Gương sáng

Cô gái Thái khởi nghiệp với Mật ong Thanh Xuân

Ái Vân 10/10/2023 - 06:37

Những năm gần đây, cụm từ khởi nghiệp là sự khát vọng và trở nên phổ biến với thanh niên cả nước. Nhưng với một tỉnh miền núi như Lai Châu, câu chuyện khởi nghiệp vẫn là một vấn đề mới và gặp không ít khó khăn. Mặc dù các cấp, các ngành địa phương đã tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp phát triển kinh tế.

Sản phẩm Mật ong Thanh Xuân đã được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, chứng kiến cha mẹ hàng ngày đều ở trên nương rẫy, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời nhưng cuộc sống vẫn mãi không khấm khá lên được, nên khi học xong cấp 3, chị Lò Thị Thanh Xuân ở thôn Bản Khoang, xã Mường Mít, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu đã quyết định đi học ngành nông nghiệp ở trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên.

Sau 4 năm miệt mài học tập, chị Xuân trở về quê với tấm bằng loại Giỏi khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn. Không như những thanh niên khác khi học xong thì ở lại làm công nhân trong công ty, nhà máy mà chị Xuân chọn quay trở về quê hương lập nghiệp.

Để khởi nghiệp, Lò Thị Thanh Xuân chọn nghề nuôi ong lấy mật. Với kinh nghiệp được tích luỹ khi còn ngồi trên giảng đường, cộng với kiến thức được học hỏi ở một nước có nền nông nghiệp phát triển nhất thế giới đó là đất nước Isaren khi sang đó học tập, chị đã mạnh dạn xây dựng cho mình mô hình khởi nghiệp nuôi ong lấy mật, gọi tên là Mật ong Thanh Xuân.

Ở nơi Xuân được sinh ra, có nhiều đồi núi, rừng cây xanh mát bạt ngàn, đó cũng là một điều một khó khăn vì đường xá đi lại khó khăn, xa xôi, nhưng đồng thời đó cũng là một lợi thế để phát triển nuôi ong lấy mật. Nhờ lợi thế vùng đồi, diện tích rừng địa phương rộng lớn thuận lợi cho ong phát triển nên Lò Thị Thanh Xuân đã thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Mường Mít, bao gồm những hộ gia đình người Thái của xã Mường Mít, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu cùng nhau phát triển nuôi ong lấy mật.

Chị Xuân tâm sự: "Khi học xong, em đã quyết định trở về quê hương cùng với gia đình để phát triển sản phẩm của mình. Sản phẩm Mật ong Thanh Xuân ra đời từ ý tưởng và nguồn gốc như thế. Còn tên sản phẩm Mật ong Thanh Xuân không chỉ đơn giản là cái tên của em, nó còn là ước mơ, là khát khao, hoài bão, khát vọng ấp ủ mà em mang theo, nuôi nấng, trau dồi kiến thức, tích luỹ kinh nghiệm thực tiễn từ quá trình em đi học để tạo nên một sản phẩm mang tên thương hiệu Mật ong Thanh Xuân như hiện nay. Đồng thời, em cũng hy vọng mang đến cho khách hàng những giọt mật tự nhiên 100% tốt nhất từ nguồn hoa".

Lò Thanh Xuân với các sản phẩm của mỉnh

Sản phẩm mật ong Thanh Xuân đặc biệt khác so với thị trường. Đó là sản phẩm được Hợp tác xã Mường Mít đứng ra sản xuất. Và đây cũng là sản phẩm đầu tiên của thị trường tỉnh Lai Châu được xử lý qua hệ thống máy hạ thuỷ phần làm nâng cao chất lượng sản phẩm, loại bỏ hết các tạp chất trong mật ong thô, thời gian bảo quản được lâu dài, để khi xuất bán vào các chuỗi siêu thị, cửa hàng phân phối sản phẩm OCOP được đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, Mật ong Thanh Xuân đã được kiểm định chất lượng của Bộ Y tế.

Tính đến tháng 6 năm 2023, sản phẩm chủ đạo của Hợp tác xã là Mật ong Thanh Xuân, đạt chất lượng OCOP 3 sao, có kiểm định chất lượng của Bộ Y tế, cơ sở sản xuất đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Các sản phẩm được phân phối trên 10 điểm bán hàng tại thị trường trong và ngoài tỉnh.

Ngoài sản phẩm là mật ong nguyên chất, Hợp tác xã đa dạng sản phẩm bằng cách kết hợp ngâm mật ong với một số loại dược liệu tự nhiên khác tốt cho sức khoẻ để tạo ra nhiều sự lựa chọn và tiện lợi cho khách hành khi mua sắm.

Lò Thị Thanh Xuân chia sẻ thêm: "Mỗi sản phẩm đều gắn với một câu chuyện của riêng mình. Em rất hạnh phúc khi được giới thiệu sản phẩm địa phương mình đến với đông đảo khách hàng trên toàn quốc. Đặc biệt hơn khi sản phẩm của Hợp tác xã được đón nhận rộng rãi, được đánh giá cao về chất lượng. Sau khi khách hàng sử dụng sản phẩm, Hợp tác xã nhận được nhiều đánh giá tích cực, góp ý, mang tính xây dựng để sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn".

Hiện nay, Mật ong Thanh Xuân đang cung cấp ra thị trường những sản phẩm như mật ong nguyên chất, mật ong nguyên sáp. Với khát vọng của tuổi trẻ cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm để đạt 3 sao trở lên, chị Xuân mong muốn cơ sở mật ong của mình sẽ là một trong những cơ sở tiên phong trong những cơ sở chế biến mật ong kết hợp với thảo dược tại thị trường Việt Nam

"Ban đầu khởi nghiệp, em gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên là kỹ thuật nuôi ong, do em chưa có kinh nghiệm nên hiện nay em vẫn nuôi theo kiểu truyền thống. Mỗi năm thu hơn 1 nghìn lít mật, năng suất cũng chỉ đạt so với mức tiêu thụ của thị trường tại địa phương, còn muốn xuất cho các doanh nghiệp lớn thì sản lượng của mình vẫn chưa đạt nên trong thời gian tới, em đang cố gắng tích luỹ kinh nghiệm để thay đổi phương thức nuôi ong lấy mật, nâng cao sản lượng và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Em cũng mong nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, lãnh đạo địa phương, lãnh đạo tỉnh, mở các cuộc triển lãm, hội nghị trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản tiêu biểu để sản phẩm của mình có cơ hội có mặt ở nhiều không gian, quảng bá đến nhiều người tiêu dùng biết đến", chị Xuân tâm sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO