Ma túy và người đàn bà đáng trách!

26/09/2021 04:28

(DTTG) Chỉ vì ma túy mà giờ đây Chẻo Chang Seo (SN 1972, tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) đang phải sống trong sự dày vò khôn nguôi phía sau song sắt. Chỉ vì thiếu hiểu biết, thỏa mản nhu cầu của bản thân mà giờ đây Seo đã phải chịu cảnh lao tù. Để lại những đứa con bơ vơ với đôi mắt u buồn khao khát một gia đình yên ấm, có cả cha và mẹ chăm sóc.

Như bao cô gái bản khác, Chẻo Chang Seo sinh ra và lớn lên tại một huyện miền núi đặc biệt khó khăn của tỉnh Lai Châu. Do điều kiện và hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Seo chưa từng đến trường, hàng ngày chỉ biết theo cha mẹ lên nương làm rẫy, mong kiếm đủ miếng cơm manh áo.

Lớn lên, Seo lập gia đình và sinh được 5 người con nhưng do lối sống buông thả không chịu vun vén gia đình, tu chí làm ăn, cả ngày chỉ biết lêu lổng, đua đòi dẫn đến nghiện ngập, cuộc sống gia đình “cơm không lành, canh không ngọt”. Không chịu được cảnh vợ nghiện ngập, người chồng đã bỏ Seo ra đi để lại những đứa con bơ vơ vì thiếu tổ ấm gia đình.

Những tưởng, sau biến cố của gia đình Seo sẽ thay đổi làm lại cuộc đời nhưng trái lại Seo ngày càng lún sâu vào con đường nghiện hút. Khoảng cuối tháng 5 năm 2020, để có thuốc dùng hàng ngày, Seo đã ra khu vực chợ Pa Tần, xã Pa Tần, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu mua được 01 gói Thuốc phiện của một người phụ nữ không quen biết, với số tiền bán gà là 7.000.000 đồng.

Sau khi mua được thuốc phiện, Seo đem thuốc về nhà rồi lấy một ít ra sử dụng, còn lại, Seo cho gói thuốc phiện vào một chiếc âu nhựa và cho vào chiếc túi vải của người dân tộc Dao, đeo trên người để người khác không biết. Hàng ngày, Seo đều lấy một ít thuốc phiện đã mua được ra để sử dụng.

Khoảng 11 giờ 00 phút, ngày 27/6/2020, khi Seo đang ở nhà một mình, Seo lấy chiếc âu nhựa trong túi vải đang đeo trên người ra, định lấy một ít thuốc phiện để sử dụng thì có người bạn đến hỏi xin Seo một ít Thuốc phiện để làm thuốc chữa đau bụng.

Khi hai đang nói chuyện thì tổ công tác Đồn Biên phòng Huổi Luông đi làm nhiệm vụ và phát hiện vụ việc. Trong quá trình tổ công tác làm việc, Seo đã khai nhận việc cất giấu thuốc phiện trong người để sử dụng cho bản thân. Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ toàn bộ tang vật của vụ án.

Sau khi có kết quả trưng cầu giám định của Cơ quan điều tra, xác định số chất bột màu trắng thu giữ của Chẻo Chang Seo là ma túy, loại Thuốc phiện, có khối lượng 146,11 gam, ngày 16 tháng 10 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã truy tố bị cáo Chẻo Chang Seo về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Ngày 17 tháng 11 năm 2020, Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Chẻo Chang Seo. Tại phiên, bị cáo Seo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng.

Chẻo Chang Seo đang phải sống trong sự dày vò khôn nguôi phía sau song sắt.
Chẻo Chang Seo đang phải sống trong sự dày vò khôn nguôi phía sau song sắt.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy. Bị cáo nhận thức được rõ Thuốc phiện là một loại ma túy, chất gây nghiện có tác hại rất lớn và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, là một trong những nguyên nhân gây mất trật tự xã hội và làm phát sinh tội phạm khác. Bị cáo biết rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, bị Nhà nước nghiêm cấm nhưng vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bị cáo không biết chữ, hiểu biết xã hội và nhận thức pháp luật có phần hạn chế, đây sẽ là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Từ những căn cứ nêu trên, Hội đồng xét xử nhận thấy cần áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để giáo dục bị cáo thành công dân có ích cho xã hội, đồng thời để góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong nhân dân và đảm bảo công tác phòng ngừa chung. Vì vậy Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Chẻo Chang Seo hai năm tù giam.

Cần chung tay đẩy lùi việc mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy tại các vùng dân tộc thiểu số.
Cần chung tay đẩy lùi việc mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy tại các vùng dân tộc thiểu số.

Vụ án Chẻo Chang Seo chỉ là một trong những vụ án điển hình về tệ nạn mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy tại các vùng dân tộc thiểu số. Nỗi ám ảnh mang tên “cái chết trắng” đã để lại nhiều hệ lụy đáng buồn ở những bản vùng cao. Những đứa trẻ mồ côi với đôi mắt u buồn khao khát một gia đình bình yên. Ma túy đã làm tan nát biết bao gia đình, đưa cuộc sống của họ xuống tận cùng nỗi đau, mất mát; bản làng xác xơ, tiêu điều. Trước thực trạng đó, các cấp chính quyền cần huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân trong tố giác, chung tay ngăn chặn, đẩy lùi, xóa bỏ các tụ điểm nhức nhối về ma túy; xây dựng phong trào “địa bàn sạch” về ma túy tại các khu dân cư.

Tên nhân vật đã thay đổi

(0) Bình luận
Nổi bật
65 năm Bộ đội Trường Sơn huyền thoại
65 năm trước, ngày 19/5/1959, Quân ủy Trung ương và Bác Hồ đã quyết định chính thức thành lập và giao nhiệm vụ cho “Đoàn công tác Quân sự Đặc biệt”- Đoàn 559 do Thượng tá Võ Bẩm làm Đoàn trưởng, có nhiệm vụ mở đường Trường Sơn, chi viện cho cách mạng miền nam. Vì nhiệm vụ bí mật và khó khăn, gian khổ không kể siết, hoạt động của Đoàn 559 luôn trong điều kiện “Ở không nhà, đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO