Đời sống

Hà Nội chăm lo toàn diện đời sống đồng bào DTTT&MN

D. Trà 08/10/2023 - 20:54

Theo Ban Dân tộc thành phố Hà Nội, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2021 – 2030 được triển khai bảo đảm thiết thực và hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đồng bào dân tộc thiểu số...

Ngày 11/11/2021, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 253/KH-UBND thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030 (Kế hoạch 253). Theo kế hoạch, tổng mức vốn đầu tư dự kiến là 2.144,523 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản là 1.647,702 tỷ đồng; nguồn vốn sự nghiệp là 496,821 tỷ đồng.

Năm 2023, Thành phố tiếp tục giao hơn 123,6 tỷ đồng, trong đó: Ban Dân tộc gần 17,8 tỷ đồng; Hội Liên hiệp Phụ nữ 1,2 tỷ đồng; Sở Y tế gần 4,3 tỷ đồng; Sở Du lịch: 500 triệu đồng; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 100 tỷ đồng để thực hiện các nội dung trong kế hoạch đã đề ra.

Giai đoạn 2021 - 2025, tổng nguồn vốn đầu tư dự kiến là 2.144,5 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản 1.647,7 tỷ đồng; nguồn vốn sự nghiệp 496,8 tỷ đồng.

ha-noi-thu-hep-khoang-cach-thu-nhap-va-doi-song-cua-dong-bao-dan-toc-thieu-so-20230508211117.jpg
Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, mức sống và thu nhập của nhân dân vùng đồng bào DTTS&MN ngang bằng với nhân dân các xã vùng ngoại thành Hà Nội

Từ khi sáp nhập tỉnh Hà Tây năm 2008 đến nay, Hà Nội hiện có khoảng hơn 108 nghìn người DTTS thuộc 50/53 dân tộc thiểu số sinh sống đan xen cùng người Kinh ở tất cả 30/30 quận, huyện, thị xã, chiếm 1,3% dân số. 5 huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ và Mỹ Đức có số lượng đồng bào các DTTS sống tập trung nhiều nhất, với trên 55.000 người.

Thành uỷ, HĐND, UBND Thành phố đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc trên địa bàn Thành phố đảm bảo đồng bộ, thiết thực và hiệu quả.

Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, mức sống và thu nhập của nhân dân vùng đồng bào DTTS&MN ngang bằng với nhân dân các xã vùng ngoại thành Hà Nội. Đồng thời, cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo của thành phố; giữ vững tỷ lệ 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 60% đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Tỷ lệ người dân tộc thiểu số trong độ tuổi lao động được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện và có thu nhập ổn định đạt trên 40%, trong đó, ít nhất 50% là lao động nữ.

Để thực hiện mục tiêu trên, Thành phố đã nhất trí 9 nội dung đầu tư, bao gồm các lĩnh vực: Chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số; phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em; Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em; Phát triển sản xuất, nông, lâm nghiệp, du lịch, củng cố phát triển ngành, nghề truyền thống, làng nghề, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng, miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị.

Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; Quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư ở những nơi cần thiết; Truyền thông, tuyên truyền, vận động trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, phát triển giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch;

Trong năm 2023, qua 7 tháng thực hiện, Thành phố đã bố trí hơn 1.172 tỷ đồng để thực hiện các đề mục đặt ra, đạt 54,7% kế hoạch. Sự vào cuộc của các cấp ngành, khiến các dự án đã bố trí vốn được thực hiện tích cực.

Hiện đã có 52/95 dự án hoàn thành đã đưa vào sử dụng hiệu quả, 13 dự án chuyển tiếp đang tổ chức thi công; 15 dự án phân bổ vốn năm 2023. 15 dự án cơ bản hoàn thành chuẩn bị bàn giao; các huyện đang tích cực hoàn thiện các thủ tục đầu tư, chuẩn bị khởi công, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Trong Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện công tác Dân tộc và Chính sách Dân tộc trên địa bàn thủ đô Hà Nội diễn ra vào đầu tháng 5/2023 vừa qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà thành phố đã đạt được: “Với những kết quả đạt được trong 15 năm qua, Hà Nội là địa phương điển hình tiên tiến, dẫn đầu trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số và vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Thành phố đến cơ sở ngày càng được nâng lên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO