Bản sắc văn hóa

Đồi chè Long Cốc – Điểm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Thảo Minh 08/12/2023 - 18:11

Được mệnh danh là “Vịnh Hạ Long của vùng Trung Du” khi đến đồi chè Long Cốc, xã Long Cốc, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Cách Hà Nội khoảng 125 km, du khách sẽ phải trầm trồ trước cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ và được thưởng thức những chén trà thơm ngon cùng ẩm thực đặc sắc nơi đây.

Đồi chè Long Cốc hay ốc đảo chè Long Cốc cách thành phố Việt Trì khoảng 70km, là tổng hợp của hàng trăm quả đồi bát úp nằm nối tiếp nhau. Diện tích đồi chè lên đến 677ha, phần diện tích chè có thể thu hoạch là 610ha.

Thời điểm lý tưởng nhất để đi du lịch đồi chè Long Cốc là từ tháng 3 đến tháng 12 hàng năm. Lúc này, chè lên xanh mát phủ kín cả ngọn đồi, nếu muốn có những bức ảnh đẹp du khách nên đến đây vào buổi sáng sớm, toàn bộ không gian sẽ chìm trong màn sương mờ ảo.

capture1.png
Đồi chè Long Cốc được mệnh danh là "Vịnh Hạ Long của vùng Trung Du”

Trong không khí ấy, vạn vật xung quanh bỗng nhiên đẹp và bình yên đến lạ. Bên cạnh các loại hình dịch vụ gắn với cây chè như tham quan chụp ảnh đồi chè, thăm quan cơ sở sản xuất chế biến sản phẩm chè, trải nghiệm làm chè truyền thống du khách còn được thưởng thức chương trình biểu diễn văn hóa dân tộc Mường, chế biến ẩm thực dân tộc như đồ xôi ngũ sắc, làm thịt chua…

Là một xã miền núi với trên 93,3% người dân tộc Mường, nguồn thu nhập chính của người dân xã Long cốc là sản phẩm nông nghiệp, trong đó cây chè được xác định là cây chủ lực. Ghé thăm Long Cốc, đi dọc các con suối du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những cô gái Mường đang vượt suối, trên môi họ luôn là những nụ cười tươi hiếu khách.

Dịch vụ du lịch cộng đồng tại Long Cốc đã hình thành hơn 4 năm qua, hiện tại có 5 hộ kinh doanh homestay phục vụ du khách các dịch vụ như: ăn uống, lưu trú, cho thuê trang phục chụp ảnh, chương trình biểu diễn văn hóa dân tộc, trải nghiệm quy trình sản xuất chè xanh, chế biến ẩm thực địa phương… Tuy nhiên, hoạt động du lịch cộng đồng ở đây vẫn chưa mang tính quy mô, chuyên nghiệp. Dự kiến trong thời gian tới, địa phương sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, giới thiệu mời gọi liên kết du lịch.

Nếu chọn đồi chè Long Cốc, du khách sẽ có dịp trải nghiệm công việc hái chè của người dân địa phương. Không chỉ được tự tay thu hoạch chè, bạn còn có cơ hội tham quan quy trình sản xuất tại Hợp tác xã chè Long Cốc.

Bà Phạm Thị Hạnh, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất chè an toàn Long Cốc cho biết, trong những năm qua, Hợp tác xã sản xuất chè an toàn Long Cốc đã đón tiếp nhiều đoàn khách tham quan trong và ngoài nước, trong đó có cả đoàn tham quan của Mỹ, Úc, Nhật Bản… Tất cả các công đoạn sản xuất chè đều khép kín, đảm bảo chất lượng từ khâu trồng đến chế biến. Hợp tác xã đặt mục tiêu xây dựng thương hiệu chè xanh Phú Thọ, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế. Xây dựng ngành nghề sản xuất bền vững, tạo việc làm ổn định và nâng cao cuộc sống cho người dân trong cộng đồng. Đồng thời gắn kết mô hình sản xuất với du lịch cộng đồng.

Anh Hưng, chủ homestay Hưng Yên ở Long Cốc đã mạnh dạn thuyết phục gia đình mở homestay đón khách, kết hợp các hoạt động trải nghiệm như: tự tay hái chè, tham gia vào một số công đoạn sản xuất chè, thuê trang phục dân tộc để chụp ảnh, thưởng thức các điệu múa mang đậm bản sắc dân tộc. Một trong những trải nghiệm thú vị nhất khi đến với thủ phủ chè xanh Long Cốc là thưởng thức những món ăn đặc sản nơi đây: thịt chua Thanh Sơn được muối trong ống tre, kết hợp các loại gia vị độc đáo mang đến hương vị thơm ngon khó cưỡng.

Bánh tai được làm từ bột gạo dẻo thơm, nhận thịt lợn béo ngậy cùng nhiều loại nguyên liệu khác. Trám om cá, với hương vị đặc biệt đã “gây thương nhớ” cho biết bao du khách ngay từ lần đầu thưởng thức. Bạn đừng quên mua đặc sản của đồi chè Long Cốc về làm quà cho người thân và bạn bè. Chè Long Cốc ngon cho bạn lựa chọn có chè Shan Tuyết, chè Bát Tiên, chè Trung du truyền thống…

capture1.png
Đồi chè Long Cốc với nét đẹp độc đáo, ấn tượng

Anh Hưng nhận thấy Long Cốc được thiên nhiên ưu đãi cho không khí trong lành, cảnh sắc nên thơ với những đồi chè xanh mướt, nếu phát triển đúng hướng sẽ là tiềm năng để thu hút du khách qua hoạt động cộng đồng. Tuy nhiên vẫn cần có sự quản lý và đồng hành của các ban ngành.

Đồi chè Long Cốc là điểm đến mới lạ, hấp dẫn trong hành trình khám phá Đất Tổ Phú Thọ. Với nét đẹp độc đáo, ấn tượng đồi chè Long Cốc được đánh giá là một trong những địa điểm đẹp nhất Việt Nam hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO