Phát triển - Hội nhập

Trao cơ hội thoát nghèo

Tâm An 22/11/2023 - 15:07

Được triển khai từ năm 2010, thời gian qua, dự án “Ngân hàng bò” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động đã được các cấp hội trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả. Hơn 13 năm qua, hàng nghìn con bò giống sinh sản đã được trao cho người dân hoàn cảnh khó khăn trên khắp địa bàn tỉnh, tạo sinh kế để bà con phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Huyện miền núi Minh Hóa là địa phương đầu tiên được hưởng lợi từ dự án “Ngân hàng bò”. Năm 2010, Hội CTĐ tỉnh đã triển khai thực hiện dự án tại 5 xã nghèo thuộc huyện Minh Hóa, gồm: Xuân Hóa, Trung Hóa, Tân Hóa, Hóa Hợp, Yên Hóa với 100 con bò giống được phân bổ. Ngay khi dự án được triển khai, Hội CTĐ huyện đã nhanh chóng khảo sát, lựa chọn những trường hợp khó khăn nhất để hỗ trợ số bò này.
Để bảo đảm công tác chăm sóc, nuôi dưỡng đàn bò hiệu quả, ban quản lý “Ngân hàng bò” huyện đã phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức các khóa tập huấn về cách quản lý và kỹ thuật chăn nuôi bò cho hộ gia đình hưởng lợi, đồng thời lồng ghép tổ chức các cuộc họp dân tại các đơn vị hưởng lợi để hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi, phòng ngừa dịch bệnh và phổ biến quy chế tổ chức, hoạt động của chương trình “Ngân hàng bò”.
Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh được tăng cường, người dân nghiêm túc thực hiện quy chế tổ chức và hoạt động của dự án đề ra. Nhiều hộ gia đình đã ý thức được mục đích, hiệu quả của dự án để tập trung đầu tư chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ đàn bò. Nhờ đó, từ 100 con bò cái giống, sau hơn 5 năm, đàn bò đã sinh sôi nảy nở được hơn 450 con, góp phần giúp nhiều hộ dân trên địa bàn huyện thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
Từ dự án “Ngân hàng bò” đã có hàng nghìn con bò được trao cho các hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Từ dự án “Ngân hàng bò” đã có hàng nghìn con bò được trao cho các hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Từ hiệu quả của mô hình, 100 con bò giống cho huyện Minh Hóa thuộc dự án “Ngân hàng bò” của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng cho nhân dân các huyện nghèo trong cả nước, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục nhân rộng, phát triển dự án tại các địa phương khác trên địa bàn. Dự án được triển khai lồng ghép với các dự án sinh kế phục hồi sau thiên tai, sinh kế cho người nghèo. Đây là một trong những dự án giảm nghèo mang tính bền vững, bởi không chỉ hỗ trợ con giống ban đầu mà còn phát huy tính tích cực trong lao động sản xuất để bà có cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo. Thông qua dự án, nhiều hộ đã nỗ lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.
Năm 2020, thực hiện chương trình “Ngân hàng bò vì phụ nữ biên cương” do Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp với Hội CTĐ tỉnh triển khai, 20 hộ phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ đơn thân trên địa bàn xã biên giới Thượng Trạch (Bố Trạch) và xã Trường Sơn (Quảng Ninh) đã được hỗ trợ 200 triệu đồng (mỗi địa phương 100 triệu đồng) cho vay không tính lãi để mua 20 con bò cái sinh sản. Sau 3 năm chăm sóc, phục vụ phát triển kinh tế gia đình, bò được chuyển tiếp cho các hộ được lựa chọn khác.
Với hình thức như vậy, nhiều hộ ở Thượng Trạch, Trường Sơn đã thoát nghèo. Điển hình như hộ của chị Nguyễn Y Nương (bản Cà Roòng 1, xã Thượng Trạch). Trước đây, gia đình chị là một trong những hộ nghèo nhất ở địa phương. Cuộc sống chỉ dựa vào núi rừng để đắp đổi qua ngày nên giấc mơ thoát nghèo quá xa vời với gia đình chị. Qua xét duyệt, gia đình chị Nương được hỗ trợ cho vay 10 triệu đồng không tính lãi để mua bò. Sau 3 năm, bò cái sinh sản được 3 lứa, một phần chị bán trả nợ, phần còn lại đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.
“Nhà nghèo quá nên tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ mua được một con bò chứ đừng nói đến chuyện thoát nghèo. Thế mà bây giờ, gia đình tôi đã thoát được nghèo rồi đấy! Tất cả là nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ chương trình “Ngân hàng bò vì phụ nữ biên cương”. Thật cảm ơn Hội CTĐ, các cấp, ngành, đoàn thể đã quan tâm hỗ trợ những hoàn cảnh như chúng tôi”, chị Y Nương chia sẻ.
Tính từ năm 2010 đến nay, từ dự án “Ngân hàng bò” đã có 1.668 con bò được trao cho các hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, trong đó, mua cấp 1.214 con bò trị giá gần 15,23 tỷ đồng, 454 con bê sinh thêm cấp cho các hộ dân.

Mục đích của dự án “Ngân hàng bò” là giúp những hộ nghèo ở vùng khó khăn từng bước thoát nghèo, đồng thời nhân lên hy vọng cho các gia đình khác. Đây là một dự án phát triển cộng đồng mang tính nhân văn sâu sắc vì huy động được cả xã hội cùng tham gia giảm nghèo. Theo quy định của dự án, mỗi hộ được cấp 1 con bò giống. Nếu bò đẻ lứa đầu tiên là bê cái thì tiếp tục chăm sóc thêm 9 tháng, sau đó chuyển cho gia đình khác nuôi; nếu là bê đực thì ban thực thi địa phương tổ chức bán đấu giá, sau đó mua bê cái trao cho hộ được lựa chọn kế tiếp.

Từ lứa thứ hai, hộ nuôi được hoàn toàn sở hữu bò mẹ và bê. Tiếp tục theo chu trình như vậy, số lượng bò giống sẽ gia tăng, đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều hộ nghèo khác được trợ giúp. Chính vì vậy, tiêu chí để chọn đối tượng hưởng lợi dự án là những hộ nghèo nhưng phải có lực lượng lao động, có đủ điều kiện chuồng trại để chăn nuôi.
Để dự án được triển khai hiệu quả, Hội CTĐ tỉnh đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí để mua bò giống; chỉ đạo thành lập ban quản lý, điều hành dự án cấp huyện và cấp xã; rà soát, kiểm tra thực tế hộ nghèo có đủ khả năng, điều kiện để nuôi bò. Hội chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hộ hưởng lợi hiểu đúng về mục đích, ý nghĩa của dự án; luôn sát sao trong quá trình theo dõi tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, kịp thời hỗ trợ và xử lý các trường hợp bò ốm, bệnh; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, vận động các gia đình thực hiện các cam kết đã ký kết...
“Có thể khẳng định, dự án “Ngân hàng bò” đã mở ra cơ hội cho nhiều hộ nghèo có điều kiện phát triển chăn nuôi, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo của các địa phương theo tinh thần “không để ai bị bỏ mặc phía sau”. Để tiếp tục phát huy hiệu quả dự án, thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo Hội CTĐ cấp huyện làm tốt công tác rà soát, lựa chọn đối tượng hưởng lợi; chỉ đạo cán bộ hội cơ sở làm tốt công tác kiểm tra, giám sát sự sinh trưởng, phát triển của đàn bò để kịp thời luân chuyển bò giống cho các hộ được lựa chọn tiếp theo chăn nuôi. Và chúng tôi cần nhiều hơn nữa sự hỗ trợ của các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm để chương trình tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng, để có thêm nhiều cơ hội thoát nghèo được trao cho những hoàn cảnh khó khăn, nghèo khó trong xã hội…”, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Phan Văn Cầu chia sẻ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO