Mường Chà - Điện Biên: Kiên quyết đấu tranh đẩy lùi tà đạo, ổn định hoạt động tôn giáo

04/10/2021 04:55

(DTTG) Là huyện vùng cao, biên giới với trên 95% là người dân tộc thiểu số (DTTS), nhận thức của một bộ phận không nhỏ người dân ở huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên còn nhiều hạn chế, các phong tục, tập quán lạc hậu còn tồn tại tạo cơ hội để kẻ xấu và các thế lực thù địch lợi dụng, lôi kéo người dân tham gia vào các tà đạo, làm mất ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Những năm qua, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin của một bộ phận người dân huyện Mường Chà, một số đối tượng xấu đã tuyên truyền, xúi giục bà con theo tà đạo “Dê Sùa” và “Bà cô Dợ” và tuyên truyền đạo trái pháp luật. Các Tà đạo sau khi du nhập đều lợi dụng một số tôn giáo chính thống sau đó cải biên, thêm bớt một số nội dung giáo lý, xuyên tạc Kinh thánh nhằm kích động tư tưởng ly khai tự trị, thành lập “Nhà nước Mông”.

Huyện Mường Chà có 95% là người DTTS, trong đó có gần 70% là đồng bào dân tộc Mông
Huyện Mường Chà có 95% là người DTTS, trong đó có gần 70% là đồng bào dân tộc Mông.

Xã Ma Thì Hồ là một trong những địa phương của huyện Mường Chà xuất hiện tà đạo du nhập, trong đó có tà đạo “Bà Cô Dợ”. Khi phát hiện một số hộ gia đình sinh hoạt theo hệ phái này, chính quyền xã Ma Thì Hồ đã thành lập tổ công tác tuyên truyền vận động các hộ dân ý thức được việc theo tà đạo là trái với quy định của pháp luật.

Trước tình hình đó, huyện Mường Chà đã triển khai các biện pháp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động của các hội, nhóm hoạt động tà đạo. Huyện Mường Chà đã kiện toàn Ban Chỉ đạo 160 mà lực lượng nòng cốt là Công an. Trong đó, một biện pháp mang lại hiệu quả thiết thực trong việc ngăn chặn tà đạo là tuyên truyền, vận động nhân dân đề phòng và ngăn chặn các đối tượng hoạt động tà đạo.

Cụ thể lực lượng Công an huyện đã tổ chức các buổi họp dân để tuyên truyền vận động nhân dân không tin, không nghe theo luận điệu tuyền truyền của kẻ xấu. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã triệu tập, đấu tranh vô hiệu hóa các đối tượng cầm đầu. Kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, tuyên truyền đạo trái pháp luật, di dịch cư tự do để từng bước đẩy lùi, tiến tới xóa bỏ tà đạo “Bà cô Dợ” trên địa bàn huyện.

Công an huyện Mường Chà thường xuyên xuống các bản tuyên truyền cho người dân không tham gia tà đạo
Công an huyện Mường Chà thường xuyên xuống các bản tuyên truyền cho người dân không tham gia tà đạo.

Theo Thượng úy Vừ A Minh, Phó Trưởng công an xã Ma Thì Hồ cho biết: Hầu hết các hộ theo tà đạo “Bà cô Dợ” trên địa bàn xã đều bất hợp tác, hoặc có những trường hợp đã hứa bỏ tà đạo nhưng sau khi cán bộ tuyên truyền, vận động ra về thì họ lại hoạt động. “Vì vậy, công tác đấu tranh với tà đạo phải kiên trì, khéo léo, mềm mỏng, cương quyết mới có thể ngăn chặn, xóa bỏ tà đạo nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là tích cực trên mặt trận thông tin tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS nên đến nay trên địa bàn huyện Mường Chà không còn tồn tại tà đạo “Dê Sùa”, chỉ còn 2 hộ tại hai xã Na Sang và Mà Thì Hồ theo tà đạo “Bà cô Dợ”.

Ông Nguyễn Thanh Long, Trưởng phòng Nội vụ huyện Mường Chà cho biết: Với quan điểm “ổn định tình hình hoạt động tôn giáo trên địa bàn”, song song với việc đấu tranh đẩy lùi tà đạo ra khỏi địa bàn, Mường Chà còn tích cực cấp phép cho các nhóm đạo hoạt. Chỉ tính riêng trong năm 2020 các chính quyền trên địa bàn huyện đã cấp phép hoạt động cho 12 điểm nhóm. Hàng năm huyện đã thành lập các đoàn gồm: Công an, Nội vụ, Ban Dân vận xuống các điểm nhóm gặp gỡ, trao đổi các nhóm trưởng về thông tin hoạt động của nhóm đạo; tìm hiểu tâm tư nguyện vọng cũng như cơ sở vật chất trong hoạt động nhóm đạo; Các ngày lễ, ngày tết thường xuyên xuống thăm hỏi động viên, tuyên truyền nhóm đạo hoạt động đúng pháp luật.

Các điểm, nhóm đạo sau khi đăng ký hoạt động đều hướng dẫn người dân có đạo sống “Tốt đời, đẹp đạo, kinh chúa, yêu nước, bảo vệ hòa bình, thực hiện bắc ái, tự do bình đẳng và lao động theo quy định của pháp luật”. Kiên quyết không nghe kẻ xấu truyền bá tư tưởng, giáo lý sai trái không đúng với Kinh thánh và vi phạm pháp luật của Nhà nước.

Buổi sinh hoạt của hệ phái Tin Lành Việt Nam miền Bắc bản Huổi Mí
Buổi sinh hoạt của hệ phái Tin Lành Việt Nam miền Bắc bản Huổi Mí.

Hiện nay trên địa bàn, được cấp phép hoạt động có hệ phái Tin Lành Việt Nam miền Bắc bản Huổi Mí, xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà với 73 hộ có trên 400 nhân khẩu, đang sinh hoạt. Anh Giàng A Công, Trưởng nhóm hệ phái Tin Lành bản Huổi Mí, xã Ma Thì Hồ cho biết: “Điểm nhóm cũng luôn tuyên truyền cho bà con là Nhà nước đã cấm không cho phép di cư tự do rồi. Sống ở đâu phải chăm chỉ làm ăn cải thiện cuộc sống, chấp hành pháp luật đã quy định, không nghe theo kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ”.

Nhờ đẩy mạnh các giải pháp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động tà đạo, cùng với đó tích cực tuyên truyền vận động nên đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Mường Chà đã nhận thức đúng và chấp hành nghiêm quy định pháp luật về tôn giáo. Từ đó đã góp phần giữ gìn khối đại đoàn kết dân tộc, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Xuất bản sách “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”
Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO