Gương sáng

Những cây cầu, ngôi nhà, giếng nước… xây bằng tình yêu thương

Dương Thảo 25/10/2023 - 14:42

Với tinh thần “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, linh mục Martinô Nguyễn Hoàng Hôn, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau đã nhiều năm liên tục tham gia thiện nguyện và các hoạt động xã hội thông qua những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Linh mục mong muốn đóng góp công sức của mình để đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn, phần nào vơi bớt khó khăn cho bà con giáo dân.

Linh mục Nguyễn Hoàng Hôn (SN 1967, chịu chức Linh mục năm 1999) luôn tâm niệm, điều răn quan trọng của đạo Công giáo là mến Chúa và yêu người. “Chúa Giêsu Kitô đến trần gian đã dạy và làm gương về lòng thương người, đặc biệt là những người nghèo khổ, bất hạnh, bị bỏ rơi.

Những vị Giáo Hoàng gần đây, theo tinh thần cộng đồng Vaticanô II hay nói đến việc xây dựng “văn hóa tình thương”. Trong cuộc gặp gỡ đầy ấn tượng của Đức Hoàng Bênêđictô XVI với các Giám mục Việt Nam ngày 27/6/2009, Ngài nhấn mạnh: “Bằng đời sống xây nền trên đức ái, sự liêm chính, việc quý trọng công ích, anh chị em giáo dân phải chứng tỏ rằng, người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”. Qua lời chỉ dạy này, Ngài muốn mọi người Công giáo Việt Nam luôn chu toàn bổn phận công dân, góp phần xây dựng nước Việt Nam giàu mạnh.

e111ade56bbdbce3e5ac.jpg
Linh mục Nguyễn Hoàng Hôn cùng cha tiền nhiệm đã giúp đồng bào Công giáo xây dựng nhiều cây cầu giao thông

Xuất phát từ tâm niệm và những lời răn dậy ấy, linh mục Nguyễn Hoàng Hôn coi đó là phương châm sống và hết lòng thực hiện những việc “tốt đời đẹp đạo”, trở thành người Công giáo mẫu mực. Nhắc tới linh mục, giáo dân Cà Mau luôn bày tỏ sự kính trọng, bởi sự gần gũi, giản dị và tấm lòng chan chứa yêu thương.

Sinh ra và lớn lên tại Cà Mau, linh mục Nguyễn Hoàng Hôn hiểu được sự khó khăn vất vả của bà con giáo dân. Bởi tỉnh Cà Mau với địa hình phức tạp, là mảnh đất tận cùng cực Nam Tổ quốc, có 3 mặt tiếp giáp biển: phía Đông giáp biển Đông, phía Tây và phía Nam giáp vịnh Thái Lan, phía Bắc giáp tỉnh Bạc Liêu và Kiên Giang. Địa hình sông ngòi, kênh rạch chằng chịt khiến giao thông đi lại nhìn chung còn bất lợi. Tỉnh với dân số hơn 1,3 triệu, trong đó đồng bào Công giáo khoảng 33.000 người trải dài từ Tp Cà Mau đến 8 Huyện: Thới Bình, U Minh, Trần văn Thời, Cái Nước, Phú Tân, Đầm Dơi, Năm Căn và Ngọc Hiển trong 24 giáo xứ và 14 điểm Tôn giáo tập trung.

Nhận thấy nhu cầu thiết thực của người dân vùng nông thôn với địa hình kênh rạch chằng chịt và đời sống còn giáo dân gặp nhiều khó khăn, linh mục Nguyễn Hoàng Hôn và các linh mục trong tỉnh đã đóng góp nhiều về công tác từ thiện.

“Từ năm 2017 đến năm 2022, cha sở tiền nhiệm và tôi đã xây được 129 cây cầu giao thông bằng bê-tông cốt thép, rộng 2m, một số ít cây 3m, theo tiêu chí nông thôn mới. Chiều dài các cây cầu tùy kênh rạch lớn nhỏ, trên dưới 20m đến 38m, nằm trong một số ấp, xã thuộc huyện Cái Nước và các huyện lân cận. Tổng kinh phí xây dựng là 7.678.000.000 đồng”, linh mục Nguyễn Hoàng Hôn chia sẻ.

Việc làm cầu đã mang lại cho bà con giáo dân nhiều niềm vui và ý nghĩa. Những cây cầu được xây lên khiến sinh hoạt thôn xóm khởi sắc, học sinh đến trường dễ dàng, thuận tiện. Người dân có thể đi bộ, đi lại bằng xe đạp, xe máy an toàn hơn, nối liền các ấp, xã. Khi địa phương có sự kiện diễn ra… nhờ có những cây cầu khiến tình làng nghĩa xóm được gắn kết.

Không chỉ xây cầu, linh mục Nguyễn Hoàng Hôn còn tích cực xây nhà tình thương cho giáo dân. Linh mục luôn trăn trở: “Để có một căn nhà lành lặn ấm cúng mùa mưa, nắng, nhiều người nghèo luôn mơ ước, khát khao. Nhiều năm qua các cha sở tiền nhiệm giáo xứ Rau Dừa đã tìm nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh giúp sức xây nhà tình thương cho người nghèo, không phân biệt lương giáo.

Thông qua Mặt trận Tổ quốc tỉnh Cà Mau và chính quyền địa phương, đến nay, chúng tôi đã khánh thành 310 căn nhà với diện tích rộng 4m, dài 9m, cao 4m. Mỗi căn nhà trị giá từ 24 triệu đồng trở lên, nếu chủ nhà có đóng góp thêm thì căn nhà được tốt, đẹp và bền chắc hơn. Tổng trị giá các căn nhà tình thương được trao cho bà con là 8.042.000.000 đồng”.

24a068ea1133c66d9f22.jpg
Linh mục Nguyễn Hoàng Hôn (thứ hai, từ trái sang phải) nhận Bằng khen tại Đại hội đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028

Là linh mục Công giáo, đi nhiều, chứng kiến sự vất vả mọi mặt của bà con địa phương, Martinô Nguyễn Hoàng Hôn rất xót xa khi giáo dân hiện nay còn chưa đủ nước ngọt sinh hoạt.

Sau thời gian lăn xả tìm người giúp đỡ, cuối cùng ông đã tìm được nguồn tài trợ từ những “Mạnh Thường Quân” trong, ngoài tỉnh, giúp bà con khoan được 410 giếng nước ngọt với tổng số tiền là 1.952.000.000 đồng. Những giếng nước tuy nhỏ nhưng đã mang lại giá trị và ý nghĩa lớn với người Công giáo nghèo. Những giếng nước ngọt được khoan, bà con có nước ngọt sử dụng, sinh hoạt, và sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi…

e20cbd2050788726de69.jpg
Những giếng nước ngọt được khoan có ý nghĩa thiết thực với bà con Công giáo Cà Mau

Bằng tình yêu thương, lòng hướng Chúa, linh mục Nguyễn Hoàng Hôn tiếp tục giúp đỡ, sẻ chia, là cánh tay nối dài kết nối tình yêu thương tới đồng bào Công giáo.

"“Tình yêu Đức Kitô thôi thúc chúng tôi”, đó là lời của Thánh Phaolô mà tôi chọn làm châm ngôn. Và đó cũng chính là động lực thôi thúc tôi luôn quan tâm và phục vụ hết tình cho người nghèo tại mảnh đất Cà Mau”, linh mục Nguyễn Hoàng Hôn tâm niệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO