Lời biện minh của trai bản lái thuyền đưa người xuất cảnh trái phép trong mùa dịch

06/08/2021 01:20

(DTTG) Chỉ vì lòng tham mà Dậu đã lôi kéo em họ cùng tham gia vào việc đưa người xuất cảnh trái phép sang Lào. Khi vụ việc bại lộ, anh em Dậu bị bắt và nhận bản án nghiêm khắc, còn kẻ cầm đầu thì nhanh chân bỏ trốn và đang bị truy nã.

Một ngày đầu tháng 8, trời nắng gắt Lô Văn Dậu (SN 1983) và Lương Du Lan (SN 1988), cùng bắt xe khách vượt hơn 300km từ xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) xuống TAND tỉnh Nghệ An. Mặc trên mình bộ quần áo tối màu càng khiến làn da của cả hai trông đen và khắc khổ hơn tuổi thực.

Cả hai là bị cáo trong vụ án “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”. Sau một thời gian tạm giam, hai bị cáo được cơ quan chức năng cho tại ngoại. Đồng hành cùng hai bị cáo trong lần xuống phố này là 2 người vợ với gương mặt đen nhẻm, khắc khổ.

Lan và Dậu là anh em họ, sinh ra và lớn lên tại một huyện miền núi của tỉnh Nghệ An, do hoàn cảnh gia đình nên hàng ngày công việc chính của cả hai anh em là làm nương rẫy, thi thoảng có đi đánh bắt cá dọc các khe suối và dòng sông Nậm Nơn, cách nước bạn Lào khoảng 2 tiếng đồng hồ di chuyển bằng thuyền.

Từ những lần đi đánh bắt cá trên sông, Dậu biết rõ đường đi lối lại và thuần thục việc lái thuyền máy. Do đó, khi được người đàn ông tên Nguyễn Anh Tuấn (SN 1988), trú xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu (Nghệ An) liên hệ nhờ đưa một nhóm người vượt biên sang Lào, Dậu đã đồng ý.

Bị cáo Dậu (áo đen) và Lan hầu tòa
Bị cáo Dậu (áo đen) và Lan hầu tòa

Sau đó, đối tượng Tuấn ra giá với những ai muốn sang Lào sẽ phải đưa 7 triệu đồng. Một nhóm lao động khoảng 4 người quê huyện Yên Thành đã đồng ý mức giá trên và nhờ Tuấn đưa sang Lào.

Khoảng 3h ngày 5/3/2021, Tuấn dùng xe ô tô đón nhóm lao động gồm 4 người (ngoài ra còn có cháu bé gần 4 tuổi đi theo mẹ) chở lên huyện Kỳ Sơn. Sau khi chở đến nhà Dậu, Tuấn giao người và đưa 4 triệu đồng tiền công.

Với số tiền trên, Dậu dùng 1 triệu đồng mua xăng đổ vào thuyền máy để đưa người sang Lào, 500 nghìn lo tiền ăn uống cho nhóm người trên. Sau đó, Dậu rủ em họ là Lan đi cùng, hứa trả tiền công. Khi Dậu và Lan đang đưa nhóm người trên sang Lào bằng thuyền máy thì bị Đồn Biên phòng Mỹ Lý, Đồn BP Nghệ An phát hiện.

Cơ quan điều tra xác định, mặc dù không có chức năng, thẩm quyền trong việc đưa người ra nước ngoài nhưng vì động cơ kinh tế, lợi dụng địa bàn biên giới, các bị cáo đã tổ chức đưa 4 người sang Lào.

Trước bục khai báo, bị cáo Dậu khai mình chỉ giúp sức cho đối tượng Tuấn chứ không phải là người chủ mưu. “Biết bị cáo thường đi đánh cá trên sông nên Tuấn liên hệ nhờ đưa người đi. Bị cáo được Tuấn cho 4 triệu đồng nhưng đã chi tiêu hết 1,5 triệu tiền xăng là lo cơm nước cho những người đi. Bị cáo không ngờ việc đó lại vi phạm pháp luật”, Dậu trình bày. Khi hội đồng xét xử hỏi “Bị cáo có biết việc tự đưa người ra nước ngoài như vậy nhất là trong mùa dịch Covid-19 là nguy hiểm không?”, Dậu chỉ biết cúi đầu và im lặng.

Dậu nghẹn ngào kể, “Gia đình bị cáo nghèo, 2 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học nên bị cáo nghĩ kiếm thêm ít tiền nuôi con ăn học. Bị cáo biết sợ rồi, từ nay sẽ không tái phạm nữa”. Dậu cũng tỏ ra hối hận khi bản thân đã vô tình lôi kéo em họ cùng vướng lao lý.

Nói lời sau cùng, Dậu trình bày: “Sắp đến năm học mới rồi, bị cáo cảm thấy có lỗi với các con vì không thể kiếm tiền nuôi con học được. Con đầu của bị cáo năm nay vào cấp 3. Cháu học ở Trường THPT Mường Xén, cách nhà 50km, phải thuê trọ. Bị cáo lo sợ mình ngồi tù thì con sẽ buồn và không theo học được. Xin tòa xem xét giảm án cho bị cáo”.

Đồng phạm trong vụ án là bị cáo Lan cũng thừa nhận hành vi phạm tội và xin giảm án vì trong vụ việc này chưa được hưởng khoản tiền công nào.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo đã đưa người xuất cảnh trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét những tình tiết giảm nhẹ, động cơ, hoàn cảnh thực hiện hành vi phạm tội… HĐXX tuyên phạt Lô Văn Dậu 9 tháng tù giam, bị cáo Lương Du Lan 8 tháng tù cho hưởng án treo. Còn đối tượng Nguyễn Anh Tuấn đã bỏ trốn nên, cơ quan chức năng đã ra quyết định truy nã.

Bản án dành cho hai anh em Lô Văn Dậu và Lương Du Lan là một bài học đắt giá cho các bị cáo mà cũng là bài học kinh nghiệm chung cho toàn xã hội trong quá trình thực hiện các quy định liên quan đến công tác phòng, chống đại dịch Covid-19. Đừng vì thiếu hiểu biết và vì lòng tham, sự ích kỷ của bản thân mà vi phạm pháp luật, nhất là trong giai đoạn cả hệ thống chính trị đang vào cuộc, chung sức, đồng lòng phòng, chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
65 năm Bộ đội Trường Sơn huyền thoại
65 năm trước, ngày 19/5/1959, Quân ủy Trung ương và Bác Hồ đã quyết định chính thức thành lập và giao nhiệm vụ cho “Đoàn công tác Quân sự Đặc biệt”- Đoàn 559 do Thượng tá Võ Bẩm làm Đoàn trưởng, có nhiệm vụ mở đường Trường Sơn, chi viện cho cách mạng miền nam. Vì nhiệm vụ bí mật và khó khăn, gian khổ không kể siết, hoạt động của Đoàn 559 luôn trong điều kiện “Ở không nhà, đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO