Đời sống

Làm gì để hào hứng trở lại công việc sau Tết?

L. Du 20/02/2024 - 09:40

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cấp, các ngành, mọi người đã nhanh chóng trở lại với guồng quay công việc thường nhật để thực hiện những kế hoạch còn dang dở và tiếp tục đặt ra những mục tiêu phấn đấu trong năm mới. Ai ai cũng trở lại với không khí phấn khởi, mang theo những kỳ vọng về một năm mới nhiều thuận lợi.

Phấn chấn trở lại

Tại các tỉnh, thành trên cả nước, hầu hết công nhân, người lao động, học sinh sinh viên… đã trở lại làm việc. Ở các thành phố lớn như: TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… 97% công nhân tại những doanh nghiệp tại các khu chế xuất, khu công nghiệp đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán 2024, mọi người nên xốc lại tinh thần làm việc, hoàn thành công việc còn dang dở trong kỳ nghỉ một cách đơn giản nhất. Chúng ta có thể viết một bản ghi nhớ kiểu ghi chú, liệt kê những việc chưa hoàn thành và những việc cần làm trong vài ngày đầu sau khi đi làm để có một cái nhìn rõ ràng hơn. Khi nhìn nhận được bao quát nội dung công việc, bạn sẽ cảm thấy có hướng đi rõ ràng và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Đồng thời nên “gác lại” các loại hình giải trí càng sớm càng tốt, nắm bắt thời gian để tự điều chỉnh, ngủ và ăn điều độ từ cuộc sống sinh hoạt đến thời gian làm việc và nghỉ ngơi đều cần có sự điều chỉnh tương ứng. Việc bình tĩnh suy nghĩ về những việc nên làm sau khi đi làm, từ từ điều chỉnh tâm lý quay trở lại trạng thái làm việc là rất quan trọng.

Nếu cảm thấy căng thẳng, lo lắng và tâm lý không tốt vì mệt mỏi với công việc thì hãy uống một tách trà hoặc một ly cà phê để tỉnh táo hơn. Bạn cũng có thể tập hít thở chậm và sâu cứ sau một vài giờ để sự lo lắng biến mất khỏi cơ thể. ngoài ra, hãy chợp mắt vào buổi trưa và cố gắng đi ngủ sớm vào buổi tối.

mo0l.png
Cần tạo tâm lý thoải mải, hào hứng trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Vui chơi “tẹt ga” trong kỳ nghỉ lễ dài ngày, sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học bình thường của cơ thể, gây rối loạn hệ thần kinh tự chủ và đó là lúc chứng "rối loạn giấc ngủ" sẽ tìm đến cửa nhà bạn. Tuy nhiên, chúng ta có thể khắc phục tình trạng này bằng cách nghỉ ngơi hoặc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, đi ngủ sớm dậy sớm, sinh hoạt có trật tự, đảm bảo ngủ đủ giấc.

Thường xuyên lao động trí óc trong thời gian dài sẽ tiêu hao nhiều năng lượng, dẫn đến lượng máu và oxy cung cấp cho não không đủ, làm suy yếu chức năng bình thường của tế bào não, biểu hiện như chóng mặt, mất ngủ, mơ màng… Cách giải tỏa là để não thư giãn và nghỉ ngơi, bạn có thể xoa bóp đầu nhẹ, khi không thể tập trung thì có thể đi dạo hoặc làm việc vặt khác, nghe nhạc...

Tinh thần mệt mỏi do áp lực của những ngày Tết, chúng ta nên cố gắng giảm bớt áp lực tâm lý. Nếu cảm thấy việc giảm bớt đã nằm ngoài khả năng của mình, bạn nên đến gặp bác sĩ tâm lý càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, trước khi đi làm, chúng ta có thể đi tắm để cơ thể đào thải chất cặn bã từ quá trình trao đổi chất bề mặt cơ thể, làm giãn mao mạch, tiêu trừ mệt mỏi hiệu quả.

Sau kỳ nghỉ lễ dài, đối mặt với công việc bận rộn, chắc chắn nhiều người sẽ khó thích nghi trong một thời gian. Trên thực tế, hội chứng sau kỳ nghỉ lễ là một trạng thái tâm lý bình thường mà hầu hết con người hiện đại đều sẽ mắc phải nhưng chỉ cần biết cách điều chỉnh và chăm sóc sức khỏe, chúng ta sẽ có thể trở lại trạng thái như trước kỳ nghỉ lễ trong vòng một tuần hoặc lâu hơn một chút.

Xốc lại tinh thần

Mùa Tết đi qua, tinh thần “bắt tay ngay vào việc”, thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật công vụ cũng được thể hiện rất rõ trong các chỉ đạo từ T.Ư đến các địa phương, đơn vị, sở, ngành. Trên nhiều công trường, nhà máy, người lao động nhanh chóng trở lại làm việc bình thường; quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 ngay từ những ngày đầu Xuân mới. Từng nhiệm vụ cụ thể tập trung thực hiện ngay được giao đến từng cấp, từng ngành với tinh thần khẩn trương, quyết liệt và rõ việc. Nhanh hơn nữa, mạnh hơn nữa, quyết tâm hơn nữa trong hành động để biến thách thức thành cơ hội đang được thể hiện trong thực tiễn.

lao-dong.jpg
Người lao động đã trở lại làm việc sau Tết.

Tại Hà Nội, trước những nhiệm vụ trong năm mới, lãnh đạo TP đã yêu cầu từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đặc biệt, có quyết tâm đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Ngay ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài, các công sở đã nhanh chóng nối mạch guồng máy phục vụ người dân nhanh chóng, thuận lợi, không để chậm trễ, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm mọi hoạt động diễn ra bình thường, thông suốt...

Một năm mới đã đến cùng với những mục tiêu mới trong sự phát triển của Thủ đô và cả nước, trong đó, kỷ cương, kỷ luật, tinh thần đổi mới, sáng tạo là động lực thành công. Từ một cái Tết an vui, bước vào một mùa Xuân mới, nhiều người kỳ vọng rằng, với những chỉ đạo quyết liệt, cách làm bài bản từ T.Ư đến địa phương, việc siết kỷ cương trên mọi lĩnh vực kể cả trong hoạt động công vụ hay những vấn đề liên quan đến đời sống tiếp tục phát huy tác dụng trong thực tế, hình thành ý thức trách nhiệm từ mỗi người dân, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo an sinh.

Không khí Tết đã tạo thêm niềm hứng khởi, động lực để bước vào một năm mới với những quyết tâm ngay từ ngày đầu tháng đầu năm, để đạt được những kỳ vọng mới, mục tiêu mới cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO