Kinh tế

Đăk Hà thực hiện hiệu quả cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào

Phạm Văn Hà 28/09/2023 - 18:19

Thời gian qua, Huyện ủy Đăk Hà (Kon Tum) đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND huyện, các xã, thị trấn tiến hành xây dựng kế hoạch, nghiêm túc triển khai thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” nhằm giúp đỡ đồng bào DTTS nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững…

Chỉ đạo quyết liệt, vào cuộc có hiệu quả

Ngay từ những tháng đầu tiên bắt đầu triển khai cuộc vận động, trên tinh thần Kết luận số 08-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum, Huyện ủy Đăk Hà đã giao cho Ban Thường vụ Huyện ủy sớm triển khai Cuộc vận động rộng khắp trên địa bàn toàn huyện, với mục tiêu hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào DTTS nghèo, cận nghèo trên địa bàn vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đăk Hà lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Hà, Huyện ủy đã tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung kết luận, ban hành kế hoạch và thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện để chỉ đạo triển khai thực hiện. Chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp xã, thị trấn để triển khai thực hiện và tổ chức Lễ phát động để huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia.

Chỉ đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội huyện thường xuyên phối hợp triển khai thực hiện cuộc vận động. Lựa chọn một số hộ đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu để tập trung hướng dẫn, hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình. Trên cơ sở đó nhân rộng và sử dụng các hộ đó phục vụ công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS nghèo, cận nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm để vươn lên thoát nghèo bền vững.

a1-1-.jpg
Ông Lưu Duy Khanh (ngoài cùng, bên phải) – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Đăk Hà trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn người dân xây dựng mô hình điểm.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã mở 2 Hội nghị trực tuyến (huyện, xã) tuyên truyền cho 632 cán bộ, đảng viên. Chính quyển, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác trên địa bàn huyện tổ chức tuyên truyền được 830 cuộc, với hơn 53.940 lượt người tham dự.

Tổ chức tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh không dây tại các xã, thị trấn, trang thông tin điện tử huyện, trang thông tin điện tử các xã, thị trấn, các phóng sự, mạng xã hội Zalo, Facebook, Fanpage... Qua đó, 100% đồng bào DTTS trên địa bàn huyện nằm bắt được các chủ trương của cấp ủy đối với đồng bào DTTS, thấy được các gương sáng điển hình tiêu biểu, cách làm hay trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, từ đó đồng thuận và tích cực tham gia hưởng ứng, thực hiện Cuộc vận động.

Toàn huyện hiện nay đã xây dựng được 103 mô hình trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống.

Hiệu quả tích cực từ cuộc vận động…

Là một trong các xã thực hiện tốt cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm của đồng bào DTTS , làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, xã Đăk La đã tổ chức tuyên truyền được 35 buổi với 5.610 lượt người tham dự tại 10/10 thôn trên địa bàn xã.

Qua các buổi tuyên truyền đã triển khai 10 nội dung ký kết thi đua giữa các thôn về cuộc vận động, hướng dẫn Ban quản lý thôn các bước cần tiếp tục triển khai thực hiện nội dung ký kết thi đua trong từng hộ dân. 100% thôn có đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng kế hoạch và phối hợp tổ chức thực hiện Cuộc vận động.

anh-2.-1-.jpg
Người dân trên địa bàn huyện Đăk Hà đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong trồng trọt, chăn nuôi

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Thịnh – Chủ tịch UBND xã Đăk La, cho biết: Qua các cuộc vận động, tuyên truyền thì có đến 100% hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã được tuyên truyền, phổ biến nội dung cuộc vận động. Có từ 85,7% hộ, đồng bào DTTS hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã thay đổi nếp nghĩ, bỏ dần những hủ tục lạc hậu, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước, tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Theo ông Thịnh, trên địa bàn xã hiện có 95% hộ đồng bào DTTS nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, lựa chọn giống cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương để nuôi trống, biết chi tiêu hợp lý để tích lũy vốn đầu tư tái sản xuất.

Nhiều mô hình như: “Mỗi hộ gia đình đều trồng vườn rau” nhằm cải thiện bữa ăn gia đình; Mô hình “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” tại thôn 5 đã đầu tư 150 cây cau và trồng 20 hoa giấy; Đoàn thanh niên có mô hình trồng cây ăn trái cho 15 hộ nghèo cận nghèo tại thôn 8; Hội Nông dân có mô hình trồng cỏ nuôi bò 12 hộ tại thôn 8, thôn 9; Hội Liên hiệp phụ nữ xã có mô hình trồng rau cho 10 hộ nghèo, cận nghèo tại thôn 9 và 2 hộ nuôi gà vịt đã hỗ trợ 40 con gà vịt… dần giúp dân thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế…

Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Duy Khanh – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đăk Hà cho biết, qua 2 năm triển khai thực hiện cuộc vận động trên địa bàn huyện Đăk Hà, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội, huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tác động tích cực đến nhận thức của đồng bào DTTS.

Đến nay, cuộc vận động đã từng bước đi vào cuộc sống của đồng bào DTTS, nhiều mô hình đã tạo sức lan tỏa đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo DTTS để họ có thế học tập và làm theo. Qua đó, làm các hộ đồng bào DTTS từng bước thay đổi nếp nghĩ, biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chuyển đổi các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, bỏ dần những hủ tục lạc hậu, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Lưu Duy Khanh chia sẻ: “Cuộc vận động này đã mang lại sự thành công, góp phần quan trọng trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội từ huyện xuống cơ sở, giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, phấn đầu đưa huyện Đăk Hà trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO