Chính sách

Nguồn lực mạnh từ phát huy vai trò người có uy tín

PHẠM KIÊN 10/04/2024 - 06:39

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã phát huy tốt vai trò đội ngũ người có uy tín vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trong việc giám sát, xây dựng cơ sở chính trị địa bàn, thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động của Trung ương và địa phương, góp phần quan trọng xây dựng khối đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Những cống hiến vì dân

Một ngày nắng đẹp, chúng tôi về xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể, vùng quê nổi tiếng chế biến chè đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP ở tỉnh Bắc Kạn.

Đi giữa những đồi chè xanh mướt, mùi chè tươi thoang thoảng, mát dịu, đồng chí Hoàng Việt Hùng, chuyên viên Phòng Dân tộc và Tôn giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Kạn ghé sang tôi tâm sự: “Trong công cuộc vận động bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, chuyển đổi cơ cấu phát triển cây chè có công sức của bà Lê Thị Hà, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Pùng Chằm, xã Mỹ Phương-một trong 30 người có uy tín toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2023”.

Chuyện là, cách đây hơn 5 năm, nhận thấy vùng đất quê hương có điều kiện khí hậu mát mẻ, phù hợp với trồng cây lấy búp, đặc biệt là cây chè, bà Hà mạnh dạn đến từng nhà, vận động được 34 người dân thôn Pùng Chằm học tập tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất và chế biến chè tại Trường Cao đẳng Nghề dân tộc nội trú Bắc Kạn. Tháng 3-2017, Hợp tác xã chè Mỹ Phương được thành lập, do bà Hà làm giám đốc, đến nay đạt hiệu quả về năng suất, chất lượng.

dan-toc-thieu-so.jpg
Người có uy tín thôn Nặm Khiếu, xã Nhạn Môn, huyện Pác Nặm hướng dẫn người dân làm thủ tục vay vốn ngân hàng chính sách. Ảnh: THANH LOAN

Đồng chí Hoàng Văn Bình, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mỹ Phương cho hay: “Thôn Pùng Chằm hiện có 98 hộ, 100% là đồng bào DTTS, đời sống còn nhiều khó khăn. Là cán bộ đảng viên, người có uy tín, bà Hà luôn gương mẫu đi trước về sau giúp dân”.

Năm 2022, Dự án phát triển cơ sở hạ tầng vùng trồng cây ăn quả, cây công nghiệp lâu năm trên địa bàn tỉnh được triển khai tại thôn, bà Hà đã hiến 4.500m2 đất, vận động 3 hộ dân hiến 400m2 đất để làm đường. Bà Hà còn vận động nhân dân trong thôn góp công xây được 2 cầu vượt lũ giúp người dân đi lại thuận tiện...

Về xã Chu Hương, huyện Ba Bể nhắc tới ông Triệu Khải Ngân, người có uy tín được ai cũng tấm tắc ngợi khen tinh thần cống hiến vì dân. Nhận thấy đồi chè hơn 5.000m2 của mình cho thu nhập tốt, ông Ngân đã vận động 5 hộ dân cùng tham gia trồng hơn 6.000m2; ngoài ra, 10 hộ dân cũng nghe lời ông trồng bí thơm cho thu nhập cao. Vừa qua, ông Ngân còn vận động được 156 triệu đồng và hơn 7.000m2 đất mở đường nội thôn...

Đồng chí Dương Xuân Tựu, Phó trưởng ban Dân vận Huyện ủy Ba Bể cho hay: “Hiện nay, huyện Ba Bể có 179 thôn, trong đó có 177 người có uy tín. Vì gần dân, sát dân, hiểu dân nên họ có khả năng vận động, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới”.

Người có uy tín tỉnh Bắc Kạn khá đa dạng về thành phần, bao gồm: Cán bộ, công chức nghỉ hưu, các chức sắc tôn giáo, nhà giáo, thầy thuốc, thầy mo, trưởng thôn... Điểm chung của họ là đều có trình độ hiểu biết về lĩnh vực xã hội; luôn gương mẫu, phát huy vai trò, trách nhiệm; có tầm ảnh hưởng, được nhân dân tín nhiệm. Họ là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân trong tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên mọi mặt của đời sống.

Theo đồng chí Ma Nhật Hoài, Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Kạn, vùng đồng bào DTTS đã và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đầu tư, hỗ trợ các chương trình, chính sách để phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo bền vững. Các chương trình, dự án được người dân đồng tình ủng hộ, đời sống ngày một nâng lên. Kết quả ấy, có phần đóng góp, phối hợp chặt chẽ của đội ngũ người có uy tín.

Chăm lo “cầu nối” ý Đảng, lòng dân

Trong công cuộc tuyên truyền, vận động, khơi dậy sức dân, góp phần kiến thiết xây dựng kinh tế-xã hội, cấp ủy, chính quyền các cấp ở tỉnh Bắc Kạn đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác người có uy tín vùng đồng bào DTTS; coi đây là một giải pháp quan trọng để hoàn thành các mục tiêu chính trị trung tâm.

Người có uy tín tỉnh Bắc Kạn hiện có 1.284 người/1.292 thôn, bản, tổ dân phố (Theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ). Thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành các văn bản chỉ đạo, định hướng nhiệm vụ, nội dung hoạt động; triển khai thực hiện chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho người có uy tín phát huy vai trò.

Tỉnh cũng thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về công tác vận động quần chúng; cung cấp thông tin tình hình kinh tế-xã hội, chủ trương, chính sách cho người có uy tín. Giai đoạn 2021-2022, tỉnh tổ chức 11 lớp tập huấn cho 763 người có uy tín. Theo đồng chí Hoàng Việt Hùng: “Công tác này đã mang lại lợi ích kép, bởi không chỉ giúp người có uy tín thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước mà còn giúp họ nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bản thân trong tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân”.

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Bắc Kạn luôn quan tâm xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi để người có uy tín tham gia các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể tại địa bàn cư trú. Phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của người có uy tín gắn với việc thực hiện phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế-xã hội; các cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, bảo vệ an ninh trên địa bàn.

Với chủ trương này, khảo sát tại một số xã như: Mỹ Phương, Chu Hương (huyện Ba Bể); Quảng Chu (huyện Chợ Mới), chúng tôi thấy người có uy tín luôn là lực lượng nòng cốt trong triển khai thực hiện nhiều mô hình sản xuất, phát triển kinh tế. Không chỉ làm giàu cho mình, họ còn tích cực vận động hướng dẫn nhân dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất như trồng chè, bí thơm, cây công nghiệp lâu năm... góp phần ổn định cuộc sống đồng bào DTTS.

Hay như trong Phong trào "Bắc Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới”; với phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”, người có uy tín đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con hiến đất, xây dựng nhiều công trình phúc lợi cho thôn, bản; phòng, chống đi đến xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín, dị đoan.

Tỉnh Bắc Kạn cũng đã tập trung phát huy vai trò của người có uy tín trong công tác vận động cá biệt, tham gia bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn. Thời gian qua, người có uy tín đã phát huy vai trò, tham gia đấu tranh hiệu quả với các hoạt động tôn giáo trái pháp luật, như tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, tổ chức “Hội thánh Tin lành truyền giáo Việt Nam”. Cùng với các chính sách chăm lo đời sống cho người có uy tín nói riêng, đồng bào DTTS tỉnh Bắc Kạn nói chung, người dân các địa phương trong tỉnh Bắc Kạn một lòng tin Đảng, đoàn kết dựng xây nếp sống mới, bắt nhịp cùng sự phát triển của cả nước.

Theo QĐND
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Làm theo lời Bác Hồ dạy, đồng bào dân tộc thiểu số tích cực thi đua lao động sản xuất
Sinh thời, trong nhiều điện, thư, bài nói chuyện, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên căn dặn đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS): “Phải thi đua tăng gia sản xuất” (Thư gửi đồng bào Khu tự trị Thái - Mèo, ngày 7/5/1955)... để “cho mọi người được no ấm” (Thư gửi đồng bào Hòa Bình, ngày 27/11/1950).
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO