Phát triển - Hội nhập

Thoát nghèo nhờ "vàng xanh"

Mạnh Hùng 03/12/2023 19:38

Những năm gần đây, xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đã có sự chuyển biến tích cực nhờ vào việc phát triển cây chè chuyên canh chất lượng cao. Loại cây này có tiềm năng lớn, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương.

Cây chè đã xuất hiện ở Hồng Thu từ nhiều năm trước, các hộ dân trong xã đều trồng vài gốc chè để sử dụng làm đồ uống, thuốc; chè cổ thụ tại đây có khả năng chữa một số bệnh đường ruột, thanh lọc cơ thể... Do đó, người dân đã bảo tồn cây chè, khi có khách đến thăm, người dân luôn mời khách uống chè, trò chuyện và chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống...

Người dân bản Tả Thàng, xã Hồng Thu (huyện Sìn Hồ) thu hái chè.

Nhận thấy giá trị của cây chè có thể trở thành cây xóa đói giảm nghèo cho người dân, huyện Sìn Hồ đã phát triển cây chè shan tuyết, chè chất lượng cao trên địa bàn xã Hồng Thu. Năm 2017, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án phát triển cây chè tại xã, để thực hiện hiệu quả đề án, xã Hồng Thu vận động người dân trên địa bàn tập trung chuyển đổi diện tích các loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng chè. Hiện xã Hồng Thu có hơn 270ha chè và 391 hộ tham gia trồng chè, cây chè đã cho thu hoạch, năng suất chè búp tươi của xã đạt 1,5 tấn/ha/năm.

Ông Mùa A Sinh - người dân ở bản Hồng Thu cho biết: “Gia đình tôi có hơn 2,5ha chè, việc chuyển đổi từ các loại cây trồng khác sang cây chè đã giúp gia đình tôi có thêm nguồn thu. Đặc biệt, gia đình tôi lựa chọn trồng cây chè shan tuyết, mỗi năm trừ chi phí thu về gần 50 triệu đồng tiền bán chè búp tươi".

Cây chè ở xã Hồng Thu có 3 loại chính, trong đó chè cổ thụ là những cây chè tự nhiên, có tuổi đời trăm năm, mọc rải rác trong rừng hoặc trên các triền núi. Chè cổ thụ có lá to, dày, xanh và bóng, có hàm lượng tinh dầu cao, tạo nên hương vị đặc trưng, thơm ngon. Chè shan tuyết là những cây chè được trồng theo phương pháp hữu cơ, hạn chế sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu hóa học, chỉ dùng phân hữu cơ bón và phòng trừ sâu bệnh. Chè shan tuyết có lá nhỏ, mềm, mịn, có lông trắng như tuyết phủ, có hương thơm nhẹ nhàng, vị ngọt dịu và thanh mát. Chè ta là những cây chè được trồng theo kiểu truyền thống, lá to vừa, xanh và bóng, hương vị chè đậm đà và lưu vị lâu...

Để phát triển vùng chè chuyên canh chất lượng cao, xã Hồng Thu đã được huyện Sìn Hồ và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hỗ trợ vốn, giống, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Sản lượng chè của xã Hồng Thu năm nay đạt trên 400 tấn, giá bán chè tươi dao động từ 10.000 đến 15.000 đồng/kg, tùy theo loại và chất lượng. Theo ước tính, mỗi hécta chè chuyên canh mang lại cho người trồng thu nhập từ 20 triệu đồng đến 25 triệu đồng/năm, cao hơn nhiều so với các loại cây trồng truyền thống khác.

Ông Thào A Sênh - Chủ tịch UBND xã Hồng Thu đánh giá cao về việc trồng cây chè shan tuyết trên địa bàn. Ông nói: “Chúng tôi rất vui mừng khi thấy cây chè shan tuyết mang lại năng suất cao và thu nhập ổn định cho người dân trong xã. Điều này đã khích lệ nhiều hộ gia đình mở rộng diện tích trồng cây chè. Đến nay, cây chè shan tuyết đã chiếm 1/3 diện tích đất canh tác của xã. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của cây chè shan tuyết và vùng chuyên canh chè đã thể hiện sự phát triển kinh tế của xã, phản ánh chân thực sự cố gắng và quyết tâm của người dân trong việc cải thiện đời sống. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ và khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng cây chè để tạo ra nguồn thu nhập ổn định bền vững”.

Đồi chè Shan tuyết 3 năm tuổi tại bản Nà Kế (xã Hồng Thu) phát triển tốt, đem lại nguồn thu đáng kể cho người dân.

Nhờ cây chè, đời sống của người dân xã Hồng Thu đã có những cải thiện rõ rệt. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo đã thoát nghèo, hộ khá giả đã trở nên giàu có. Người dân có điều kiện xây dựng nhà cửa, mua sắm tài sản, đầu tư vào giáo dục, y tế và nâng cao văn hóa. Ngoài ra, cây chè còn góp phần bảo vệ môi trường nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp mũi nhọn của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO