Bản sắc văn hóa

Bảo tồn và phát triển văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số tại Gia Lai

Quân Phượng 25/10/2023 - 09:40

Chương trình “Sắc màu văn hóa Gia Lai - Bảo tồn và phát triển” với mô hình đưa không gian văn hoá từ làng ra phố, được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức vào sáng chủ nhật hàng tuần từ tháng 10 đến tháng 12/2023.

Mỗi tuần, sẽ có một đoàn nghệ nhân tham gia trình diễn sắc màu văn hóa của dân tộc mình, tái hiện không gian sinh hoạt hàng ngày với các hoạt động như: Đan lát, dệt vải, tạc tượng, giã gạo, hát kể sử thi, biểu diễn dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc; không gian sinh hoạt lễ hội; tổ chức các trò chơi dân gian; chế biến ẩm thực và thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào.

Thời gian đầu đi vào hoạt động đã để lại nhiều ấn tượng cho người dân và du khách với một không gian văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số Gia Lai.

68856101_2480833225306585_6809459150733443072_n-768x512.jpg
Đông đảo bà con các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai tham gia các hoạt động phát triển văn hóa

Mở màn cho chương trình là đoàn nghệ nhân Jrai của xã Ia Dêr (huyện Ia Grai) với cồng chiêng, xoang, dàn nhạc cụ truyền thống từ tre nứa như T’rưng, kni, ting ning và nhiều hình thức sinh hoạt văn hóa khác được nghệ nhân tái hiện và hướng dẫn mọi người cùng trải nghiệm.

Cùng với đó, đoàn nghệ nhân người dân tộc Bahnar của xã Hà Tây, huyện Chư Păh (Gia Lai) mang tới chương trình các bài cồng chiêng truyền thống như: Mừng lúa mới, mừng giọt nước, mừng nhà rông… khiến khán giả vô cùng thích thú và ủng hộ nhiệt tình.

Ngoài ra, du khách đến chương trình có thể dễ dàng tiếp cận và tham gia các hoạt động được tổ chức trong không gian mở như: dệt thổ cẩm, các điệu múa truyền thống và uống rượu cần của đồng bào Bana.

Sự kết hợp độc đáo và hấp dẫn giữa thính giác, thị giác của văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số đã được sự đón nhận đông đảo của người dân và du khách.

Theo anh Nguyễn Văn Điều (Thành phố Pleiku) chia sẻ, các hoạt động văn hóa được tổ chức phục vụ người dân hoàn toàn miễn phí, với không gian mở nên mọi người đều có thể tham gia. Ngoài thưởng thức sắc màu văn hoá độc đáo còn có thể tương tác với các nghệ nhân và hỏi xoay quanh những gì mình quan tâm. Đây là cách làm hay để lan toả và đưa văn hóa đồng bào đến gần với mọi người.

"Sau một thời gian duy trì, chương trình “Cồng chiêng cuối tuần - Thưởng thức và trải nghiệm” thành công trên hai phương diện là bảo tồn, phát triển văn hóa của người Bahnar, Jrai, đồng thời thúc đẩy các hoạt động du lịch. Từ thành công đó, Sở tiếp tục tổ chức mô hình mới, đa dạng hoạt động hơn, có sự tham gia của đông đảo bà con các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

“Sắc màu văn hóa Gia Lai - Bảo tồn và phát triển” là mô hình đưa không gian làng về phố nhằm quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số Gia Lai, đồng thời tạo nên không gian để người dân và du khách có thể trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa đặc trưng của các dân tộc", Giám đốc Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch Gia Lai, Trần Ngọc Nhung chia sẻ.

Với những góp ý, phản hồi tích cực nhận được từ khán giả, trong thời gian tới, Ban tổ chức chương trình “Sắc màu văn hóa Gia Lai - Bảo tồn và phát triển” sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất như dựng mô hình nhà rông, sân khấu trình diễn… hỗ trợ hoạt động trình diễn của các đoàn nghệ nhân để đưa văn hóa đồng bảo dân tộc thiểu số tới gần với công chúng một cách tự nhiên và hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO