Phát triển - Hội nhập

Đẩy mạnh kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào DTTS

Trần Sỹ 08/12/2023 - 07:35

Phòng NN&PTNT huyện Chư Păh (Gia Lai) phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin, Phòng Dân tộc và UBND xã Ia Mơ Nông vừa tổ chức Hội chợ giao lưu, kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2023, diễn ra từ ngày 5-6/12..

Hội chợ được tổ chức với mục đích giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp đặc trưng đến người tiêu dùng, tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua sắm, sử dụng nông sản an toàn, đáng tin cậy, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của huyện Chư Păh. Đồng thời, kết nối tiêu thụ sản phẩm, giao lưu, các lễ hội gắn thương mại với du lịch.

anh-1..-dttg.gl.jpg
Cồng chiêng ngân vang trong những ngày diễn ra Hội chợ.

Với quy mô khoảng 20 gian hàng mang sản phẩm đặc trưng, an toàn vùng đồng bào dân tộc thiếu số như: Dệt thổ cẩm, đan lát, rượu ghè, ẩm thực đến từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Chư Păh. Cùng với đó, còn có sự xuất hiện của các sản phẩm có chứng nhận sản phẩm OCOP/chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cà phê, đông trùng hạ thảo, dầu ăn, mật ong, tinh dầu, gạo 6 tháng, mặng khô....đã làm nên một Hội chợ đặc biệt, có ý nghĩa lớn trong vùng.

Ông Nguyễn Công Sơn–Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Chư Păh cho biết: Hội chợ giao lưu, kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 nhằm giới thiệu và quảng bá, kết nối giao thương các sản phẩm nông sản, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp và các mặt hàng chế biến từ sản phẩm nông nghiệp đã đạt OCOP trên địa bàn huyện đến với người tiêu dùng.

Qua đây cũng nhằm hỗ trợ người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống góp phần thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.

anh-3.-dttg.gl.jpg
Hội chợ là nơi giao lưu mua bán, kết nối mọi người lại với nhau

Đến với Hội chợ giao lưu, kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm này, “Tổ liên kết đan lát, dệt thổ cẩm gắn liền với du lịch cộng đồng xã Ia Mơ Nông” đóng góp rất nhiều sản vật gần gũi với cuộc sống thường ngày như: Gạo nếp nương, nông sản, rượu ghè…Điều đặc biệt trong cách quảng bá hình ảnh là tổ liên kết còn tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngay tại phiên chợ như giã lúa, dệt vải, kéo sợi bông, đan gùi, rổ khiến du khách thoải mái trong quá trình trải nghiệm.

Trưng bày 3 sản phẩm tại Hội chợ, hộ kinh doanh Nguyễn Thị Cúc (trú tại thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh), vui vẻ cho biết: “Chính quyền luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chúng tôi mang các sản phẩm đi quảng bá tại các phiên chợ, hội chợ trong, ngoài huyện. Tại đây, các hộ kinh doanh như chúng tôi không chỉ được giới thiệu, quảng bá sản phẩm do mình làm ra mà còn có thêm cơ hội kết nối, giao lưu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Hội chợ lần này tôi đặc biệt giới thiệu sản phẩm "dầu phộng Mười Hiệp” được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh đến người tiêu dùng và mong muốn tìm kiếm đối tác, liên kết tiêu thụ sản phẩm. Mong rằng, qua những Hội chợ như hôm nay, thị trường tiêu thụ sản phẩm của người dân tộc thiểu số sẽ ngày càng được mở rộng”.

Được biết, Hội chợ không những là nơi giao lưu buôn, bán, giới thiệu các mặt hàng truyền thống, mà nơi đây còn là cơ hội để người dân và du khách được tìm hiểu về những nét sinh hoạt văn hóa độc đáo, phong tục tập quán truyền thống của người Jrai, tham gia các trò chơi dân gian như: Cồng chiêng, múa xoang, đan lát, dệt thổ cẩm và thưởng thức ẩm thực truyền thống gà nướng cơm lam, rượu ghè, thịt hun khói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO