất lượng dân số trên toàn tỉnh nói chung.

Ba Chẽ là huyện miền núi, phần đông bà con đồng bào DTTS sinh sống. Với đặc thù vùng cao, miền núi nên điều kiện phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương này còn nhiều khó khăn. Cũng vì thế mà công tác nâng cao thể trạng, tầm vóc người DTTS luôn được quan tâm.

Dịp hè vừa qua, thầy và trò Trường PTDTBT TH-THCS Nam Sơn (xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ) vô cùng phấn khởi vì được huyện Ba Chẽ quan tâm, đầu tư làm mới sân lát gạch chơi thể dục, thể thao, khoảng 1,2 tỷ đồng. Các hoạt động giáo dục thể chất của học sinh đã được cải thiện, phát huy hiệu quả rõ rệt.

Với bộ môn bóng rổ (là môn học tự chọn), từ khi có sân mới rộng rãi, các em học sinh nhà trường tham gia hào hứng hơn. Từ đó, tạo cơ hội cho trẻ DTTS miền núi nơi đây luyện tập chuyên nghiệp để dự thi Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện và cấp tỉnh. Em Lý Đức Thiên, lớp 9A, Trường PTDTBT TH-THCS Nam Sơn (huyện Ba Chẽ) chia sẻ: Em rất thích chơi thể thao, đặc biệt là bóng rổ. Môn này giúp em khỏe hơn. Bây giờ có sân mới rộng và đẹp, chúng em thích lắm.

img_4756.jpeg
Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) TH-THCS Nam Sơn (xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ) tập luyện thể thao.

Cùng với sân chơi thể chất, vừa qua, Trường PTDTBT TH-THCS Nam Sơn còn được huyện đầu tư xây mới sân bóng đá cỏ nhân tạo, rộng trên 1.300m2, kinh phí 800 triệu đồng, đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định ở trường học. Những sân chơi thể thao hiện đại như vậy là điều mà tất cả trẻ em, học sinh vùng DTTS ở huyện miền núi Ba Chẽ hằng mơ ước.

Thầy giáo Đoàn Danh Ba, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH-THCS Nam Sơn (huyện Ba Chẽ) cho biết: Trường PTDTBT TH-THCS Nam Sơn hiện có trên 750 học sinh, trong đó 94% học sinh là người DTTS. Số lượng ăn, nghỉ bán trú trong tuần khoảng 100 em. Chính vì thế sau mỗi buổi học, đa số các em đều dành thời gian để chơi thể dục thể thao. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phát huy hiệu quả cơ sở vật chất huyện đầu tư, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất cho học sinh.

Không chỉ huyện Ba Chẽ, thời gian qua, ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi, công tác chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể trạng cho người DTTS cũng luôn được chú trọng bằng nhiều giải pháp thiết thực.

Ghi nhận tại xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên, những năm qua luôn thực hiện tốt nhiều mô hình, trong đó nổi bật là mô hình chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Thực hiện mô hình, xã Phong Dụ đã nâng cao được tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ hàng năm.

Ông Lỷ Quay Sáng (xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên) cho biết: Cán bộ, nhân viên y tế Trạm Y tế xã luôn cung cấp kịp thời cho chúng tôi các biện pháp phòng tránh các bệnh thường gặp tuổi già như cao huyết áp, đái tháo đường, máu nhiễm mỡ. Nhờ sự tư vấn, phân tích cặn kẽ, chúng tôi đã có thêm kiến thức, điều chỉnh lối sống, sinh hoạt, ăn uống, từ đó có sức khỏe để chăm con, chăm cháu, khỏe mạnh hơn trong cuộc sống.

img_4757.jpeg
Cán bộ Trạm Y tế xã Phong Dụ (huyện Tiên Yên) thăm hỏi, động viên tình hình sức khỏe người cao tuổi là người DTTS trên địa bàn xã.

Mặc dù chỉ chiếm tỷ lệ hơn 12,3% dân số trên địa bàn, nhưng đồng bào DTTS ở Quảng Ninh cư trú trên hơn 85% diện tích của tỉnh và có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh biên giới quốc gia. Chính vì thế, những năm qua, tỉnh luôn chú trọng, quan tâm đến đời sống kinh tế, an sinh xã hội. Để nâng cao thể trạng, tầm vóc người DTTS, các địa bàn có đồng bào DTTS sinh sống đã có nhiều cách làm thiết thực, trong đó chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy vai trò của đội ngũ người có uy tín như già làng, trưởng bản, trưởng thôn...

Tháng 5/2021, BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết 06-NQ/TU về phát triển bền vững KT-XH gắn với đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo. Nghị quyết đã nêu rõ 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Trong đó, tập trung chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người DTTS và phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em.

Từ chủ trương đúng đắn đến những hành động quyết liệt, cùng sự đoàn kết chung sức, chung lòng của toàn Đảng, toàn dân vì sự phát triển của vùng đồng bào DTTS và miền núi, là những gì mà tỉnh Quảng Ninh đã làm, để đồng bào các DTTS “không bị bỏ lại phía sau”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO