Đời sống xã hội

Xây dựng khối đại đoàn kết vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Hoàng Hà 14/01/2024 - 16:30

Những năm qua, cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội đã đẩy mạnh tuyên truyền các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đặc biệt là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh.

Vĩnh Phúc hiện có hơn 40 dân tộc sinh sống, trong đó có hơn 55 nghìn người là đồng bào DTTS, chiếm 4,8% dân số toàn tỉnh; 37 xã, vùng DTTS và miền núi đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM); thu nhập bình quân đầu người đạt gần 40 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 5,7%.

Thôn Lục Liễu, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo có 331 hộ, 1.231 nhân khẩu, hơn 80% là đồng bào dân tộc Sán Dìu, chủ yếu sản xuất nông nghiệp; thôn hiện còn 5 hộ nghèo, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt gần 90%.

Năm 2023, thực hiện Đề án xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, Khu thiết chế văn hóa-thể thao thôn Lục Liễu được xây mới đáp ứng nhu cầu văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao của nhân dân; người dân trong thôn thi đua phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi…

Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn Lục Liễu Trần Khắc Hữu chia sẻ: "Để có kết quả trên, Ban Công tác mặt trận thôn phân công từng thành viên đổi mới cách tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, xây dựng mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu tự quản vệ sinh môi trường”, “CLB văn nghệ, dân vũ thể thao”, “Phân loại rác thải, thu gom phế liệu gây quỹ nhân ái”…; phát huy vai trò của người có uy tín trong tập hợp, tuyên truyền, giải thích các vấn đề liên quan đến công tác dân tộc, tạo sự thống nhất khi triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương".

997_11.jpg
Ông Trần Khắc Hữu, Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn Lục Liễu, xã Đạo Trù (Tam Đảo) hướng dẫn người dân phân loại rác thải, bảo vệ môi trường. Ảnh: Trà Hương

Xã Đạo Trù có gần 90% dân số là đồng bào DTTS, từng là xã thuộc diện khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo cao của huyện Tam Đảo, nhờ sự quan tâm sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đến nay, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên.

Cùng với chính quyền địa phương, Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức chính trị-xã hội đã lồng ghép chương trình giảm nghèo gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội; hỗ trợ và vận động người dân mạnh dạn vay vốn tín dụng ưu đãi phát triển sản xuất. Đến nay, nhiều hộ khó khăn đã thoát nghèo, thu nhập bình người đầu người năm 2023 đạt hơn 48 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,8%.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vũ Văn Bằng cho biết: "Công tác dân vận ở vùng đồng bào DTTS là nhiệm vụ chính trị quan trọng, hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh hướng dẫn MTTQ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nhân dân vùng đồng bào DTTS đã biết kết hợp chăn nuôi với cải tạo vườn đồi, vườn rừng, tạo ra các mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, đa dạng. MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội thường xuyên phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phát huy vai trò của các vị già làng, người có uy tín tiêu biểu nắm bắt tình hình an ninh trật tự cũng như tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào để kịp thời giải quyết.

Nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động hướng mạnh về cơ sở, phù hợp tình hình thực tế của địa phương nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên, hội viên và nhân dân vùng DTTS, tạo động lực cho đồng bào thi đua sản xuất, phát triển kinh tế; chủ động phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh với âm mưu “Diễn biến hòa bình", "Bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch, ngăn chặn việc lợi dụng vấn đề dân tộc để phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.

996_13.jpg
Đồng bào Sán Dìu, xã Đạo Trù (Tam Đảo) giữ gìn nét đẹp văn hóa của dân tộc.Ảnh: Trà Hương

5 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh - Cơ quan Thường trực Ban Vận động Quỹ "Vì người nghèo” tỉnh đã phối hợp với Ban Vận động quỹ các cấp vận động nguồn lực xã hội hóa, hỗ trợ xây dựng hơn 50 nhà đại đoàn kết cho đồng bào DTTS; hỗ trợ hàng nghìn hộ nghèo đồng bào DTTS về phân bón, giống cây trồng, vật nuôi.

Việc hỗ trợ xây dựng, tu sửa công trình thiết yếu phục vụ cộng đồng, mua sắm trang thiết bị sinh hoạt văn hóa cho vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh cũng được MTTQ các cấp đặc biệt quan tâm chăm lo.

MTTQ và các tổ chức thành viên vận động đồng bào DTTS giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, bài trừ các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, các hủ tục lạc hậu.

Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức nhiều cuộc giám sát, khảo sát việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở vùng đồng bào DTTS; trong đó, tập trung việc bình xét hộ nghèo và công tác giảm nghèo; công tác quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”, công tác cứu trợ… Qua đó, những hạn chế được khắc phục kịp thời, bảo đảm công bằng, an sinh xã hội vùng đồng bào DTTS.

Thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trước mắt tập trung tuyên truyền để Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029 diễn ra thành công; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng đồng bào DTTS; thu hẹp khoảng cách về phát triển giữa vùng DTTS và miền núi với khu vực thành thị, nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO