Pháp luật

Đưa pháp luật đến với người dân

Gió Pư 31/01/2024 - 14:25

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, những năm qua, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân thị trấn Mường Tè (huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu) ngày càng được nâng lên.

Thời gian qua, thị trấn Mường Tè tập trung triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Đồng thời, triển khai kịp thời các văn bản pháp luật mới ban hành, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Cùng với đó, xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật gồm cán bộ, đảng viên hiện đang công tác tại Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn, họ sẵn sàng giải đáp các vấn đề thắc mắc của người dân, hướng dẫn, tư vấn áp dụng pháp luật vào cuộc sống.

Để xây dựng “cánh tay nối dài” trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thị trấn Mường Tè thường xuyên kiện toàn tổ hòa giải tại các khu phố gồm: bí thư chi bộ, trưởng khu phố, trưởng ban công tác mặt trận cùng đại diện các tổ chức đoàn thể nhân dân. Đây là những người có uy tín, năng lực, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động và bồi dưỡng kiến thức về pháp luật. Nhờ đó, các thành viên tổ hòa giải đã tiếp nhận và hòa giải thành công nhiều vụ việc tranh chấp chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, hôn nhân và gia đình… Từ đầu năm đến nay, các tổ đã hòa giải được 4 vụ về mâu thuẫn, xích mích trong cộng đồng, tranh chấp đất đai. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, làm giảm những mâu thuẫn, bất đồng, tranh chấp trong nhân dân...

tuyên truyền pháp luật

Người dân thị trấn Mường Tè (huyện Mường Tè) thường xuyên được tuyên truyền các quy định của pháp luật.

Năm 2023, thị trấn Mường Tè tổ chức tuyên truyền, phổ biển giáo dục pháp luật được 10 cuộc với hơn 250 lượt người nghe thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: tuyên truyền miệng, trên hệ thống loa phát thanh của xã, bản; tham gia cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật do các cấp, ngành phát động; đồng thời tổ chức lồng ghép trong các hội nghị, cuộc họp, sinh hoạt hằng tháng, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề của các hội, đoàn thể.

Trong đó, tập trung tuyên truyền về: Luật Hộ tịch, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hòa giải cơ sở, Luật Tiếp công dân, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Phòng chống ma túy, Luật Giao thông đường bộ... Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng được nâng cao, các hành vi vi phạm pháp luật giảm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Chị Vàng Thị Phương - người dân Khu phố 12 (thị trấn Mường Tè) chia sẻ: “Ngày trước, chúng tôi chưa hiểu biết về pháp luật nên phần lớn bà con vẫn còn duy trì một số hủ tục, sinh con thứ 3, còn tình trạng bạo lực gia đình, một số người còn sử dụng các chất ma túy… Nhiều năm trở lại đây, được các tổ chức đoàn thể thị trấn thường xuyên đến thăm hỏi, tuyên truyền về các quy định của pháp luật do đó tôi và bà con ở đây ngày càng nâng cao nhận thức về những hành vi của mình và chấp hành tốt các quy định của pháp luật”.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, thị trấn Mường Tè tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tập trung vào các luật liên quan mật thiết tới đời sống của nhân dân bằng nhiều hình thức như: lồng ghép trong các buổi sinh hoạt cộng đồng, hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý, các nhà trường. Đồng thời, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, giúp người dân nâng cao nhận thức, gắn kết khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo vệ bình yên khu dân cư. Qua đó, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương.

Theo Theo baolaichau
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO