Bản sắc văn hóa

Đề án tổ chức Lễ hội sông Hồng dự kiến sẽ được tổ chức thường niên

Diệp Trà 17/12/2023 - 18:58

UBND tỉnh Lào Cai vừa tổ chức Hội nghị về Đề án tổ chức Lễ hội sông Hồng. Lãnh đạo địa phương mong muốn, nếu Đề án được phê duyệt triển khai thì từ năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ thường niên tổ chức Lễ hội sông Hồng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường, Lào Cai là vùng đất cửa ngõ của đất nước, nơi đầu nguồn của dòng sông Hồng chảy vào đất Việt. Do đó, việc nghiên cứu, tổ chức Lễ hội sông Hồng tại tỉnh Lào Cai là rất quan trọng, qua đó sẽ tôn vinh được các giá trị lịch sử, tôn vinh các nền văn hóa, văn minh dọc sông Hồng và tăng cường giáo dục truyền thống, liên kết phát triển kinh tế - xã hội, du lịch giữa Lào Cai và các tỉnh, giữa Việt Nam và Trung Quốc.

dji-0243.jpg
Đề án tổ chức Lễ hội sông Hồng quy mô cấp tỉnh, mang thương hiệu gắn với dòng sông Hồng lịch sử tại Lào Cai là rất cần thiết. Ảnh: ND

Để hoàn thiện các nội dung của Đề án tổ chức Lễ hội sông Hồng và việc tổ chức các sự kiện trong khuôn khổ Lễ hội với nội dung hấp dẫn, xuyên suốt và duy trì thường xuyên được đặt ra hết sức cấp thiết. Đề nghị các đại biểu nghiên cứu, thảo luận đóng góp ý kiến.

Lễ hội sông Hồng năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức tại thành phố Lào Cai, trên không gian hai bờ sông Hồng từ cầu Cốc Lếu đến cầu Phố Mới, với sân khấu được thiết kế hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc Lào Cai; trở thành sự kiện tiêu biểu về văn hóa, lịch sử và du lịch của tỉnh. Đồng thời đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân và du khách khi về với “Sông đầu nguồn, núi tuyệt đỉnh” của Lào Cai. Qua đó, tăng cường liên kết, giao lưu văn hóa, hợp tác phát triển kinh tế, du lịch; kết nối giao thương của các tỉnh phía Tây Bắc, các tỉnh dọc sông Hồng của Việt Nam với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc; góp phần thực mục tiêu đến năm 2025, Lào Cai trở thành điểm đến hấp dẫn của khu vực miền núi phía Bắc và là một trong 10 điểm đến của Việt Nam được du khách yêu thích. Thời gian dự kiến tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ hội Sông Hồng từ 19/10/2024 - 27/10/2024, tại TP Lào Cai.

Trong khuôn khổ tổ chức Lễ hội văn hóa sông Hồng sẽ có các nội dung hoạt động gồm: Lễ khai mạc và chương trình nghệ thuật, bắn pháo hoa; Trưng bày hiện vật bảo tàng “Văn hóa sông Hồng trong lịch sử”; Hội thảo khoa học quốc tế sông Hồng; Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc Lào Cai; Giải chạy Marathon “Chinh phục nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”; Giải đua xe đạp quốc tế “Một đường đua - Hai Quốc gia”; Cuộc vận động sáng tác ca khúc chủ đề về đất và người Lào Cai và dòng sông Hồng thơ mộng, hùng vỹ; Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2024.

Các đại biểu tại Hội nghị đã trao đổi và thống nhất việc xây dựng Đề án tổ chức Lễ hội sông Hồng quy mô cấp tỉnh, mang thương hiệu gắn với dòng sông Hồng lịch sử tại Lào Cai là rất cần thiết. Lễ hội vừa khẳng định vị trí chiến lược, đầu cầu của tỉnh Lào Cai trong suốt chiều dài lịch sử chống giặc ngoại xâm, bảo vệ chủ quyền dân tộc, giao lưu phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội; vừa làm nổi bật những giá trị đặc sắc của văn hóa, con người Lào Cai gắn liền với dòng sông Hồng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường: Tỉnh sẽ lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức để triển khai thực hiện Đề án Lễ hội sông Hồng, xây dựng thương hiệu và bộ nhận diện thương hiệu để tổ chức quảng bá về Lễ hội sông Hồng năm 2024. Đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành và địa phương liên quan tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các nội dung để hoàn thiện Đề án Lễ hội sông Hồng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO