Đời sống

Đẩy mạnh đưa người lao động các huyện nghèo đi làm việc nước ngoài

D. Thảo 25/11/2023 - 15:22

Ngày 24/11, tại Hòa Bình, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã tổ chức Hội thảo "Thúc đẩy đưa người lao động các tỉnh phía Bắc đi làm việc ở nước ngoài theo chương trình phi lợi nhuận và giải pháp giảm số lượng lao động không về nước đúng quy định ". Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan dự và chủ trì Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Bá Hoan cho biết, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế.

capturem.png
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan phát biểu tại Hội thảo.

Đến nay, Trung tâm Lao động ngoài nước đã đưa hơn 137 nghìn người lao động Việt Nam đi làm việc tại các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc). Kể từ năm 2017, có 4.260 người lao động thuộc huyện nghèo, các xã bãi ngang ven biển của cả nước đi làm việc tại nước ngoài theo các Chương trình phi lợi nhuận do Trung tâm Lao động ngoài nước thực hiện, đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội theo chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tại Hội thảo, ông Đặng Huy Hồng, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước cho biết, chỉ tính riêng Chương trình cấp phép việc làm của chính phủ Hàn Quốc (Chương trình EPS), từ năm 2004 đến nay, Việt Nam đã phái cử được hơn 127 nghìn lượt lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, trong đó các số lượng lao động các tỉnh miền Bắc là gần 44,5 nghìn người (chiếm 40%), tập trung trong 05 ngành gồm: sản xuất chế tạo, xây dựng, nông nghiêp, ngư nghiệp, đóng tàu.

Trong Chương trình Đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản theo Thỏa thuận với Tổ chức phát triển nhân lực quốc tế (IM Japan), tính từ khi triển khai, Trung tâm Lao động ngoài nước đã phối hợp tuyển chọn, phái cử được gần 9.000 lượt thực tập sinh sang Nhật Bản. Giai đoạn năm 2017 đến năm 2023, phía Bắc đã có trên 1,5 nghìn thực tập sinh xuất cảnh (chiếm 41%). Trong thời gian làm việc, thực tập sinh được hưởng lương từ 130.000 - 170.000 yên/tháng, sau khi kết thúc thời gian thực tập, thực tập sinh sẽ được nhận khoản tiền khuyến khích sự nghiệp là 200.000 yên/năm (thực tập 03 năm nhận 600.000 yên; 5 năm nhận 1.000.000 yên).

xuat-khau-lao-dong.jpg
Cần tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho những người tham gia lao động nước ngoài.

Từ năm 2017 đến nay, Việt Nam đã tuyển chọn, phái cử được trên 4,2 nghìn lao động thuộc các huyện nghèo trên cả nước đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS trong đó các tỉnh phía Bắc là 633 người chiếm 14,87%; riêng đối với lao động trong ngành nông nghiệp là 450 người trên tổng số 3.910 người chiếm 11,50% của cả nước; Chương trình IM Japan phái cử được 67 thanh niên nghèo được hưởng chính sách trợ cấp toàn bộ chi phí tham gia Chương trình IM Japan từ nguồn Quỹ phúc lợi công cộng và 05 lao động huyện nghèo.

Tuy nhiên, ngoài kết quả đạt được, vẫn còn nhiều bất cập trong việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó nổi cộm tình trạng cư trú bất hợp pháp dù đã có sự chuyển biến, giảm về số lượng và tỷ lệ tuy nhiên mức giảm chưa bền vững, chưa xuống mức cam kết, một số địa phương trọng điểm của khu vực miền Bắc như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Nam Định, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Nam Định, Lạng Sơn.... Trong năm 2022 và 10 tháng đầu năm 2023 tỷ lệ hết hạn hợp đồng lao động không về nước còn cao hơn mức bình quân của cả nước và có dấu hiệu tăng trở lại..

Do đó, giải pháp đặt ra, theo Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, các địa phương phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Trung tâm Lao động ngoài nước, trước hết là công tác thông tin các chính sách của địa phương đối với người lao động địa phương đi làm việc ở nước ngoài đặc biệt là đối với người lao động các huyện nghèo để Trung tâm phối hợp hỗ trợ kịp thời, đầy đủ.

Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Bá Hoan giao Cục Việc làm, các Sở LĐTBXH chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường chất lượng tư vấn, kết nối cung cầu việc làm ngoài nước cho người lao động có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài thông qua các Chương trình của Trung tâm và phối hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm và hội chợ việc làm dành riêng cho đối tượng lao động đi làm việc ở nước ngoài hết hạn hợp đồng về nước...

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO