Tiêu điểm

Nâng cao chất lượng cuộc sống đồng bào DTTS

Thanh Hải 31/01/2024 14:19

Sáng 31/01/2024, UBND huyện Lộc Ninh (Bình Phước) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2023, Họp mặt già làng tiêu biểu xuất sắc người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Lộc Ninh là huyện miền núi, biên giới, nằm ở phía Bắc của tỉnh Bình Phước, có đường biên giới dài 107.32km; đồng bào dân tộc thiểu số 24.840 người, chiếm 21,73% dân số toàn huyện. Trong năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng dân tộc thiểu số được ổn định, đồng bào dân tộc thiểu số luôn chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; Công tác dân tộc trên địa bàn huyện luôn được các cấp quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện tốt; các chính sách đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội trong vùng DTTS luôn được triển khai thực hiện kịp thời.

Trong năm 2023, công tác dân tộc và chính sách dân tộc đã được UBND huyện quan tâm, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, do đó đã đạt được những kết quả quan trọng trong quá trình phát triển KTXH, tạo đông lực tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện. Các chương trinh, dự án thực hiện trên địa bàn đã huy động được tổng lực các nguồn vốn của Trung ương, địa phương, của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện, góp phần quan trọng làm thay đổi cơ bản bộ mặ cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào trong đi lại, trao đổi hàng hóa, phát triển dịch vụ. Trình độ canh tác, sản xuất của đồng bào DTTS cơ bản có bước nâng cao rõ rệt, kỹ thuật canh tác mứi với những giống cây trồng, vật nuôi năng suất cao, chất lượng tốt được người dân áp dụng vào thực tiễn…

z5122362799604_4b36582ad028a6ce2febb0dac8671659.jpg
Tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát huy vai trò người có uy tín năm 2023.

Việc thực hiện các chính sách dân tộc của địa phương có nhiều chuyển biến tích cực và hiệu quả; cơ sở vật chất, hạ tầng thiết yếu từng bước được đầu tư, nâng cấp; đời sống vật chất vùng đồng bào DTTS ngày càng ổn định và phát triển góp phần giảm nghèo bền vững ở địa phương; dân trí vùng đồng bào DTTS được nâng lên, bản sắc văn hóa dân tộc được bảo tồn, giữ gìn và phát huy.

Đầu năm 2023, toàn huyện Lộc Ninh có 242 hộ nghèo, trong đó có 144 hộ nghèo dân tộc thiểu số. Trong năm qua, huyện đã triển khai lồng ghép Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cùng Chương trình giảm 1.000 hộ nghèo dân tộc thiểu số với tổng số vốn gần 215 tỷ đồng. Qua đó đã kịp thời hỗ trợ người dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Kết quả, đến cuối năm 2023 huyện đã giảm được 196 hộ nghèo, trong đó có 125 hộ người dân tộc thiểu số, đưa số hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 34 hộ.

Đồng bào các DTTS luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Thông qua các hoạt động KTXH ở địa phương, đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện đã giao lưu gần gũi, chia sẻ những khó khăn, cùng mục tiêu xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển, đi lên, khối đại đoàn kết các dân tộc ngày một vững chắc, góp phần củng cố nền quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện nói chung, vùng DTTS nói riêng.

Tại hội nghị, các đơn vị, địa phương đã trao đổi, thảo luận về những khó khăn, tồn tại, vướng mắc trong quá trình việc triển khai công tác dân tộc, các chính sách dân tộc như tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vẫn còn cao; công tác Bảo tồn và phát huy giá trị nghề truyền thống của các DTTS tại chỗ, đào tạo nghề vẫn còn khó khăn; tiến độ triển khai thực hiện và tỷ lệ giải ngân một số Dự án, Tiểu dự án, nội dung thành phần của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2023 còn chậm…

Dịp này UBND huyện tặng giấy khen cho 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát huy vai trò người có uy tín năm 2023 và Ban Dân tộc tỉnh, UBND huyện trao tặng quà tết cho 63 già làng, người có uy tín.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO