Đời sống

Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn

Ngọc Dung 02/01/2024 - 10:47

Bộ Y tế đã chọn chủ đề: "Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước" trong Tháng hành động quốc gia về dân số năm 2023, nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về sức khỏe người dân.

Công tác truyền thông, giáo dục dân số (DS) - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) được triển khai sâu rộng. Nội dung truyền thông chuyển trọng tâm từ chính sách DS - KHHGĐ sang DS và phát triển; chú trọng quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng DS theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về công tác DS trong tình hình mới. Tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của các nhóm đối tượng trong thực hiện công tác DS, sức khỏe sinh sản (SKSS)/KHHGĐ.

Năm 2023, Chi cục DS - KHHGĐ tiếp tục thực hiện “Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2018 - 2025”. Nội dung truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh được lồng ghép tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các buổi nói chuyện chuyên đề tại các xã biên giới. Đến nay, tỷ số giới tính là 112 trẻ trai/100 trẻ gái.

Tổ chức 4 cuộc tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về truyền thông, tư vấn tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh với 352 người tham dự, 1 lớp tập huấn kỹ thuật lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh cho 386 viên chức các huyện: Bảo Lạc, Bảo Lâm, Hà Quảng, Hòa An, Nguyên Bình, Thạch An. Thực hiện sàng lọc trước sinh theo cả hai hình thức miễn phí và xã hội hóa được 2.156 ca, đạt 46%; sàng lọc sơ sinh theo cả hai hình thức miễn phí và xã hội hóa 1.517 trẻ, đạt 24%. Cấp 34.669 vỉ thuốc uống tránh thai, 5 que cấy tránh thai, 2.119 chiếc dụng cụ tử cung. Cung ứng qua kênh tiếp thị xã hội và xã hội hóa cho các đối tượng có nhu cầu sử dụng 252 chiếc dụng cụ tử cung, 600 vỉ thuốc uống tránh thai, 200 bao cao su. Năm 2023, toàn tỉnh có 28.340 người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Chi cục DS - KHHGĐ tổ chức 4 buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về truyền thông, tư vấn chuyên môn hoạt động tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh cho cán bộ y tế của các đơn vị cung cấp dịch vụ; tổ chức 2 lớp tập huấn phổ biến, cập nhật kiến thức về lão khoa, một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi và cách phòng bệnh với 186 người tham dự.

Phối hợp với Ban đại diện Hội Người cao tuổi các huyện tổ chức 16 cuộc nói chuyện chuyên đề tại các câu lạc bộ liên thế hệ về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong bối cảnh già hóa DS với gần 800 người nghe; tổ chức 19 cuộc nói chuyện chuyên đề chính sách, pháp luật của Nhà nước về DS, cư trú, bảo vệ biên giới quốc gia cho người dân 19 xã biên giới với 745 người tham dự và tổ chức nói chuyện chuyên đề tại 20 trường THCS về DS/SKSS; phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, lồng ghép phổ biến kiến thức về nâng cao chất lượng DS… với 2.687 người tham dự.

113389_truong_thpt_tra_linh_trung_khanh_ngoai_khoa_tuyen_truyen_cham_soc_suc_khoe_sinh_san_vi_thanh_nien_19032926.jpg
Trường THPT Trà Lĩnh (Trùng Khánh) ngoại khóa tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Chi cục DS - KHHGĐ tham mưu Sở Y tế phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phát động, hướng dẫn và tham gia Cuộc thi “Chủ động tránh thai - Chủ động tương lai” trên nền tảng mạng xã hội nhân Ngày tránh thai thế giới 26/9; tổ chức các sự kiện truyền thông nhân Ngày DS thế giới, Ngày Quốc tế trẻ em gái, Ngày Quốc tế người cao tuổi, Ngày DS Việt Nam, Tháng hành động quốc gia về DS…

Để giúp thanh, thiếu niên hiểu rõ hơn tầm quan trọng của tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, Chi cục DS - KHHGĐ phối hợp với các địa phương triển khai mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân”, tổ chức các buổi hội thảo, nói chuyện chuyên đề về chăm sóc SKSS, kiến thức cơ bản về luật pháp liên quan đến hôn nhân, gia đình; tổ chức sinh hoạt ngoại khóa tại các trường THPT, THCS về SKSS, sức khỏe tiền hôn nhân... nhằm cung cấp kiến thức về SKSS trước hôn nhân, các biện pháp tránh thai an toàn, phòng, chữa bệnh phụ khoa, phòng, chống điều trị vô sinh, làm mẹ an toàn, trách nhiệm làm cha mẹ, nuôi con khỏe, dạy con ngoan; cung cấp kiến thức về chăm sóc SKSS, tâm sinh lý lứa tuổi cho vị thành niên, thanh niên, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng DS.

Với chủ đề “Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước”, tỉnh tuyên truyền, vận động thanh niên trước khi kết hôn nên đi tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân; trước hết là các đối tượng có nguy cơ cao. Nâng cao nhận thức của người dân về tác hại, hệ lụy của việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống và nghiêm cấm của pháp luật, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc, biên giới. Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, lợi ích và tầm quan trọng của việc thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh. Cung cấp các kiến thức về SKSS, sức khỏe tình dục để phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hiểu biết và phòng tránh thai an toàn, tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, chăm sóc thai tốt để sinh con khỏe mạnh. Đẩy mạnh tuyên truyền những thuận lợi, khó khăn, thách thức và phương hướng, nhiệm vụ của công tác DS trong thời gian tới...

Theo Báo Cao Bằng
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO