Gương sáng

Người uy tín của đồng bào Chứt

Thanh Hải 30/12/2023 - 09:59

Đồng bào người Chứt ở Bản Giàng II, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh không ai còn xa lạ với người uy tín Hồ Sơn. Nhiều năm được đồng bào tin tưởng ông đã phát huy vai trò cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân trong tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo…

Vào những năm 60 năm của thế kỷ XX, dân tộc Chứt được bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh và chính quyền địa phương huyện Hương Khê đã ứng cứu kịp thời và đã đưa nhóm tộc người Chứt đến định cư ban đầu ở bản Giàng II xã Hương Vĩnh, năm 1976 chuyển cư một số về bản Rào Tre, dưới chân núi Cà Đay thuộc xã Hương Liên để sinh sống.

Người Chứt khi về định cư tại bản Giàng II năm 1966 có 7 hộ, 30 người, nhập với tộc người Ma Coong với dân số 40 người 10 hộ, đưa tổng số người của bản này lên 70 người, 17 hộ. Năm 1976, nhóm người Mã Liềng chuyền về định cư tại bản Rào Tre với 10 hộ 36 người. Hiện tại ở Bản Giàng II xã Hương Vĩnh có 16 hộ, 53 nhân khẩu.

Trong những năm qua được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, các chương trình dự án đầu tư trên địa bàn… đã làm cho đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc trong Bản, trong xã từng bước được nâng lên, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội góp phần quan trọng xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã họi được giữ vững, đồng bào các dân tộc sống hòa thuận, đoàn kết gắn bó với nhau.

z5022189459561_cfce7f3c5efa8c3f73d6ef42d3c5ed93.jpg
Người có uy tín dân tộc Chứt Hồ Sơn.

Với vai trò trách nhiệm là người có uy tín trong bản ông Hồ Sơn luôn nhận thức làm sao phải tuyên truyền cho mọi người dân hiểu rõ và thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, chính vì vậy ông đã tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể của bản, địa phương cũng như các đơn vị đứng chân trên địa bàn tuyên truyền cho đồng bào về các chủ trương của Đảng và Nhà nước, các nội quy, quy định của địa phương. Vận động nhân dân thực hiện tốt công tác quốc phòng, an ninh; tham gia bảo vệ an ninh, cột mốc biên giới quốc gia. Phối hợp với đồn Biên phòng Bản Giàng thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và công tác đối ngoại trên tuyến biên giới. Vận động thanh niên trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự đầy đủ, đặc biệt là tham gia vào lực lượng bộ đội Biên phòng.

Ông Sơn chia sẻ: Được bà con dân bản tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng bản 03 nhiệm kỳ và từ năm 2018 đến nay luôn được bà con dân bản bình xét giới thiệu là người có uy tín trong cộng đồng, được UBND tỉnh phê duyệt Quyết định công nhận, tôi luôn cố gắng phát huy tinh thần trách nhiệm, phải tiên phong, gương mẫu, có thế người dân mới tôn trọng và tiếng nói của mình mới giá trị. Đặc biệt là luôn đặt lợi ích của nhân dân lên đầu mới tạo được sự nhất trí, đồng thuận trong nhân dân.

Thực hiện chức trách nhiệm vụ của Trưởng bản, bản thân đã đề xuất với Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể xã lồng ghép, vận dụng các chính sách hỗ trợ đối với vùng nghèo, miền núi, hộ nghèo, hộ chính sách như chính sách về nhà ở, nhà vệ sinh, nhà tắm, hỗ trợ sinh kế, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, nhà văn hóa; các cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất thông qua hỗ trợ tiền làm đất, phân bón, giống cây... để bà con dân tộc sản xuất, đã từng bước hình thành nếp sinh hoạt và sản xuất định canh, định cư, bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp, bài trừ các hủ tục lạc hậu, từ bỏ lối sống du canh, du cư, săn bắt, hái lượm.

dsc00227.jpg
Bà con người Chứt bản Giàng II, Hương Vĩnh tham quan, trải nghiệm tại bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê.

Ông nhận thức được rằng, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội ở địa bàn biên giới là nhiệm vụ trọng tâm đặc biệt quan trọng được Đảng, nhà nước quan tâm đầu tư, để từng bước cải thiện nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa biên giới, góp phần củng cố quốc phòng an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Chính vì vậy, trong thời gian qua, ông đã tuyên truyền vận động bà con dân bản tích cực lao động sản xuất nâng cao thu nhập; đề xuất UBND xã đề nghị UBND huyện hỗ trợ kinh phí nâng cấp đập carờ, kênh bê tông tưới nước, cải tạo, trồng hàng rào thép gai, làm đất, cung ứng giống, phân bón và phân chia 2,6 ha đất sản xuất nông nghiệp để nhân dân trồng lúa, ngô nâng cao thu nhập ổn định đời sống.

Ông luôn gương mẫu đi đầu trong chăn nuôi trâu bò, lợn, gà, đào ao thả cá và vận động nhân dân chăn nuôi trâu, bò, lợn gà nâng cao thu nhập ổn định đời sống kết quả đã có 5/16 hộ chăn nuôi trâu bò và đã bình xét lựa chọn 07 hộ hướng chính sách hỗ trợ mua trâu, bò sinh sản (nâng tổng số lên 13/16 hộ). Vận động 12/16 hộ dân nhận khoanh nuôi, chăm sóc, bảo vệ rừng 75,7 ha rừng.

Với mong muốn gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, ông Sơn đã tổ chức tuyên truyền bảo tồn gìn giữ duy trì cơ bản các ngày tết, lễ hội của dân tộc Chứt được, như: Lễ chọn đất để làm nương rẫy, xuống giống (lễ Klôống); lễ cúng sau khi việc chọc lỗ, trỉa hạt đã hoàn tất Lấp Lỗ (lễ Klốplô); Lễ ăn cơm mới (Chăm - Cha - Bới)…

z5022189467738_bf3e231c13ec1e296ef0f51ee6657fec(1).jpg
Trưởng bản Hồ Sơn (thứ hai từ phải sang) được vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh.

Bên cạnh những kết quả đóng góp chung trong xây dựng bản làng ngày càng vững mạnh, bản thân luôn có lối sống chan hoà, giản dị, phối hợp tốt trong hoạt động; làm tốt các hoạt động xã hội. Tại cộng đồng dân cư, bản thân luôn gương mẫu trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; thực hiện nếp sống gia đình văn hoá, được mọi người tín nhiệm và tin yêu.

Hiện tại Bản Giàng II, xã Hương Vĩnh đã phát triển từ 7 hộ lên 16 hộ có 53 nhân khẩu, 100% nhân dân có thẻ BHYT, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu được thôn, y tá thôn quan tâm. hệ thống giao thông vào bản cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, phục vụ sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân; mạng lưới điện phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân, đã đáp ứng nhu cầu, 100% hộ dân có điện chiếu sáng ổn định; vận động bà con thực hiện xây dựng đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất, sinh hoạt, xây dựng rãnh tiêu thoát nước đường trục chính thôn.

Với nhiều đóng góp cho cộng đồng dân bản, ông Hồ Sơn được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trao tặng bằng khen là người có uy tín tiêu biểu xuất sắc toàn quốc năm 2023, đạt thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO