Đời sống xã hội

Xín Mần đưa chính sách của Đảng vào cuộc sống

LV 12/10/2023 - 07:51

Xín Mần là huyện vùng cao biên giới phía Tây của tỉnh Hà Giang, dân số gần 70 nghìn người cùng 16 dân tộc cùng sinh sống. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, những năm gần đây, đồng bào dân tộc trong huyện đã có nhiều thay đổi. Đồng thời, những hủ tục tồn tại từ xa xưa như tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, mê tín dị đoan… cũng dần được xoá bỏ.

anh-10-11-23.pngThành viên đoàn công tác 575 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phụ trách, theo dõi huyện Xín Mần và lãnh đạo xã Nà Ma “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh

Nghị quyết 27 của Đảng bộ tỉnh Hà Giang về thực hiện xoá bỏ hủ tục lạc hậu, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022 - 2025 được ban hành, huyện Xín Mần đã tập trung cụ thể hoá nghị quyết, đưa nghị quyết đi sâu vào cuộc sống của Nhân dân.

Nguyên nhân tồn tại những hủ tục trên là phong tục tập quán của người dân hình thành từ lâu đời, tư tưởng của một số người dân không muốn thay đổi phong tục tập quán nhất là các lễ nghi trong việc cưới, việc tang

Việc xoá bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số luôn được các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội quan tâm, chỉ đạo tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả tích cực.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, đánh giá các hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh trong nhân dân, huyện Xín Mần đã tổ chức các buổi hội thảo cấp huyện để bàn giải pháp xoá bỏ các hủ tục, phong tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh với 18 xã, thị trấn với hàng nghìn lượt người tham gia.

Để thay đổi thói quen, suy nghĩ, tập tục đã ăn sâu trong đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Xín Mần đã thành lập 187 Ban vận động nếp sống văn minh ở thôn, tổ dân phố, xây dựng các quy chế tham gia triển khai các nội dung trong Nghị quyết 27 của Đảng bộ tỉnh Hà Giang về thực hiện xoá bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2023.

Qua một năm thực hiện, Ban vận động đã hoạt động đi vào nề nếp, phát huy hiệu quả trong cộng đồng dân cư, kịp thời nắm bắt và vận động được 19 cặp hoãn hôn do chưa đủ tuổi kết hôn; 8 đám cưới bỏ tục thách cưới, không có tình trạng kết hôn, hôn nhân cận huyết thống. Trong việc tang, có hơn 100 đám cam kết không giết mổ gia súc tràn lan, không để người chết nhiều ngày trong nhà...

Bà Trương Thị Coi, Bí thư Đảng uỷ xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần cho biết: Khi triển khai Nghị quyết 27, xã cũng đã họp và phân công các đồng chí uỷ viên Ban chấp hành gắn với từng Chi bộ, xuống từng Chi bộ để triển khai các nội dung cụ thể của nghị quyết. Đồng thời xây dựng các tổ xây dựng nếp sống văn minh ở từng thôn bản, triển khai nội dung trong nghị quyết đến từng hộ dân, từng cán bộ đảng viên ký cam kết các nội dung cần xoá bỏ trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tính đến nay có 70% các hộ dân thực hiện đúng cam kết.

Ông Lù Sào Kinh, Bí thư chi bộ thôn Lủng Cháng, xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần chia sẻ: Do phong tục của dân tộc mình có từ ngày xưa, đám cưới, đám tang giết mổ gia súc, thách cưới dẫn đến nhiều gia đình lâm vào cảnh nợ nần chống chất, kinh tế gia đình kiệt quệ. Thực hiện theo Nghị quyết 27, xã chỉ đạo thành lập một đội xung kích để khi gia đình nào đó trong thôn có việc cưới hay việc tang thì sẽ cử đội xung kích đó đến kiểm tra để xem gia đình đó đã thực hiện đúng với quy định hay chưa, nếu chưa thực hiện theo nếp sống văn minh thì tích cực tuyên truyền, vận động để gia đình đó hiểu. Tính đến thời điểm hiện tại thôn Lủng Cháng đã có hơn 70% hộ dân trong thôn thực hiện rất tốt, các hủ tục dần dần được loại bỏ, các hộ gia đình có thời gian phát triển kinh tế, làm ăn ngày một tốt hơn.

Hay như mô hình dòng họ tự quản của dòng họ Nông ở xã Bản Díu, huyện Xín Mần cũng phát huy tinh thần trong dòng họ. Vận động, tuyên truyền nhau tự quản tốt về an ninh trật tự an toàn xã hội. Xây dựng một dòng họ không có kết hôn cận huyết, không có tảo hôn, không có bạo lực gia đình.

Dòng họ Nông cũng bàn bạc và thống nhất không giết mổ nhiều gia súc, gia cầm trong đám hiếu, hỉ; không để người chết nhiều ngày trong nhà, số ngày tổ chức đám cưới giảm xuống còn 1 ngày.

Thực hiện nếp sống văn minh, huyện Xín Mần đã vận động di dời chuồng trại chăn nuôi của 1.400 hộ ra khỏi gầm sàn; cải tạo, làm mới 550 nhà vệ sinh, gần 500 nhà tắm, vệ sinh thôn, xóm, các công trình công cộng trên 1000 buổi…

Ngoài ra, huyện Xín Mần còn tuyên truyền Nghị quyết 27 vào trong các đơn vị, trường học, hướng dẫn đẩy mạnh các giải pháp như: thành lập câu lạc bộ, xây dựng tài liệu tuyên truyền về hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu đưa nội dung của nghị quyết vào giảng dạy ở các buổi học ngoại khoá…

Có thể thấy rằng để loại bỏ phong tục, hủ tục lạc hậu không thể một sớm một chiều mà loại bỏ nó ngay được vì nó đã ăn sâu vào tiềm thức đời sống của người dân. Nhưng với những kết quả tích cực đã đạt được trong một năm qua, huyện Xín Mần đã thực hiện được nhiều phần việc cụ thể, thiết thực, đưa Nghị quyết 27 từng bước đi vào đời sống, dần xoá bỏ những tư tưởng lạc hậu trong Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Xây dựng nên những con người mới, nếp sống mới, tạo nên những giá trị văn hoá đặc sắc trong cộng đồng các dân tộc thiểu số của tỉnh Hà Giang./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO