Đời sống

Quan tâm công tác dân vận trong vùng đồng bào DTTS

Vân Anh 16/12/2023 - 08:12

Sáng 15/12, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức tọa đàm về công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

20231215101413-dt1.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì; cùng dự có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận các huyện: Lạng Giang, Yên Thế, Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động; thành viên tổ dân vận nòng cốt vùng đồng bào DTTS.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Phạm Văn Thịnh nhấn mạnh: Thời gian qua, công tác vận động, phát huy vai trò người có uy tín vùng DTTS và miền núi luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm. Hằng năm, các địa phương đều tiến hành rà soát, bổ sung, kiện toàn đội ngũ người có uy tín; các chế độ, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS được thực hiện theo đúng quy định.

Thời gian tới, mong muốn người có uy tín vùng DTTS tiếp tục phát huy vai trò nêu gương trong vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. Mặt khác, quan tâm lắng nghe ý kiến của người dân và phản ánh được ý kiến của người dân đến với cấp ủy, chính quyền địa phương.

20231215101252-dt2.jpg
Ông Nông Văn Cậy, thôn Đồng Làng, xã Dương Hưu (Sơn Động) nêu ý kiến thảo luận.

Năm 2022, tỉnh Bắc Giang triển khai mô hình hoạt động tổ dân vận nòng cốt vùng đồng bào DTTS. Tổ có 81 thành viên được lựa chọn trong số những người có uy tín, cốt cán của 73 xã trong tỉnh. Sau một năm thành lập, các tổ đã tích cực, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động công tác dân vận để từng bước mang lại hiệu quả thiết thực, nhanh chóng, tiết kiệm.

Các thành viên chủ động phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; giám sát hoạt động của chính quyền; kịp thời nắm, phản ánh, báo cáo tình hình nhân dân; kiến nghị, đề xuất nhanh những vấn đề phát sinh ở cơ sở có liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân với Ban Dân vận Tỉnh ủy thông qua hoạt động nhóm Zalo. Trên cơ sở đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổng hợp, nghiên cứu và có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền các cấp giải quyết kịp thời, được nhân dân tin tưởng.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm công tác dân vận trong vùng đồng bào DTTS về các nội dung như: Vận động nhân dân thực hiện hương ước, quy ước của thôn, bản; thực hiện tốt việc giải phóng mặt bằng; tham gia xây dựng nông thôn mới; kinh nghiệm hoạt động của tổ dân vận liên ngành ở cơ sở...

20231215135103-20231215111105-1.jpg
Đồng chí Phạm Văn Thịnh tặng Giấy khen cho các cá nhân tiêu biểu.

Về kinh nghiệm trong vận động nhân dân phát triển kinh tế, ông Nông Văn Cậy, dân tộc Dao, thôn Đồng Làng, xã Dương Hưu (Sơn Động) cho biết: “Thôn có 49% hộ nghèo và là 1 trong số 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn của tỉnh. Năm qua, các thành viên trong Tổ Dân vận đã tuyên truyền vận động bà con cấy giống lúa lai thay thế giống lúa cũ; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh tăng năng suất; chuyển đổi cây keo tai tượng sang trồng cây keo lai".

Ông Trạc Văn Vinh, dân tộc Cao Lan, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư thôn Vĩnh Ninh, xã Lục Sơn (Lục Nam) chia sẻ: “Được sự quan tâm của nhà nước, Trường Tiểu học và THCS Lục Sơn nằm trên địa bàn thôn được đầu tư và xây dựng mới. Với tiêu chí nhà nước và nhân dân cùng thôn phải thực hiện giải phóng mặt bằng. Công tác vận động nhân dân ban đầu gặp nhiều khó khăn do trình độ dân trí thấp, tỉ lệ bà con DTTS cao. Kiên trì đến từng nhà vừa tuyên truyền vừa thuyết phục, kết quả thôn đã vận động hiến gần 1,5 nghìn m2 và chặt bỏ nhiều cây ăn quả lâu năm để có mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công".

Các đại biểu cũng đề xuất nhiều kiến nghị như: Các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, ban hành các chính sách đặc thù, hỗ trợ kinh phí đầu tư phát triển KT-XH đối với vùng đồng bào DTTS; quan tâm nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả phù hợp với trình độ của đồng bào DTTS và tạo thị trường tiêu thụ ổn định; duy trì các buổi gặp mặt với người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS để kịp thời trao đổi, nắm bắt tình hình địa phương, giúp người có uy tín làm tốt nhiệm vụ của mình.

Dịp này, Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng Giấy khen cho 20 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác dân vận ở vùng đồng bào DTTS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO