Văn hóa

Mó nước trong tín ngưỡng của đồng bào Thổ

Phan Giang 09/02/2024 - 21:38

Mó nước (bó đạc), là nước ngầm tự nhiên được dâng lên từ trong lòng đất có nguồn nước trong khiết chảy ra vô tận. Với người Thổ ở miền Tây xứ Nghệ, Mó nước có giá trị to lớn đối với đời sống tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào, bởi gắn với lịch sử của tổ tiên khi đi tìm Mó để lập bản, lập mường rồi bảo vệ và gìn giữ truyền lại cho con cháu bao đời nay.

Tìm Mó để lập bản, lập mường

Người Thổ xưa quan niệm về bảo vệ trông coi Mó nước như bảo vệ sự sống của cả cộng đồng. Cho đến những thập niên 70 cuối thế kỷ XX, những lớp người đi trước và lúc bấy giờ họ hiểu rất rõ rằng, Mó nước có giá trị rất quan trọng trong đời sống sinh hoạt, tưới tiêu và làm ăn sinh sống của cộng đồng làng. Không những thế, Mó còn có giá trị rất thiêng liêng về tinh thần mang tính tâm linh.

Ở xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An là địa bàn có đông người Thổ sinh sống, Mó nước được truyền lại cho bao đời nay. Họ vẫn kể và dạy cho con cháu rằng, mỗi Mó nước của mỗi làng đều có truyền thuyết và những làng có Mó thường đặt tên làng vào tên Mó hoặc thêm dấu cho lệch âm đi một chút.

anh-1(4).jpg
Lễ hội Bốc Mó được xã Nghĩa Xuân tổ chức hàng năm vào ngày 10/3 âm lịch.

Ví như vùng Thổ xã Nghĩa Xuân có Mó làng Mo, làng Mó, làng Cốc Chát; ở xã Minh Hợp có Mó chùa La; ở xã Văn Lợi có Mó làng Mo, làng Sồng; hay xã Hạ Sơn có Mó làng Đồng Nang, mó Món...

Các Mó xưa đều có đền thờ, có người trông coi được dân làng cắt cử theo nhiệm kỳ, hay hàng năm và phải là người có uy tín trong làng, biết hành nghi tín lễ của Mó. Mỗi Mó đều cúng vị thần Mó, cơ bản là cúng thần chúa Mó, thần "Thổ công, Long mạch" có nghĩa là cúng thần thổ địa.

Các Mó thường tế thờ vào dịp tháng 2 và tháng 6 âm lịch, cầu cho vua cha Ngọc Hoàng, các vị thần linh phù hộ độ trì, cho nguồn nước chảy mãi không cạn, mưa lũ không lở, nước không đục, mưa thuận gió hòa, cầu cho cơm có lúa nhiều, ao chuôm đầy nước, đồng ruộng tốt tươi...

Nước Mó trong veo mát lạnh, đứng trên bờ nhìn xuống đáy nước thấy rõ râu con tép nhỏ và những chiếc cúc áo mà người xưa đánh rơi, nước Mó mát về mùa hè và ấm về mùa đông, xung quanh đầu nguồn của Mó cây cối đại thụ rậm rạp um tùm, rất yên tĩnh và linh thiêng.

anh-2(3).jpg
Hằng năm, người dân xóm Mo Mới đều thực hiện lễ cúng thần chúa Mó

Đến Mó tắm rửa không ai dám nói to, nói tục, tắm không ngâm mình quá lâu, khi thấy ớn lạnh, mệt nhọc phải lên thắp hương xin thần Mó phù hộ cho qua nếu không về dễ bị ốm. Có những năm hạn hán kéo dài không có một hạt mưa, ông cai Mó báo với trùm làng cử người đi thông Mó, thông xong chỉ sau một ngày, trời liền đổ mưa.

Là tài nguyên thiên nhiên quý giá được trời đất ban tặng

Trong thực tế cuộc sống, Mó nước của mỗi làng có thể cung cấp nước tưới cho hàng trăm, hàng ngàn hecta ruộng lúa, phục vụ cho việc tắm rửa tưới tiêu và nước uống cho bao nhiêu con người.

Mó không bao giờ cạn, nếu cạn thì các làng đều không có nước, đồng nghĩa với việc "Mó kiệt, làng suy". Để có Mó, từ xưa tổ tiên đã phải đi tìm kiếm và đấu tranh dành giật với thiên nhiên, với các loài thú dữ. Thậm chí, có những cuộc chiến tranh dành Mó với các tộc người, các dòng họ phải hy sinh đổ máu mà trong truyền thuyết kể lại cho đến nay họ không muốn nhắc lại vì lâu lắm rồi. Hơn nữa, nó có ảnh hưởng đến một số tộc người, các dòng họ, các làng thời tổ tiên đã dành nhau lấy Mó.

anh-3(2).jpg
Người dân xóm Mo Mới thực hiện việc khơi thông mó nước đều đặn hàng năm.

Mó thiêng, từ xa xưa đã kiêng kị không ai dám nói tục, làm bẩn bừa bãi tại cửa Mó. Có nhiều câu chuyện được người dân lưu truyền bằng miệng thực hư không rõ, không ai kiểm chứng, song các thế hệ con cháu người Thổ nơi đây vẫn tin rằng linh thiêng của Mó là kết tinh tín ngưỡng của bao thế hệ con người để kính trọng tôn thờ.

Mó là một tài nguyên thiên nhiên được trời đất ban tặng cho làng và nối tiếp bao thế hệ luôn ghi nhớ công lao của người có công khai lập ra Mó. Coi Mó vô cùng thiêng liêng nên họ tôn thờ đó là thần Mó và chúa Mó. Đồng thời, không ai được chặt phá rừng đầu nguồn.

Gìn giữ và bảo tồn Mó nước

Trên thực tế chứng minh nguồn nước từ Mó chảy ra đã đủ phục vụ tưới tiêu cho cuộc sống sinh hoạt của mỗi làng từ xưa tới nay. Cho nên về lợi ích thì ai cũng đã rõ, thế nhưng hiện tại một số khu Mó ở huyện Quỳ Hợp đã bị tàn phá và xâm hại rất nghiêm trọng, như chặt đốn cây to ở đầu nguồn, làm ruộng, đào ao hai bên dòng chảy làm nguồn nước phân tán, khiến nước Mó đã giảm từ 15- 20 cm.

Nguy cơ Mó cạn do nhiều nguyên nhân, đặc biệt với thực trạng môi trường khí hậu hiện nay. Là những người dân được sinh ra và lớn lên ở Mó nước ai cũng đều mong muốn các cấp chính quyền, các ngành chức năng cùng Nhân dân hãy chung tay xây dựng, quy hoạch quản lý chăm lo bảo vệ, bảo tồn, gìn giữ một cách bền vững để phát huy những Mó nước một cách hiệu quả hơn.

anh-4(2).jpg
Mó nước có giá trị to lớn đối với đời sống tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào Thổ

Đồng thời, những hành nghi tín lễ nơi cửa Mó cũng được tôn tạo để những giá trị văn hóa phi vật thể của đồng bào Thổ nơi miền Tây xứ Nghệ được gìn giữ và bảo tồn.

Nghĩa Xuân là xã cửa ngõ của huyện Quỳ Hợp, nằm trên quốc lộ 48, có 2.386 hộ, với 9.940 khẩu, 2 dân tộc chủ yếu là Kinh và Thổ cùng sinh sống. Mỗi dân tộc đều có bản sắc riêng như trang phục, tiếng nói, ẩm thực, trò chơi, các môn thể thao truyền thống, các lễ hội. Các hoạt động văn hóa được tổ chức ngày càng quy mô, kết hợp giữa văn hóa truyền thống với văn hóa hiện đại, nhưng vẫn giữ được những bản sắc riêng.

Đặc biệt, trong những năm qua, phong trào phát triển các giá trị văn hóa bản sắc của đồng bào dân tộc Thổ đã được các cấp, các ngành từ tỉnh, huyện, xã quan tâm, nhất là việc địa phương ban hành nghị quyết về việc “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trên địa bàn giai đoạn 2020- 2025”.

Đến nay, xã đã xây dựng được các câu lạc bộ (CLB); phục dựng lại các lễ hội, các nghề thủ công, như: CLB cồng chiêng, CLB dân gian dân tộc Thổ, lễ hội bốc Mó, lễ hội rước bà Chúa Mó tại thành hoàng làng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO