Gương sáng

Thanh niên dân tộc Thái khởi nghiệp thành công với các sản phẩm từ gỗ

Thanh Hải 15/11/2023 - 21:07

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên Sơn La thi đua phát triển kinh tế với nhiều cách làm hay, xây dựng nhiều mô hình mới hiệu quả cao, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Trong đó phải kể đến anh Đặng Ngọc Trung, người dân tộc Thái ở thị trấn Phù Yên, một trong những thanh niên tiêu biểu phát triển kinh tế từ nghề sản xuất đồ gỗ gia đình.

Nói về cơ duyên với nghề, anh Trung chia sẻ: ''Tôi tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội, sau khi tốt nghiệp, tôi có làm cho các công ty của Nhật chuyên về giải pháp nội thất thông minh cho các chung cư. Trong khoảng thời gian đấy, tôi tiếp xúc nhiều với quy trình làm gỗ.

Tôi nhận thấy, ngành gỗ đối với Việt Nam không hề mới, có rất nhiều các làng nghề như ở Nghệ An, Thạch Thật, Thường Tín (Hà Nội) đang rất là phát triển nhưng đa phần hướng tới thị trường xuất khẩu nước ngoài. Bên cạnh đó, tôi thấy trong nước chưa có nhiều những sản phẩm tiêu dùng xanh''.

Sinh ra giữa những cánh rừng đại ngàn Sơn La, sống hòa mình với cái đất, cái nước, cái chất chăm chỉ của con người nơi đây. Chính vì vậy, anh Trung muốn tận dụng các lợi thế nguồn lực tại địa phương như kinh nghiệm, nguồn lực về thiên nhiên và con người để trực tiếp sản xuất sản phẩm. Từ đấy, bản thân anh luôn nung nấu về một giấc mơ muốn tạo nên những sản phẩm có ích, dễ sử dụng, lại phù hợp phát triển lâu dài vừa phát triển kinh tế gắn liền với trồng và bảo vệ rừng.

z4883708997760_969333aa6942ed1ad03d5c7f33351997.jpg
Gian hàng của HTX Gỗ gia đình On tại triển lãm, giới thiệu sản phẩm Ocop.

Qua công việc, anh đã học hỏi, đúc rút được nhiều kinh nghiệm và ngày càng đam mê với đồ gỗ nên anh ấp ủ ý tưởng về địa phương thành lập cơ sở sản xuất, tạo ra các sản phẩm đồ dùng nhà bếp, đồ đựng thức ăn từ gỗ bền, đẹp, thân thiện với môi trường, với nguồn nguyên liệu dồi dào, sẵn có...

Năm 2021, anh kết hợp với 7 thành viên ở các xưởng chế biến, sản xuất gỗ, thành lập HTX Đồ gỗ gia đình On với các sản phẩm cốc, bát đũa, thìa, muôi, thớt và các vật dụng trang trí đa dạng, độc đáo, đặc sắc, với nhiều kiểu dáng, kích cỡ khác nhau, phù hợp cho nhiều đối tượng và nhu cầu của mỗi người.

Cùng với sự cần cù chăm chỉ và đôi bàn tay khéo léo của bà con các dân tộc tại nơi đây, các sản phẩm thủ công của HTX Đồ gỗ gia đình On được thành hình hoàn thiện từ rất nhiều loại cây cho giá trị kinh tế cao như nhãn, me, xoài, keo, tech, bồ đề, măng cụt.... Những loại gỗ này là một loại vật liệu tuyệt vời để tạo ra những sản phẩm gia dụng xanh, vừa tận dụng được gỗ từ cây nông lâm sản vừa thúc đẩy trồng cây nguyên liệu.

Khi mới hoạt động, quy mô xưởng còn nhỏ, thiếu vốn đầu tư máy, thiết bị, sản phẩm anh làm ra chủ yếu dựa trên đơn đặt hàng của anh em họ hàng và một số người dân trong xã. Khi số lượng khách hàng lớn, lượng hàng được đặt nhiều, anh Trung đang nghiên cứu đầu tư mở rộng xưởng sản xuất, với những trang thiết bị hiện đại hơn.

z4883712468627_9447d7da0981c71ff21c002c640e5aab(1).jpg
6.jpg
Các sản phẩm đồ gỗ gia đình On hướng đến là xu hướng tiêu dùng xanh.

Nhắc về những ngày đầu khởi nghiệp, để có được thành công bước đầu như hôm nay, anh đã trải qua nhiều khó khăn, vất vả. Theo học chuyên kiến trúc nhưng lại đam mê các sản phẩm từ gỗ, khi bắt tay phát triển thành sản phẩm thương mại mới thấy không đơn giản. Trong khoảng thời gian này, anh Trung vừa đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, vừa từng bước đưa sản phẩm tiếp cận thị trường.

Các sản phẩm đồ gỗ của HTX có đặc tính không gây mùi và không ảnh hưởng đến hương vị thức ăn khi đun nấu, hoặc chứa đựng thức ăn, đồ uống... nên được thị trường đón nhận. Tất cả được làm từ gỗ trồng, các quy trình được tóm gọn một nơi, không gây thải ra môi trường.

Năm 2022, các sản phẩm đồ gỗ gia dụng được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. Mừng nhưng không tự mãn, anh Trung càng quan tâm đầu tư nâng chất cho sản phẩm nhiều hơn theo góp ý của Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh và ý kiến đóng góp từ khách hàng. Nhờ đó, chất lượng, mẫu mã các sản phẩm đồ gỗ gia đình ngày càng tăng cao, thu hút được số lượng đông khách hàng.

Hiện nay, HTX có 3 cơ sở sản xuất chính, các sản phẩm đồ gia dụng nhà bếp làm bằng gỗ của HTX đã được xuất bán cho các hệ thống siêu thị trên cả nước, tạo việc làm cho từ 12-20 lao động là đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Hiện mỗi tháng, HTX làm ra 3.000 – 5.000 sản phẩm với trên 40 sản phẩm đồ gỗ, thu nhập từ 50 - 60 triệu đồng/tháng.

1(3).jpg
z4883722069556_57edff7a8444017d125571c027659179.jpg
HTX gõ gia đình On đã tạo việc làm cho nhiều đoàn viên, thanh niên tại địa phương.

Anh Trung cho biết: Sau thời gian nỗ lực và nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn, HTX đã có một quy trình chuẩn để tạo ra sản phẩm tốt, từ khâu ban đầu đến hình thành sản phẩm, ra thị trường. Nhiều điểm bán sản phẩm của Chương trình mỗi xã (phường) một sản phẩm (OCOP) và chuỗi siêu thị đã liên hệ với HTX để đặt hàng. Đó cũng là một tín hiệu vui của đơn vị khi tham gia OCOP, chất lượng sản phẩm nâng lên và đưa sản phẩm vươn xa hơn.

“Thời gian tới, tôi muốn đẩy mạnh quy mô sản xuất, xây dựng quy trình để đáp ứng được thị trường, mở rộng thị trường, không chỉ thị trường trong nước mà các nước ngoài. Bên cạnh đó, đào tạo thêm nhiều nhân lực tại địa phương, tạo công ăn việc làm cho bà con, tạo nguồn lao động tại chỗ. Đặc biệt được tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn mua máy móc, công nghệ để tăng năng suất”, anh Trung chia sẻ thêm.

Ông Lê Tiến Lợi, Chủ tịch Liên Minh HTX tỉnh Sơn La, cho biết: Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, tư vấn pháp lý nội dung liên quan đến thành lập HTX, hỗ trợ nguồn vốn từ các dự án, vốn ủy thác với lãi suất ưu đãi để các HTX do thanh niên làm chủ phát triển sản xuất. Đồng thời, kết nối thị trường tiêu thụ, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm cho một số HTX, hỗ trợ xây dựng các sản phẩm OCOP và kịp thời phát hiện các HTX thanh niên làm chủ tiêu biểu ở địa phương để biểu dương, nhân rộng.

Đồng hành với phong trào khởi nghiệp của thanh niên, cuối năm 2022, UBND tỉnh Sơn La triển khai “Kế hoạch thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”. Cùng với đó là nhiều hoạt động hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; phát huy hiệu quả Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La...

Để hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ươm tạo ý tưởng và hỗ trợ cho các ý tưởng trở thành hiện thực, Sơn La đã và đang rất quan tâm trong việc hỗ trợ về nguồn vốn, bằng việc tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 143 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định mức chi hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Với những nỗ lực phấn đấu không ngừng trong những năm qua, HTX Gỗ gia đình On đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ và được các cấp, các ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Sự sáng tạo, nhiệt huyết, kiên trì của anh Đặng Ngọc Trung và sự đồng hành của địa phương đã tạo động lực khởi nghiệp cho nhiều bạn trẻ, là động lực để bà con vùng dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo, cùng dựng xây những miền quê đáng sống trên rẻo cao Sơn La.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO