Đời sống

Thanh Hóa: “Điểm sáng” hỗ trợ nhà ở cho người nghèo vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Thành Tiến 06/10/2023 - 20:37

Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia, xây nhà cho người dân vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Nhờ đó, hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo có nhà ở, ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2079/QĐ-UBND về “Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo của tỉnh thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025”. Đề án được thực hiện tại 6 huyện nghèo gồm: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh, Thường Xuân, Bá Thước.

Lang Chánh là một trong những huyện miền núi khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm số lượng lớn, tháng 7/2023, UBND huyện đã ban hành Công văn số 1316/UBND-KTHT về việc tiếp tục thực hiện “Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững” năm 2023.

Đồng thời, huyện đã ban hành Quyết định phê duyệt danh sách hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ nhà ở với 747 hộ được đề nghị hỗ trợ nhà ở, với kinh phí hỗ trợ là 21 tỷ 480 triệu đồng (trong đó có 327 hộ xây mới, 420 hộ sửa chữa nhà). Tính chung, huyện Lang Chánh có 1.698 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ làm mới hoặc sửa chữa nhà ở.

img-0448-9111.jpg
Một căn nhà khang trang của người dân huyện Lang Chánh. Ảnh: TL

Nhờ nguồn vốn từ ngân sách hỗ trợ, những hộ nghèo, cận nghèo tại huyện Lang Chánh đã và đang xây dựng, sửa chữa nhà ở. Lãnh đạo địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện, đảm bảo không để xảy ra thất thoát, tiêu cực; đảm bảo cho hộ nghèo, cận nghèo có nhà ở theo quy định. Nhìn chung, các địa phương trong huyện đã huy động nhiều nguồn lực và nỗ lực thực hiện để việc hỗ trợ được đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng.

Ông Cao Văn Uỳnh, bản Đồng Tâm, xã Phú Nghiêm, huyện vùng cao, biên giới Quan Hóa thuộc diện hộ nghèo, nhiều năm phải sống trong căn nhà dột nát. Năm 2022, gia đình ông được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu để xây nhà ở. Ngoài ra, ông còn nhận được sự hỗ trợ của anh em trong dòng họ và người dân địa phương.

Sau khi ngôi nhà mới hoàn thành, được nhận nhà, ông Uỳnh và gia đình đã ổn định, yên tâm lao động. Ông rất biết ơn sự quan tâm của chính quyền, nhà nước giúp đỡ để gia đình được ổn định, tập trung phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi còn được các tổ chức như MTTQ huyện, các đoàn thể, địa phương, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân cùng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, cận nghèo.

Tại huyện Quan Hóa, cùng với các chính sách hỗ trợ nhà ở khác của Nhà nước, năm 2023, thông qua Ủy ban MTTQ, huyện đã hỗ trợ nhà cho 60 gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Các hộ nghèo, cận nghèo đã, đang tiến hành xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Hiện, các phòng, ban trên địa bàn huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện, đảm bảo chính xác đến từng hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở thuộc diện được hỗ trợ. Mục tiêu để không để xảy ra thất thoát, tiêu cực và đảm bảo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở đạt chất lượng theo quy định.

Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chung tay, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương, đã mang lại sự đổi thay lớn cho đồng bào, nhân dân. Hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thanh Hóa được “an cư lạc nghiệp”, phấn khởi, biết ơn Đảng, Nhà nước. Qua đó, thấy rõ hiệu quả chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt…

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO