Đời sống xã hội

Vững chắc nhờ phát triển du lịch cộng đồng

HL 27/12/2023 - 17:13

Khi nói đến vùng miền núi phía Tây Quảng Trị, bất kỳ ai cũng đều nghĩ ngay đến mảnh đất “xứ cát trắng, gió Lào”. Tuy nhiên, ít ai biết, ở huyện Hướng Hóa khí hậu quanh năm ôn hòa, dịu mát nhờ hệ sinh thái tự nhiên, với những danh thắng thiên nhiên mơ mộng, phong phú đa dạng cùng bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Vân Kiều.

27-12-1-chenh-venh.jpg
Lối vào làng du lịch sinh thái Chênh Vênh

Khi đến với làng du lịch sinh thái thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, du khách có thể cảm nhận một không gian đậm chất văn hóa truyền thống, cùng những món ăn của đồng bào Vân Kiều. Đây là làng du lịch sinh thái mới được đưa vào khai thái từ cuối năm 2021, đầu năm 2022.

Thôn Chênh Vênh có diện tích 1.500ha, với 100% người dân là đồng bào dân tộc Vân Kiều. Người Vân Kiều sống nhờ rừng, thức ăn cũng từ rừng, nước uống cũng từ rừng nên không ai dám xâm phạm vào rừng. Nên nhờ vậy, rừng đã phát triển tốt và có giá trị cao, được cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn FSC (một chứng chỉ có 10 bộ nguyên tắc với gần 200 nguyên tắc và tiêu chí của Hội đồng Quản trị rừng thế giới Forest Stewardsip Council – FSC – một tổ chức phi chính phủ có quy mô toàn cầu biên soạn).

Tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm không gian bản làng yên bình với nhà sàn truyền thống cùng khám phá văn hóa ẩm thực của đồng bào Vân Kiều. Ngoài ra, du khách sẽ được tham gia các hoạt động du lịch sinh thái thú vị ở khu vực tự nhiên với đội ngũ những người làm du lịch cộng đồng đều đến từ địa phương.

27-12-2-chenh-venh.jpg
Bảo tồn và lưu giữ bản sắc văn hóa truyền thống văn hóa ở Bản Chênh Vênh

Du khách Hà Lan, anh Joost Camaro vui vẻ nói:“Lần đầu tiên tôi đến thôn Chênh Vênh, Tôi cảm thấy rất vui khi được đặt chân tới thăm khu rừng nhiệt đới nguyên sinh Chênh Vênh dưới chân núi Sa Mù. Rừng có nhiều thống động thực vật phong phú, cùng những đồ ăn truyền thống ở khu du lịch sinh thái. Tôi cảm thấy rất thú vị”.

Làng du lịch sinh thái Chênh Vênh bên cạnh đem đến cho du khách những trải nghiệm hấp dẫn và mới lạ, đã góp phần làm phong phú hơn thêm chuỗi điểm đến cùng tuyến đường như sân bay Tà Cơn, đèo Sa Mù, đồng Prime, thác Tà Puồng huyện Hướng Hóa, góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch Quảng Trị. Nhờ sự phát triển của thông tin liên lạc và điều kiện giao thông, thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng được nhiều người biết đến. Đây cũng là nơi lưu giữ bản sắc văn hóa của dân tộc Vân Kiều với những nghề thủ công truyền thống như đan lát, thủ công mây tre, dệt thổ cẩm, nấu rượu cần, ẩm thực truyền thống.

27-12-3-chenh-venh.png
Đồng bào thôn Chênh Vênh tự hào giới thiệu về rừng cộng đồng đầu tiên ở Việt nam đạt chứng nhận FSC.

Huyện Hướng Hóa tự hào là điểm đến du lịch cộng đồng phát triển, nơi mà sự hỗ trợ 35 triệu đồng giúp người dân nâng cao chất lượng dịch vụ với quạt điện, chăn, ga, gối, và màn mới. Việc trưng bày trang phục truyền thống tại các nhà truyền thống tạo ra một trải nghiệm độc đáo cho du khách. Đồng thời, chương trình hỗ trợ và tập huấn kỹ năng giúp cộng đồng nâng cao khả năng tự chủ trong hoạt động du lịch, góp phần tối ưu hóa tiềm năng du lịch cộng đồng của huyện.

Ông Hồ Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa cho biết: “Từ khi thực hiện mô hình du lịch cộng đồng, người dân lâu nay chỉ quen làm nương rẫy, đã thay đổi nếp nghĩ cách làm, vui vẻ, phấn khởi góp sức, góp của để xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tại thôn Chênh Vênh, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Trong quá trình thực hiện, cũng gặp nhiều khó khăn, như kinh phí hỗ trợ vẫn còn hạn chế. Chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành quan tâm hơn nữa, hỗ trợ thêm ngày công, các vật dụng, cách vận hành để người dân có thêm thu nhập, giúp chuyển đổi sinh kế bền vững”.

Chị Hồ Thị Thắng ở thôn Chênh Vênh xã Hướng Phùng chia sẻ: “Được hỗ trợ tiền để làm du lịch, gia đình tôi rất phấn khởi vì có cơ hội để nâng cao thu nhập từ việc làm du lịch. Chúng tôi cũng có cơ hội để giới thiệu cho mọi người biết thêm về tập quán văn hóa truyền thống của dân tộc Vân Kiều, qua các vật dụng dùng hàng ngày, trang phục truyền thống. Mùa Hè khách du lịch thường đến khá đông. Mọi thức ăn đều phải sạch sẽ, an toàn để phục vụ khách du lịch được tốt hơn”.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Trưởng Phòng VHTT huyện Hướng Hóa nói: “Với đặc thù là vùng đất có khí hậu mát mẻ trong lành, có tháp Chênh Vênh được coi là một danh thắng rất đẹp. Đây cũng là một vùng đất có nhiều nông sản đặc trưng, như cà phê, hồ tiêu, chanh leo, măng rừng. Thêm vào đó là bản sắc văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Vân Kiều. Vì thế, mô hình làng du lịch cộng đồng Chênh Vênh, xã Hướng Phùng được xem là một mô hình có tiềm năng rất lớn để khai thác, phát triển du lịch tại địa phương.

Do vậy, chính quyền địa phương luôn quan tâm, hỗ trợ thường xuyên mở lớp, đào tạo, tập huấn dạy nghề cho đồng bào dân tộc thiểu số. Nhất là nghề du lịch, để khai thác và phát huy tiềm năng sẵn có của địa phương. Thông qua các khóa tập huấn, các thành viên của 15 hộ gia đình của hai xã Hướng Phùng và xã Tân Hợp đã nắm được kiến thức và kỹ năng cần thiết, để có thể tổ chức khai thác và quảng bá du lịch địa phương phục vụ du khách một cách tốt nhất”.

Vào những dịp nghỉ lễ hoặc cuối tuần, làng du lịch sinh thái thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách. Với nhiều lợi thế, từ những nguồn tài nguyên sẵn có và giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Vân Kiều, mô hình làng du lịch cộng đồng Chênh Vênh đã có nhiều triển vọng, về một điểm dừng chân lý tưởng cho khách du lịch khi đến Hướng Hóa. Hy vọng, đồng bào Vân Kiều ở thôn Chênh Vênh sẽ ngày càng phát triển vững chắc hơn, nhờ du lịch cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO