Đời sống xã hội

Hiệu quả mô hình "Chi bộ giúp đỡ hộ nghèo"

HUỲNH LÊ 07/04/2024 - 06:30

Sau 7 năm triển khai mô hình “Chi bộ giúp đỡ hộ nghèo”, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng đã giúp hơn 70 hộ dân thoát nghèo bền vững, góp phần ổn định đời sống kinh tế, xã hội tại địa phương.

Nhờ chiếc xe máy được Chi bộ số 4 hỗ trợ mua cách đây 5 năm, vợ chồng anh Hồ Văn Điểm (SN 1990), sinh sống tại khu dân cư số 4, phường Hòa Hiệp Bắc đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc sống. Anh Điểm nhớ lại, thời điểm ấy, anh mới bắt đầu nghề phụ hồ, vợ làm công nhân, thu nhập hằng tháng khoảng 6 triệu đồng. Cuộc sống khó khăn hơn khi đứa con thứ 2 chào đời, thường xuyên đau ốm, vợ anh phải xin nghỉ làm công nhân để ở nhà chăm sóc gia đình.

Biết hoàn cảnh của anh Điểm, bà Đỗ Thị Xuân, Bí thư Chi bộ số 4 khi ấy đã đề xuất địa phương đưa gia đình anh vào danh sách hộ nghèo để có cơ sở giúp đỡ. Bà Xuân nói, trước khi quyết định hỗ trợ, bà và cán bộ khu dân cư đã đến nhà thăm hỏi, động viên và tìm hiểu nhu cầu của đôi vợ chồng trẻ. “Sau khi xem xét, chúng tôi quyết định hỗ trợ 3 triệu đồng để gia đình mua chiếc xe máy cũ làm phương tiện đi lại. Nhờ tiết kiệm thời gian di chuyển, vợ anh Điểm quyết định đi làm trở lại để ổn định kinh tế”, bà Xuân cho hay.

Triển khai năm 2017, đến nay, trung bình mỗi năm Chi bộ số 4 giúp từ 1-2 hộ nghèo phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Để có kinh phí, chi bộ phát động mỗi đảng viên tiết kiệm 2.000 đồng/ngày và thu hằng tháng trong cuộc họp chi bộ hoặc sinh hoạt chuyên đề. Được biết, hầu hết các hộ gia đình được chi bộ hỗ trợ, đến nay đã thoát nghèo.

Tương tự, để duy trì mô hình “Chi bộ giúp đỡ hộ nghèo”, Chi bộ số 8, phường Hòa Hiệp Bắc mỗi năm vận động đảng viên đóng góp từ 100.000-200.000 đồng. Ông Mai Văn Tùng, Bí thư Chi bộ số 8 cho biết, từ năm 2017 đến nay, chi bộ đã giúp đỡ 5 hộ nghèo số tiền gần 15 triệu đồng. Ngoài ra, đảng viên đương chức tham gia ủng hộ hơn 26 triệu đồng hỗ trợ quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Cũng theo ông Tùng, hoạt động giúp đỡ hộ nghèo của chi bộ không dừng lại ở việc hỗ trợ kinh phí, mà ở vai trò đồng hành, theo sát và trợ giúp khi cần thiết. Cùng với đó, chi bộ vận động các hội, đoàn thể và người dân tạo nguồn quỹ cho hộ nghèo, hộ khó khăn vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Bà Nguyễn Thị Hường, sinh sống tại tổ 15 cho hay, những năm qua, gia đình bà luôn biết ơn sự giúp đỡ của các đồng chí đảng viên Chi bộ số 8. Nhờ đó, hai con bà ăn học thành người, có công việc ổn định và quay lại giúp đỡ những trường hợp khác khó khăn hơn. Cuối năm 2022, xét thấy hoàn cảnh gia đình không còn túng quẫn như trước, bà Hường làm đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Theo bà Hường, bản thân bà đau ốm quanh năm, chồng mất sớm, một mình vất vả nuôi hai con ăn học. Nếu không nhờ sự giúp đỡ của chi bộ, một mình bà rất khó lo cho hai con đến trường. Những món quà, khi thì tấm áo mới, khi thì suất học bổng, khi thì đồ dùng học tập dịp đầu năm học như lời động viên bà và các con cố gắng vươn lên thoát nghèo bằng con đường học vấn. “Đời tôi đã khó khăn, tôi chỉ mong các con ăn học thành người, có công việc ổn định. Nay con trai tôi đã ra trường, tìm được công việc tốt nên có điều kiện lo cho mẹ và em gái, như vậy là hạnh phúc rồi”, bà Hường vui vẻ nói.

Là một trong những mô hình “Dân vận khéo” được Chủ tịch UBND thành phố trao tặng bằng khen năm 2023, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường Hòa Hiệp Bắc phấn đấu xây dựng phong trào giúp đỡ hộ nghèo đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm. Ông Phan Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, mô hình “Chi bộ giúp đỡ hộ nghèo” của Đảng bộ phường Hòa Hiệp Bắc sau 7 năm triển khai đã phát huy hiệu quả với nhiều cách làm đa dạng, dựa trên nhu cầu, mong muốn của người dân.

Đặc biệt, trước khi trợ giúp, các chi bộ đều tiến hành rà soát và đưa ra phương án hỗ trợ phù hợp. Nhờ đó, trên 90% hộ nghèo được giúp đỡ đã tự chủ được kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Ông Thắng khẳng định, hiệu quả từ mô hình cũng là cơ sở quan trọng để UBND phường Hòa Hiệp Bắc đặt mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu giảm 100% số hộ nghèo còn sức lao động và hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025. Việc này cũng góp phần vào mục tiêu giúp mọi người dân đều được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước về y tế, giáo dục và nhà ở.

Theo Theo baodanang
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO