Gương sáng

Cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

HIỂU LAM 04/04/2024 - 15:37

Từng tham gia thanh niên xung phong (TNXP), chiến đấu vì độc lập của dân tộc, khi trở về với cuộc sống đời thường, ông Nguyễn Thành Lạng, sinh năm 1956, khối phố Vĩnh Thuận, thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn luôn nỗ lực phát triển kinh tế, trở thành tấm gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương.

Theo sự giới thiệu của Hội Cựu TNXP huyện Bắc Sơn, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình cựu TNXP Nguyễn Thành Lạng. Dẫn chúng tôi đi tham quan vườn hồi bạt ngàn của gia đình, ông tâm sự: Theo tiếng gọi của Tổ quốc, năm 1973, tôi viết đơn tình nguyện tham gia TNXP. Đến năm 1976, tôi hoàn thành nhiệm vụ và chuyển sang làm ở công ty cầu đường, đến năm 2008, tôi nghỉ hưu và trở về quê hương tiếp tục lao động sản xuất. Thời điểm đó, cuộc sống gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, vợ chồng cật lực làm lụng nhưng cũng chỉ đủ ăn, không có của ăn của để.

449922_mceu_83059454111712156477526_22011803.png
Ông Nguyễn Thành Lạng chăm sóc cây lá dong.

Không cam chịu cái nghèo, năm 2014, gia đình ông Lạng vay mượn tiền của người thân, bạn bè và mua được 1 ha đất đồi ở xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn. Qua quá trình tìm hiểu cây hồi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, gia đình ông đã đầu tư mua cây giống trồng được 300 cây hồi. Ban đầu, khi mới trồng, do chưa có kiến thức và kinh nghiệm, cây hồi của gia đình phát triển chậm, sai quả ít nên hiệu quả kinh tế không cao. Không nản chí, ông tiếp tục tìm tòi, học hỏi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng internet, nhờ đó, từ năm 2022 đến nay, trung bình mỗi năm, rừng hồi của gia đình ông cho thu hoạch 6 tấn, với giá bán 35 đến 40 nghìn đồng/kg, gia đình ông có thu nhập trên 200 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, tận dụng diện tích dưới tán hồi, từ năm 2020, ông Lạng còn phát triển trồng cây lá dong trên diện tích hơn 1 ha. Theo ông Lạng, cây lá dong có thể cho thu hoạch nhiều lần trong năm và dễ trồng, không mất nhiều công chăm sóc, ít bị sâu bệnh hại, bình quân mỗi năm, gia đình ông bán ra thị trường khoảng 40 vạn lá, mang lại thu nhập trên 60 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hằng năm, gia đình ông tận dụng diện tích 3 sào đất ruộng để trồng lạc và các loại rau màu. Hằng năm, trừ các loại chi phí, gia đình ông có thu nhập gần 300 triệu đồng/năm từ phát triển rừng, cây lá dong và trồng rau màu, ngoài ra, gia đình ông còn tạo việc làm thời vụ cho 4 – 5 lao động tại địa phương.

Ông Lạng chia sẻ: Trong quá trình phát triển kinh tế, bản thân tôi luôn tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do cơ quan chuyên môn huyện tổ chức. Qua đó, tôi đã có thêm kiến thức và kinh nghiệm áp dụng vào thực tiễn, ví dụ như cây hồi, về kỹ thuật trồng hồi cũng không quá khó, quan trọng là phải thường xuyên phát quang cỏ dại cho gốc cây thoáng, sạch, đặc biệt theo dõi thường xuyên dịch bệnh trên cây hồi để có biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, để cây hồi sai quả đều hàng năm, gia đình tôi thường xuyên bón phân, sau khi thu hoạch phải chú ý chăm sóc để cây hồi phát triển tốt.

Ông Hoàng Đình Út, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Bắc Sơn cho biết: Cựu TNXP Nguyễn Thành Lạng là một trong những tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế gia đình. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Lạng còn là Chủ tịch Hội Cựu TNXP thị trấn Bắc Sơn, ông luôn gương mẫu, nhiệt tình tham gia các hoạt động của hội, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, từ năm 2021 đến nay, hằng năm gia đình ông đều dành kinh phí 20 triệu đồng để các hội viên vay không lấy lãi. Với kinh nghiệm sẵn có, ông sẵn lòng chia sẻ, hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng, hỗ trợ cây, con giống cho người dân quanh vùng. Ông Lạng đã nhiều lần được Hội Cựu TNXP huyện, tỉnh khen thưởng trong các phong trào thi đua yêu nước, sản xuất - kinh doanh giỏi, gần đây nhất, tháng 1/2024, ông vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo và tạo việc làm cho người lao động tại địa phương.

Có thể thấy, bằng sự cần cù, chịu khó và tinh thần vượt khó vươn lên của người lính Cụ Hồ, ông Lạng đã xây dựng được cho mình mô hình kinh tế hiệu quả, xứng đáng là tấm gương để nhiều người học tập, noi theo.

Theo Báo Lạng Sơn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ năm 2025
Sáng 17/5, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã tổ chức cuộc họp của Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ của UBDT năm 2025. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Thị Hà - Chủ tịch Hội đồng, chủ trì cuộc họp.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO